Skip to main content

Tâm lý học: Không phải IQ – Tính cách mới là yếu tố quyết định thành công của một người

22 Tháng Sáu, 2021

Nếu bạn biết điều gì đang kìm hãm mình đến với thành công của bản thân, bạn sẽ có nhiều cơ hội tốt hơn để thay đổi nó.

Khi một nhóm do nhà kinh tế học từng đoạt giải Nobel, James Heckman dẫn đầu xem xét dữ liệu của hàng nghìn người để tìm ra yếu tố nào là quan trọng nhất đối với sự thành công của một người trong cuộc sống, họ nhận thấy rằng chỉ số IQ chỉ chiếm 1 hoặc 2%.

Vậy điều gì quan trọng hơn IQ rất nhiều? chỉ gói gọn trong một từ thôi, là tính cách.

Advertisement

Điều này nghe có vẻ khá đáng sợ đối với những người đang lo lắng rằng họ không có những tính cách phù hợp để vươn lên trong cuộc sống. Nhưng bạn đừng quá lo lắng.

Vì tính cách là yếu tố có thể thay đổi !

Sau nghiên cứu, các nhà tâm lý học cho rằng các đặc điểm tính cách của một người thành công bao gồm: hướng ngoại, dễ chịu, cởi mở và tận tâm.

Bên cạnh đó, các nghiên cứu cũng cho thấy với một chút nỗ lực hàng ngày, bạn có thể thay đổi tính cách của mình một cách có ý thức nếu bạn muốn.

Advertisement

Tính cách của bạn có thể tạo ra hoặc phá vỡ những cơ hội thành công trong cuộc sống, và tính cách của bạn, ít nhất ở một mức độ nào đó, nó luôn nằm trong tầm kiểm soát của bạn.

7 cạm bẫy lớn nhất của tính cách.

Nếu định nghĩa của bạn về thành công là xây dựng một doanh nghiệp hàng tỷ đô la thì có lẽ bạn sẽ cần một tính cách khác với việc nếu bạn mơ ước trở thành một nông dân địa phương được yêu mến.

Trong một bài đăng gần đây của Psychology Today tại Đại học Massachusetts, giáo sư Susan Krauss Whitbourne giải thích cách các nhà tâm lý học đã tìm ra những đặc điểm tính cách nào sẽ cản trở con đường thành công của một người.

Dưới đây là những gì bạn có thể tham khảo:

Advertisement
  • Rối loạn điều tiết cảm xúc (khó quản lý căng thẳng và không chịu đựng được sự thất vọng).
  • Nội tâm hóa (dễ buồn và hay tự phê bình).
  • Thiếu ý chí (thiếu định hướng và hay mất tập trung).
  • Ngoại hóa (hay thực hiện những hành vi chứa đựng nhiều rủi ro).
  • Cứng nhắc và cầu toàn.
  • Dễ bị tưởng tượng (hay tưởng tượng những thứ xa vời).
  • Sự thờ ơ (thiếu nhiệt tình hoặc cảm xúc).

Giáo sư Whitbourne kết luận:

“Có được cái nhìn sâu sắc nhất về các khuynh hướng hay tính cách có thể ngăn cản các cơ hội thành công của chính bạn là bước quan trọng đầu tiên để loại bỏ một vòng luẩn quẩn tự đánh bại bản thân.

Bạn có thể không bao giờ giải quyết được tất cả các vấn đề nội tâm của mình, nhưng khi hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng của chúng đối với cuộc sống của bạn, bạn có nhiều khả năng hơn để đạt được các thành tựu trong lâu dài.”

Hãy mạnh dạn để nhìn nhận thằng vào tính cách của bạn, điều có thể đang kìm hãm bạn và bạn sẽ thực sự đạt được giấc mơ của mình trong cuộc sống và sự nghiệp.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Đan Linh | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement