Skip to main content

Nhà tuyển dụng thường dùng 04 câu hỏi này để ‘bẫy’ bạn khi phỏng vấn

20 Tháng Một, 2021

Không có khái niệm gọi là “quá chuẩn bị” cho một cuộc phỏng vấn xin việc. Ngay cả những ứng viên chất lượng nhất cũng có thể bỏ lỡ cơ hội việc làm do trả lời phỏng vấn kém.

Shanti | Twenty20

Những câu hỏi khó nhất thường được ‘ngụy trang’ thành những câu “dễ nhất” – và những người phỏng vấn thích hỏi chúng vì chúng có thể tiết lộ rất nhiều về ứng viên.

Hiểu ý nghĩa thực sự của những câu hỏi này sẽ tăng đáng kể cơ hội được tuyển dụng của bạn trong tương lai:

1. “Tại sao bạn muốn làm việc ở đây?”

Tạm hiểu: “Bạn có biết – và quan tâm – về những gì công ty chúng tôi làm không?”

Advertisement

Tại sao lại khó: Không mắc sai lầm: Bạn sẽ được hỏi câu này trong mọi cuộc phỏng vấn xin việc, vì vậy hãy luôn chuẩn bị sẵn sàng! Câu hỏi này khá phức tạp vì nó tạo cho bạn ấn tượng rằng câu trả lời phải là về bạn, điều này hoàn toàn không phải như vậy.

Cách trả lời: Hãy nghiên cứu trước khi phỏng vấn. Xác định sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của công ty. Khi đưa ra câu trả lời, hãy giải thích lý do tại sao giá trị của công ty phù hợp với giá trị của chính bạn.

Điều tồi tệ nhất bạn có thể làm là đi chệch hướng và bắt đầu lảm nhảm về bản thân và quá trình làm việc của mình. Giữ tập trung.

Với câu hỏi này, nhà tuyển dụng chỉ muốn xác định xem bạn có hiểu cách hoạt động của công ty họ và bạn có đam mê với sứ mệnh của họ hay không thôi.

Advertisement

Họ không cần một bài phát biểu quá dài dòng.

2. “Bạn là ai trong 05 năm tới?”

Tạm hiểu: “Kế hoạch của bạn có phù hợp với kế hoạch của chúng tôi không?”

Tại sao lại khó: Hầu hết các ứng viên coi đây là cơ hội để thể hiện họ tham vọng như thế nào. Mặc dù có sự thật là thường xuyên nhưng điều mà nhà tuyển dụng thực sự muốn biết là liệu các mục tiêu dài hạn của bạn có phù hợp với mục tiêu của họ hay không.

Một số công ty sẽ đăng các vị trí công việc mà họ biết chỉ là tạm thời mặc dù điều đó không phải lúc nào cũng rõ ràng trong mô tả. Vào những lúc khác, họ sẽ muốn một người đủ cam kết gắn bó với họ trong hơn một vài năm.

Advertisement

Cách trả lời: Hãy trung thực. Nếu công ty đang tìm kiếm một ứng viên gắn bó lâu dài, nhưng bạn nói dối vì bạn muốn gây ấn tượng với họ và nói, “Tôi muốn bắt đầu kinh doanh trước khi tôi 30 tuổi”, bạn có thể không nhận được công việc gì cả.

Và bên cạnh đó, việc gia nhập một công ty có kế hoạch tăng trưởng trái ngược với kế hoạch của bạn sẽ chỉ gây thêm căng thẳng.

3. “Khung lương bạn muốn là như thế nào?”

Tạm hiểu: “Bạn đã thực hiện nghiên cứu của mình chưa?”

Tại sao lại khó: Mặc dù bạn không bao giờ nên trả giá thấp hơn giá trị của mình, nhưng bạn cũng không nên thổi phồng phạm vi yêu cầu của mình. Điều quan trọng là phải chứng minh rằng bạn biết mức lương hợp lý nên là bao nhiêu theo mức lương thị trường cho các vai trò tương tự.

Advertisement

Nghiên cứu mức lương của thị trường giúp bạn tự tin hơn khi tiếp cận các cuộc đàm phán tiền lương và đảm bảo rằng những gì bạn đang yêu cầu là công bằng.

Và nếu công ty đang đề nghị trả cho bạn một số tiền thấp hơn thị trường một cách vô lý, bạn sẽ biết cách để ngừng lãng phí thời gian.

Cách trả lời: Suy nghĩ thấu đáo và hợp lý. Đừng đòi hỏi nhiều hơn những gì bạn xứng đáng. Bạn cũng nên để thông tin cá nhân của mình ra khỏi cuộc thảo luận.

Tuy nhiên, nếu những gì họ đang cung cấp thấp hơn mức lương hiện tại của bạn, bạn có thể nói: “Đó không phải là điều tôi có thể làm vì nó thấp hơn nhiều so với những gì tôi đang kiếm được bây giờ”.

Advertisement

4. “Đồng nghiệp hay Sếp của bạn thường mô tả bạn như thế nào?”

Tạm hiểu: “Bạn sẽ mô tả bản thân như thế nào?”

Tại sao lại khó: Hầu hết các ứng viên trả lời câu hỏi này bằng cách cung cấp danh sách đạo đức làm việc đáng ngưỡng mộ nhất của họ: “Họ mô tả tôi như một người dẫn đầu của đội nhóm”. “Họ nói rằng tôi đáng tin cậy và không bao giờ bỏ lỡ deadlines.” “Họ nói tôi là một người giải quyết vấn đề tuyệt vời.”

Cách trả lời: Rõ ràng, những người phỏng vấn sẽ không cho rằng bạn thừa nhận việc bỏ lỡ deadlines, điều này có thể xuất hiện khi họ kiểm tra tài liệu tham khảo.

Hầu hết các ứng viên không thấy rằng họ có thể thêm nhiều chi tiết hơn rất nhiều vào câu trả lời của họ. Mặc dù bạn có thể mô tả đạo đức làm việc của mình, nhưng bạn có thể gây ấn tượng với người phỏng vấn bằng cách nêu bật những đặc điểm tính cách của mình.

Advertisement

Bạn có hài hước không? Bạn đang quan tâm điều gì? Bạn có đồng cảm không? Đừng quên dẫn chứng với các ví dụ cụ thể. Có thể bạn đã mang đến cho khách hàng một trải nghiệm đáng kinh ngạc hoặc hỗ trợ đồng nghiệp trong thời gian khó khăn chẳng hạn.

Tất cả những điều này thường có giá trị hơn rất nhiều so với việc chỉ nói, “Tôi là một người chăm chỉ.”

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Đan Linh | MarketingTrips

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement