Skip to main content

Bill Gates: Nhận dạng 5 ‘dấu vết’ của những người ‘trên mức trung bình’

24 Tháng Mười Hai, 2020

Cần gì để không chỉ có hàng triệu triệu đô la trong ngân hàng mà còn được công chúng vô cùng ngưỡng mộ?

Bill GatesAdam Galica | CNBC

Đối với những người mới bắt đầu, có một số đặc điểm riêng mà bạn cần phải nắm vững. Một số điều quan trọng nhất có thể được xác định thông qua những người đạt được thành công cao, những người đã thực sự vươn tới đỉnh cao.

Dưới đây là một số doanh nhân ‘trên mức trung bình’, từ người sáng lập Amazon, Jeff Bezos đến ‘Bà trùm’ truyền thông Oprah Winfrey hay cả CEO của Berkshire Hathaway, Warren Buffett:

1. Không bao giờ ngừng nâng cao kỳ vọng.

Advertisement

Để đạt được sự vĩ đại, bạn phải liên tục phát triển và đổi mới. Giả sử bạn đã đạt được tất cả các mục tiêu của mình trong năm nay. Bạn có định giữ nguyên những mục tiêu đó trong năm tới không? Tất nhiên là không nhé.

Đó là cách tâm trí của Bezos hoạt động. Ông luôn nghĩ về những điều lớn lao tiếp theo. Ví dụ, làm thế nào để một mô hình dịch vụ khách hàng thành công có thể thành công hơn nữa? Xét cho cùng, bản thân khách hàng không bao giờ ngừng kì vọng.

“Đó là bản chất của con người. Bezos đã viết trong lá thư cổ đông thường niên năm 2017 của Amazon vào năm 2017. Bạn không thể nghỉ ngơi trên vòng nguyệt quế của mình trong thế giới này.”

2. Đừng để những người phản đối ngăn cản bạn.

Advertisement

Mọi người đều có một ý tưởng trị giá hàng triệu đô la bên trong họ. Nhưng cần có dũng khí và can đảm để tiếp tục với những ý tưởng đó, đặc biệt là khi có người bảo bạn không nên làm như vậy. Đó là những gì đã xảy ra với Sara Blakely, người sáng lập Spanx, khi cô có ý tưởng phát minh ra quần tất không chân (footless pantyhose).

“Họ nói những thứ như,“ Chà nếu đó là một ý tưởng hay, tại sao người khác không nghĩ về nó?” Blakely viết trong một bài đăng trên LinkedIn năm 2019. “Một số người cười nhạo tôi, những người khác thì thầm sau lưng tôi’”.

Mặc dù Blakely chưa từng học một lớp kinh doanh hay thiết kế quần áo nào trong đời, nhưng cô tin tưởng vào ý tưởng của mình. Cô biết thất bại là một điều có thể xảy ra, nhưng đó là điều tốt khi cô không để những người phản đối làm mình nản lòng.

Spanx, được thành lập vào năm 2000, hiện là một doanh nghiệp trị giá hàng tỷ đô la.

Advertisement

3. Luyện kỹ năng nói trước đám đông của bạn.

Không ai sinh ra đã có kỹ năng giao tiếp xuất sắc. Cũng giống như học lái xe ô tô, khả năng nói chuyện tự tin và rõ ràng trước đám đông cần phải thực hành.

Sau khi tốt nghiệp, Buffett đã đăng ký một khóa học thuyết trình trước đám đông của Dale Carnegie. Lớn lên và sợ nói trước đám đông, Ông biết rằng mình cần phải vượt qua nỗi sợ hãi để thành công.

“Tôi không có bằng tốt nghiệp của Đại học Nebraska treo trên tường văn phòng của mình, và tôi cũng không có bằng tốt nghiệp từ Columbia – nhưng tôi có chứng chỉ tốt nghiệp Dale Carnegie của mình được trưng bày một cách tự hào”. Nhà đầu tư tỷ phú viết trong một bài tiểu luận được xuất bản trong cuốn sách năm 2015.

Advertisement

“Khóa học 100 USD đó đã mang lại cho tôi tấm bằng quan trọng nhất mà tôi có” Ông nói thêm. “Nó chắc chắn có tác động lớn nhất đến thành công sau này của tôi”.

4. Tập trung cao độ và không trì hoãn.

Chúng ta đang sống trong một thế giới mất tập trung cao độ. Và mặc dù điều quan trọng là phải ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, nhưng những người giàu nhất không trở nên giàu có bằng cách dễ dãi với bản thân và để xảy ra sự trì hoãn.

Trong cuộc phỏng vấn với anh trai Mark tại Summit Series ở Los Angeles, Jeff Bezos đã tiết lộ cách Ông duy trì sự tập trung: ‘Bằng cách chỉ giải quyết một thứ tại một thời điểm’.

Advertisement

“Khi ăn tối với bạn bè hoặc gia đình, tôi không thích làm bất cứ điều gì khác” Ông nói, theo TechCrunch. “Tôi không thích đa nhiệm. Nếu tôi đang đọc email của mình, tôi muốn chỉ đọc nó”.

Elon Musk cũng nằm trong danh sách những người thành đạt có tính tập trung cao độ. Một người bạn thời đại học của Musk, Navaid Farooq, đã gọi CEO Tesla là người “dữ dội” và “kiên định”.

“Khi Elon tham gia vào một thứ gì đó, Ông phát triển mức độ quan tâm đến nó khác với những người khác” Farooq nói, theo cuốn sách “Elon Musk: Tesla, SpaceX và Quest for a Fantastic Future” của tác giả Ashlee Vance. “Đây là điểm khác biệt của Elon Musk với phần lớn người còn lại của nhân loại.”

5. Đọc nhiều sách

Advertisement

Những gì bạn làm trong thời gian rảnh có tác động rất lớn đến thành công của bạn, và một trong những cách tốt nhất để dành thời gian không làm việc của bạn là tiếp thu kiến ​​thức – ngay cả về các chủ đề bên ngoài nghề nghiệp – thông qua sách.

Oprah Winfrey đã viết trong một bài báo trên trang website của mình: “Không gì, không phải một thứ hay hoạt động nào có thể thay thế trải nghiệm của một bài đọc hay – được đưa đến một vùng đất khác, một lĩnh vực khác, thông qua lời nói và ngôn ngữ.

Bà trùm truyền thông cũng đã chia sẻ thói quen đọc sách của mình với thế giới thông qua câu lạc bộ sách nổi tiếng của mình.

Một số ít doanh nhân cũng ghi nhận sự thành công của họ khi đọc sách. Buffett dành 5-6 giờ mỗi ngày để đọc báo và các báo cáo của công ty.

Advertisement

Bill Gates đọc 50 cuốn sách mỗi năm. Và Mark Cuban đã nói rằng Ông thường đọc “hơn ba giờ hầu như mỗi ngày.”

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips 

Tham khảo: CNBC

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement