Skip to main content

Career Path: Steve Jobs và Elon Musk bắt đầu sự nghiệp của mình bằng những “Cold Calls”

26 Tháng Sáu, 2020

‘Cold Calls’ và ‘Cold Email’ hay còn được gọi là các cuộc gọi, email ngẫu nhiên/bất ngờ hoặc cuộc gọi, email ‘lạnh’ đã trở thành một cách ngày càng phổ biến để kết nối, kể cả việc kết nối với các giám đốc điều hành cấp cao của các tập đoàn toàn cầu.

Ảnh: CNBC

Nhà đầu tư tỷ phú Mark Cuban gần đây đã đầu tư vào hai công ty khởi nghiệp khác nhau được điều hành bởi 20 người vốn đã gửi cho ông những email ‘lạnh’ – Cold Email.

Bạn cũng có thể nhìn vào đồng sáng lập Apple, Steve Jobs hay cả Giám đốc điều hành của Tesla, Elon Musk đều là những người đã từng sử dụng phương pháp này để tìm kiếm những cơ hội thực tập sinh đầu tiên của mình.

“Tôi đã không bao giờ tìm thấy bất kì ai không giúp đỡ tôi nếu tôi nhờ họ giúp đỡ”, đây là câu đầu tiên mà Steve Jobs đã nói về những ‘cold-calls’ trong một cuộc phỏng vấn năm 1994 do Hiệp hội lịch sử Thung lũng Silicon tổ chức.

Advertisement

Và đây cũng là cách mà cả Steve Jobs và Elon Musk đều sử dụng để bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp của họ.

Ảnh: CNBC

Steve Jobs

Năm 12 tuổi, Steve Jobs đã thực hiện cuộc gọi ‘lạnh’ đầu tiên cho Bill Hewlett, người đồng sáng lập của Tập đoàn HP (Hewlett-Packard) để yêu cầu một số bộ phận điện tử còn sót lại và thật ngạc nhiên, Hewlett đã bắt máy.

Lúc đầu, Hewlett khá thích thú bởi một học sinh trung học như Steve Jobs, và ngay sau đó, Ông đã nói chuyện nghiêm túc hơn đồng thời đề nghị một cơ hội thực tập sinh tại HP cho Steve Jobs.

Steve Jobs nhớ lại: “Ông ấy đã cười và đưa cho tôi phụ tùng để xây dựng bộ đếm tần số và Ông đã cho tôi một công việc vào mùa hè tại HP (Hewlett-Packard), tôi làm việc trên dây chuyền lắp ráp các đai ốc và bu loong với nhau trên các máy đếm tần số. Ông ấy đã cho tôi một công việc ở chính nơi đã xây dựng nên đế chế HP và tôi thì như đang ở trên thiên đường vậy”.

Advertisement

“Sẵn sàng tiếp cận và ‘từ chối’ những nguy cơ là những gì ngăn cách những ‘người làm việc’ với những ‘người chỉ mơ’ về họ” Steve Jobs nói. Ông đã vượt qua nỗi sợ thất bại để đến với các cơ hội thành công.

“Bạn phải sẵn sàng để gặp sự cố, với những người trên điện thoại, với việc bắt đầu một công ty và với bất cứ điều gì. Nếu bạn là người sợ thất bại, bạn sẽ không bao giờ có thể tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp của mình”. Steve Jobs nói thêm.

Elon Musk

Khi đang học vật lý tại Đại học Queen, Canada, Canada vào đầu những năm 1990, Elon Musk và anh trai Kimbal đã thực hiện các cuộc gọi ‘lạnh’ tới rất nhiều người mà Ông muốn gặp, bao gồm Peter Nicholson, một giám đốc điều cấp cao tại Bank of Nova Scotia.

Advertisement

Nicholson đã rất ấn tượng với quyết tâm gặp gỡ mình của Elon Musk và cuối cùng đã cho Elon Musk một kỳ thực tập mùa hè tại ngân hàng của ông, nơi Elon Musk có thể kiếm được khoảng 14 đô la một giờ và đưa ra những ý tưởng mới cho ngân hàng này.

Trong một dự án mà Elon Musk thực hiện, ông đã viết một đề xuất về giao dịch trái phiếu mà ông ước tính có thể là cơ hội lớn nhất từ ​​trước đến nay, và dường như không ai có thể nhận ra cơ hội này. Mặc dù sau đó CEO của ngân hàng từ chối đề xuất này, nhưng trải nghiệm này đã để lại ấn tượng lâu dài không thể nào quên đối với cá nhân Elon Musk.

“Sau này trong cuộc đời, khi tôi cạnh tranh trực tiếp với các ngân hàng, tôi sẽ nghĩ lại thời điểm này, và nó đã cho tôi niềm tin. Tất cả những gì mà các nhân viên ngân hàng đã làm là sao chép những gì mọi người khác cũng đã làm”. “Nếu có một đống vàng khổng lồ nằm giữa phòng và không ai nhặt được, họ cũng sẽ không nhặt được”. Elon Musk nói thêm.

Một trong những điểm đáng ghi nhớ của Elon Musk là “Ông chủ ngân hàng thật giàu có và ngu ngốc”. Ông nói ra những điều này năm 1999. Elon Musk đã ra mắt startup tài chính của mình với tên gọi X.com. Website sau này đã hợp nhất với Confinity vào năm 2000 và trở thành PayPal như ngày hôm nay.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Theo Hà Anh | MarketingTrips via CNBC

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement