Skip to main content

Xu hướng tuyển dụng nhân sự rất đáng chú ý giữa Covid-19

3 Tháng Sáu, 2021

Bất chấp khủng hoảng Covid-19, mảng dịch vụ cho thuê ngoài quy trình tuyển dụng tại Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng tới hơn 150% so với năm 2019, theo Navigos Search.

Ông Gaku Echizenya, Tổng giám đốc của Navigos Group – tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự và là đơn vị sở hữu trang VietnamWorks, đánh giá Covid-19 đã gây ra những tác động to lớn về các hoạt động kinh doanh cũng như về nhân sự đối với các doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Bất chấp khủng hoảng này, thế giới chứng kiến sự tăng trưởng trong mảng dịch vụ cho thuê ngoài quy trình tuyển dụng – Recruitment Process Outsourcing (RPO), với doanh thu đạt 5,8 tỷ USD trong năm 2020 và ước đạt 14,4 tỷ USD đến năm 2027.

Advertisement

RPO là dịch vụ mà doanh nghiệp sẽ chuyển giao toàn bộ hoặc một phần quy trình tuyển dụng cho đối tác bên ngoài.

Theo đó, tổ chức cung cấp dịch vụ sẽ cho khách hàng mượn đội ngũ tuyển dụng hoặc thực hiện một phần quy trình tuyển dụng theo yêu cầu.

Tại Việt Nam, các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ RPO như một giải pháp tiết kiệm chi phí khi không cần duy trì một đội ngũ nhân sự về tuyển dụng riêng, đặc biệt cho các dự án cần tuyển dụng số lượng lớn giữa bối cảnh Covid-19 có những tác động đến hoạt động kinh doanh.

Navigos Group trong báo cáo mới nhất cho biết các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) nước ngoài cũng rất quan tâm đến dịch vụ RPO khi tìm kiếm số lượng lớn nhân sự. Đây là các doanh nghiệp có tiềm lực tài chính tốt và đã có văn phòng tại Việt Nam.

Advertisement

Quá trình này được đánh giá mở ra rất nhiều cơ hội tốt để phát triển nghề nghiệp cho các ứng viên.

Qua quan sát thực tế, Navigos Search nhận thấy các nhân sự được tuyển dụng với số lượng lớn thông qua dịch vụ RPO có tính cam kết và gắn bó với doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân là do các ứng viên được tuyển bởi các chuyên gia tuyển dụng có trình độ và kinh nghiệm nên các ứng viên được sàng lọc tốt hơn, năng lực phù hợp hơn với yêu cầu của doanh nghiệp, do đó các ứng viên này có tính cam kết cao hơn.

“On-site Recruiter có thể là một nghề có xu hướng gia tăng trong tương lai.

Trước các yêu cầu tuyển dụng số lượng lớn của các khách hàng ngày càng nhiều, các vị trí on-site recruiter (chuyên gia của công ty cung cấp dịch vụ RPO trực tiếp làm việc tại doanh nghiệp của khách hàng) có thể sẽ trở thành một nghề có xu hướng phát triển trong thời gian tới.

Advertisement

Theo Navigos Group, các ứng viên cho vị trí này sẽ có cơ hội được trải nghiệm ở cả hai nơi, bao gồm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ RPO và doanh nghiệp khách hàng sử dụng dịch vụ RPO.

On-site recruiter vừa xây dựng được mạng lưới các ứng viên, đồng thời với trải nghiệm làm việc trực tiếp tại doanh nghiệp khách hàng sẽ hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp, từ đó có thể tìm được các ứng viên phù hợp nhất với yêu cầu của doanh nghiệp.

Một số các thách thức đặt ra cho các vị trí on-site recruiter này là các cách tuyển dụng truyền thống sẽ không còn phù hợp nữa.

Các nhân sự này sẽ cần có kiến thức và sử dụng thành thạo các kênh truyền thông mạng xã hội, phải có hiểu biết về các chính sách nhân sự, các phúc lợi xã hội tại các doanh nghiệp.

Advertisement

Đồng thời, những người làm vị trí này phải có tư duy nhạy bén, thích nghi tốt với môi trường làm việc và lĩnh vực làm việc khác nhau.

Đề xuất từ chuyên gia.

Với các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ RPO lần đầu, Navigos khuyến nghị nên bắt đầu từ hình thức từng phần trước khi lựa chọn các hình thức phức tạp hơn.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý về phần bảo mật thông tin.

Theo đó, nên lựa chọn các đơn vị uy ín, có cam kết rõ ràng về bảo mật thông tin và có đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp, am hiểu về luật, để tránh các “on-site recruiter” làm thất thoát thông tin quan trọng của doanh nghiệp ra ngoài trong quá trình làm việc.

Advertisement

Các doanh nghiệp khởi nghiệp nên ưu tiên sử dụng dịch vụ RPO để dành thời gian và nguồn lực cho các năng lực cốt lõi của công ty, đồng thời tận dụng được lợi thế, kinh nghiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ tuyển dụng để nhanh chóng xây dựng thương hiệu tuyển dụng, đẩy nhanh hoạt động tuyển dụng của công ty và tiết kiệm chi phí.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

 

Nam Nguyen | MarketingTrips 

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement