Skip to main content

CEO Google: “Đây là cách tốt nhất để đáp trả những câu hỏi khó khi phỏng vấn”

13 Tháng Một, 2021

Bạn có thể chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn xin việc bằng cách nghiên cứu trước nhiều tuần, nhưng vẫn không có gì đảm bảo rằng bạn sẽ không bị hỏi một câu hỏi mà bạn không biết phải trả lời như thế nào.

Ảnh: Getty Images

Các câu hỏi khó nhất – và quan trọng nhất – được thiết kế để giúp nhà tuyển dụng hiểu sâu hơn về các chi tiết ngoài những gì được liệt kê trong sơ yếu lý lịch của bạn.

Ví dụ: một ứng viên bán hàng tiềm năng có thể được yêu cầu nói về cách họ tiếp cận một chu kỳ bán hàng ngắn khác với một chu kỳ bán hàng dài.

Một ứng viên phỏng vấn cho vai trò quản lý có thể được hỏi cách họ xử lý các phản đối của khách hàng hoặc xung đột trong đội nhóm.

Advertisement

Những câu hỏi này không phải lúc nào cũng dễ dàng và chúng thường khiến hầu hết mọi người căng thẳng và đơ người.

Não của bạn căng thẳng

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu mức độ tác động của căng thẳng lên não và có rất nhiều điều chúng ta có thể học được từ những phát hiện của họ.

Khi bạn gặp phải điều gì đó gây ra căng thẳng tức thì, lượng thông tin mà não của bạn có thể xử lý (còn gọi là khả năng ghi nhớ làm việc của bạn) sẽ giảm xuống.

Khả năng ghi nhớ làm việc của bạn rất quan trọng để giải quyết các vấn đề phức tạp, chẳng hạn như các câu hỏi phỏng vấn khó. Hãy tưởng tượng bạn mát mẻ như một quả dưa chuột trong 10 phút đầu tiên của cuộc phỏng vấn.

Advertisement

Sau đó, bạn gặp phải một câu hỏi khiến bạn bị căng thẳng đột ngột, do đó, việc xử lý đầy đủ câu hỏi và đưa ra một câu trả lời tốt trở nên khó khăn hơn.

Hãy thở sâu

Căng thẳng khiến bạn dễ rơi vào trạng thái hoảng sợ, đây chính là điều bạn muốn tránh. Khi bạn bắt đầu hoảng sợ, khả năng ghi nhớ làm việc của bạn càng giảm sút.

Sau đó có thể là một khoảnh khắc im lặng khó xử, cuối cùng khiến cuộc phỏng vấn tạm dừng. Để ngăn điều này xảy ra, bước đầu tiên là hít thở sâu vài lần.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hít thở sâu có thể giúp bạn không rơi vào trạng thái hoảng sợ – và thay vào đó là làm dịu thần kinh của bạn.

Advertisement

Hỏi – Hỏi – Hỏi

‘Cách tuyệt vời nhất để trả lời một câu hỏi khó là đặt câu hỏi’ – và tiếp tục hỏi cho đến khi bạn hiểu rõ về các khía cạnh chính của câu hỏi. Ý tưởng này tương tự như quá trình giảm căng thẳng của tác giả Byron Katie.

Katie, người sáng lập ra The Work, một phương pháp hỏi đáp để xác định và làm việc với những suy nghĩ căng thẳng, phương pháp cho rằng đặt câu hỏi giúp chúng ta tìm hiểu cốt lõi của điều đang làm phiền chúng ta để chúng ta có thể giải tỏa lo lắng và suy nghĩ được rõ ràng hơn.

Biến buổi phỏng vấn thành cuộc cộng tác

Có bằng chứng cho thấy điều này có hiệu quả: Năm 2004, trong cuộc phỏng vấn đầu tiên của mình tại gã khổng lồ công nghệ, CEO Google Sundar Pichai đã gặp phải một câu hỏi hóc búa về một sản phẩm mà ông không quen.

Câu trả lời của ông với người phỏng vấn rất đơn giản: “Tôi không biết.” Pichai, người đã kể lại trải nghiệm này tại một cuộc nói chuyện vào năm 2017 tại Học viện Công nghệ Ấn Độ, cho biết ông tiếp tục giải thích rằng ông không thể sử dụng sản phẩm và sau đó yêu cầu thêm thông tin về sản phẩm đó.

Advertisement

Kết quả là, người phỏng vấn quyết định đưa ra một bản giới thiệu về sản phẩm. Như câu nói, “Hãy hỏi và bạn sẽ nhận được.” Hãy nhớ rằng, nói với người phỏng vấn rằng bạn không biết câu trả lời luôn tốt hơn là nói ra một đống những điều vô nghĩa.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người có “trí tuệ khiêm tốn” (hay còn gọi là sẵn sàng thừa nhận những gì bạn không biết) là những người học tốt hơn – và đó là điều mà các nhà quản lý tuyển dụng luôn lưu ý.

Dưới đây là một số loại câu hỏi mà hầu hết các ứng cử viên băn khoăn – và cách bạn có thể đưa ra câu trả lời thông minh:

  • Các thuật ngữ không quen thuộc:

Hoàn toàn có thể chấp nhận được khi yêu cầu người phỏng vấn của bạn xác định một từ hoặc thuật ngữ mà bạn không biết.

Advertisement

Giả sử bạn đang phỏng vấn cho một vị trí tại P&G và người phỏng vấn hỏi bạn: “Bạn có thể trình bày chi tiết về một số ý tưởng chiến lược để cải thiện hiệu suất của [sản phẩm X] ngay thời điểm đầu tiên của sự thật không?”

Trừ khi bạn đã từng giữ các vị trí trước đây tại công ty, bạn có thể sẽ không biết trả lời câu hỏi này như thế nào bởi vì “khoảnh khắc đầu tiên của sự thật” – thuật ngữ nội bộ của Procter & Gamble cho những giây đầu tiên tương tác giữa khách hàng và một sản phẩm trên kệ hàng – là một cụm từ không được sử dụng phổ biến bên ngoài công ty.

  • Giải quyết vấn đề:

Những câu hỏi này đặc biệt phổ biến trong các lĩnh vực kỹ thuật. Người phỏng vấn của bạn có thể hỏi: “Bạn có thể hướng dẫn tôi cách bạn dẫn dắt một nhóm hoàn thành [dự án X] trong thời hạn ngắn và với [X số nhân viên] bị ốm trong một tuần không?”

Với các câu hỏi giải quyết vấn đề, người phỏng vấn của bạn không chỉ muốn hiểu cách bạn xử lý các nhiệm vụ khó khăn dưới áp lực.

Advertisement

Họ cũng muốn biết bạn sẽ đưa ra những đề xuất nào dựa trên kiến ​​thức của mình, chẳng hạn như dự đoán thời gian của một dự án cụ thể hoặc những kỹ năng bạn sẽ cần trong nhóm của mình.

“Nếu điều này xuất hiện, hãy hỏi những câu hỏi như công cụ nào mà công ty thường sử dụng để lập lịch dự án và số lượng nhân viên sẽ làm việc dưới quyền của bạn.

Những câu hỏi như vậy cho thấy rằng bạn đã quen thuộc với những rào cản chính của một nhiệm vụ cụ thể. Nó cũng thể hiện sự tò mò và quan tâm của bạn đến cách thức hoạt động của công ty.

Nhà tuyển dụng là bạn – Không phải ‘thù’

Nhà tuyển dụng thường bắt đầu với tư cách là người trong nhóm của bạn. Họ muốn bạn thành công. Xét cho cùng, họ lấp đầy một vị trí càng nhanh thì càng có nhiều thời gian để lấp đầy những vị trí khác.

Advertisement

Vào cuối ngày, họ chỉ muốn biết liệu bạn có phải là kiểu nhân viên mà họ muốn làm việc hay không. Một điều khác cần lưu ý: Bạn có thể mắc lỗi. Bạn sẽ trả lời một câu hỏi kém hơn bạn có thể có. Bạn sẽ đánh trống lảng về điều mà lẽ ra bạn phải biết.

Nhưng không có công ty nào tìm kiếm sự hoàn hảo. Điều nó muốn biết là bạn sẽ đối mặt với nghịch cảnh như thế nào. Đừng để phần còn lại của cuộc phỏng vấn mắc phải sai lầm sớm hơn.

Nhưng bạn không thể có chuyển đổi tự nhiên khi tập trung quá kỹ vào mọi khía cạnh của công việc bạn đang làm. Trước khi đến một cuộc phỏng vấn, bạn phải tin tưởng vào sự chuẩn bị của mình.

Nếu bạn rối tung lên, hãy để nó qua đi và tiếp tục tương tác bình thường với người phỏng vấn của bạn. Bạn sẽ có nhiều thời gian để suy nghĩ về cách cải thiện cách trả lời sau khi cuộc phỏng vấn kết thúc.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement