Skip to main content

Doanh số ngành bán lẻ giảm hơn nhiều so với dự báo

20 Tháng Tám, 2021

Người Mỹ đã mua sắm ít hơn dự kiến của tháng trước khi biến thể Delta ngày càng lan rộng, điều đã tạo nên lo ngại rằng đại dịch có thể một lần nữa đè nặng lên chi tiêu của người tiêu dùng và sự phục hồi kinh tế.

Cục điều tra dân số cho thấy rằng doanh số bán hàng đã giảm 1,1% trong tháng. Đó là một sự sụt giảm mạnh so với mức dự báo 0,3% từ các nhà kinh tế được Refinitiv khảo sát.

Đây cũng là lần giảm thứ hai liên tục trong ba tháng, điều đang cho thấy rằng một nhu cầu bị dồn nén có thể giúp thúc đẩy sự phục hồi đã không còn nữa.

Advertisement

Các dữ liệu kinh tế khác cho thấy biến thể Delta có thể khiến người tiêu dùng tạm dừng mọi hoạt động chi tiêu trong thời gian tới.

Tuần trước, dữ liệu sơ bộ từ Đại học Michigan cho thấy chỉ số tâm lý người tiêu dùng đã lao dốc trong tháng 8, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 12/2011.

So sánh với năm 2020.

Ngay cả khi có nhiều biến động chi tiêu do đại dịch, doanh số bán lẻ vẫn vượt xa mức của năm ngoái, tăng gần 16% so với tháng 7 năm 2020.

Ông Gus Faucher, nhà kinh tế trưởng tại PNC cho biết: “triển vọng chi tiêu của người tiêu dùng vẫn khá tích cực.

Advertisement

Nhưng tôi tin rằng tăng trưởng chi tiêu sẽ chuyển từ hàng hóa sang dịch vụ trong vài năm tới, mức tăng trưởng trong hầu hết các danh mục bán lẻ sẽ tiếp tục sụt giảm.”

Trong một bối cảnh khác, Walmart (WMT) đã nâng dự báo doanh thu trong năm của mình bất chấp các mối đe dọa từ biến thể Delta trong thông báo thu nhập ngày 17/8.

Các giám đốc điều hành của công ty này cũng cho biết nhiều khách hàng hơn sẽ quay trở lại các cửa hàng.

Trong tháng 7, doanh số bán hàng tại các nhà bán lẻ trực tuyến giảm 3,1% – riêng các đại lý xe hơi và phụ tùng xe hơi, giảm 3,9%.

Advertisement

Không tính ngành ô tô và phụ tùng xe hơi, doanh số bán lẻ nói chung giảm với tốc độ chậm hơn, giảm 0,4% nhưng vẫn thấp hơn mức dự báo.

Thị trường ô tô đã phải chứng kiến một năm đầy ảm đạm do đại dịch trong năm qua.

Bên cạnh đó, tình trạng thiếu chip và việc đóng cửa các nhà máy cũng làm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành xe hơi nói chung.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Long Trần

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement