Skip to main content

Giữ tập trung trong một môi trường văn phòng mở ồn ào

31 Tháng Bảy, 2021

Văn phòng mở đôi khi có thể là một cơn ác mộng với nhiều người, đặc biệt là những người hướng nội – đó là khi bạn đang làm những công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ trong khi đồng nghiệp của bạn thì ồn ào và đang tán gẫu.

Hãy đối mặt với nó: Văn phòng mở có thể là một cơn ác mộng, đặc biệt là khi bạn đang cố gắng làm một thứ gì đó cần bạn tập trung cao độ.

Vậy làm thế nào bạn có thể cảm thấy yên ổn với văn phòng mở của bạn? Bạn nên xử lý thế nào với những đồng nghiệp ồn ào đang làm phiền sự tập trung của bạn?

Advertisement

Cách tốt nhất để đối phó với những tiếng ồn và sự phiền nhiễu trong văn phòng của bạn mà không bị coi là phản xã hội hoặc thô lỗ là gì?

Các chuyên gia nói gì.

Có một cuộc tranh luận đang diễn ra về ưu và nhược điểm của các văn phòng mở. Một vài nghiên cứu chỉ ra rằng chúng khơi dậy sự sáng tạo và tình bạn thân thiết, trong khi các nghiên cứu mới hơn thì cho thấy rằng các văn phòng mở đang ‘khuyến khích’ nhân viên tránh xa nhau.

Khi được thiết kế tốt, những không gian này có thể thúc đẩy sự hợp tác bằng cách “tạo cơ hội cho những tương tác tình cờ với mọi người trong doanh nghiệp”, theo Ông David Burkus, phó giáo sư tại Đại học Oral Roberts.

Vấn đề là, tất cả những tương tác đó “có thể rất mất tập trung” hay làm bạn xao nhãng khi bạn đang cố gắng để hoàn thành công việc.

Advertisement

“Nhưng khi các doanh nghiệp ngày càng áp dụng bố cục mở, điều quan trọng là bạn phải học cách đối phó với những tiếng ồn không mong muốn”, Ông Bà Karen Dillon, tác giả của cuốn HBR Guide to Office Politics, cho biết.

Bạn cần một “chiến lược sống sót” của riêng mình cũng như một số quy tắc cơ bản mà bạn và đội nhóm của bạn cảm thấy thoải mái. Dưới đây là một số ý tưởng.

Nắm bắt những mặt tích cực.

Tất cả chúng ta đều khao khát sự đơn độc ở nơi làm việc. Sau tất cả, có một mức độ an toàn tâm lý nhất định đi kèm với việc “văn phòng có cửa” (không gian kín), Bà Dillon nói.

Phương thức bảo mật đó đảm bảo rằng “đồng nghiệp của bạn không thể nghe lén các cuộc gọi của bạn” hoặc biết chính xác “website mà bạn đang xem” tại bất kỳ thời điểm nào.

Advertisement

Tuy nhiên, bà nói, “Có rất nhiều lợi ích khi làm quen với đồng nghiệp của bạn ở mức độ thân thiết hơn. Có tiếng cười, có sự hài hước và bạn cảm nhận rõ hơn được nhịp điệu trong công việc và cuộc sống của nhau.”

Bà Dillon khuyên bạn nên cố gắng nắm lấy khái niệm văn phòng mở bằng cách tập trung vào những mặt tích cực, “sự liên kết” và giảm bớt những tiêu cực.

Điều chỉnh kỳ vọng của đội nhóm.

Ông Burkus gợi ý, thay vì cố chấp, hãy trò chuyện với đội nhóm của bạn về cách tất cả các thành viên có thể làm việc tối ưu trong một văn phòng mở.

“Trước tiên, bạn nên nói chuyện với người quản lý của mình vì tốt nhất là cuộc thảo luận này được ‘lãnh đạo xúi ưu ái'”.

Advertisement

“Với tư cách là một đội nhóm, mục tiêu tập thể của bạn là đưa ra “các tiêu chuẩn đã được thống nhất, điều mà tất cả các thành viên đều cảm thấy thoải mái khi làm việc. Ví dụ, khi một đồng nghiệp đang nghe điện thoại, những người còn lại sẽ chỉ nói thì thầm.”

Đầu tư vào tai nghe.

Bà Dillon khuyên bạn nên mua một bộ tai nghe chống ồn cho những lúc bạn “làm việc gì đó đòi hỏi sự tập trung cao độ”. Bạn có thể nghe nhạc cổ điển hoặc bất cứ thứ gì giúp bạn cảm thấy thoải mái và làm việc tốt nhất.

Tai nghe cũng “đóng vai trò như một tín hiệu trực quan cho đồng nghiệp của bạn” rằng bạn không bị làm phiền trừ khi nó thực sự cần thiết.

Di chuyển xung quanh văn phòng.

Mọi người đều cần một vị trí nào đó tại nơi làm việc mà họ có thể suy nghĩ, viết và động não mà không bị sao nhãng. Và ngay cả với những văn phòng mở cũng có xu hướng có các không gian riêng biệt cho phép nhân viên thoát khỏi sự ồn ào.

Advertisement

Bạn nên tận dụng tối đa các phòng hội nghị trống, phòng tư vấn riêng và các hốc tường yên tĩnh.

Bằng cách đó, “khi đồng nghiệp của bạn ồn ào, bạn có thể chỉ cần lấy máy tính xách tay của mình và di chuyển đến một khu vực khác của văn phòng.”

Một mẹo dành cho những người làm việc trong các doanh nghiệp lớn: Thường sẽ rất hữu ích khi bạn chuyển đến một tầng khác trong tòa nhà của bạn. Mọi người có thể không biết bạn và do đó, bạn ít có khả năng bị phân tâm hơn.

Rời khỏi văn phòng (tạm thời).

Nếu việc tập trung tại văn phòng của bạn gặp khó khăn, bạn nên thỉnh thoảng xin phép sếp của bạn để làm việc ở nơi khác – một không gian yên tĩnh hoặc một quán cà phê nào gần đó.

Advertisement

Tùy thuộc vào công việc bạn đang làm, hãy chú ý đến nơi bạn cảm thấy thoải mái và nơi bạn làm việc hiệu quả nhất.

Yêu cầu chuyển bàn làm việc.

Nếu vấn đề của bạn không phải là văn phòng mở mà là một đồng nghiệp nói nhiều và rất ồn ào, thì có thể đã đến lúc bạn nên nói chuyện với người quản lý của bạn về việc di chuyển bàn làm việc. Bạn không nên đau khổ và chịu đựng những điều đó lâu.

Tuy nhiên, bạn đừng nên phàn nàn. Thay vào đó, hãy nói chuyện với sếp của bạn về cách bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn trong một không gian mới yên tĩnh hơn.

Dù bạn làm gì, đừng để sự khó chịu của bạn làm ảnh hưởng đến người khác hay môi trường làm việc chung. Để rồi một ngày nào đó bạn hét vào mặt đồng nghiệp của mình với những lời lẽ không phù hợp.

Advertisement

Các nguyên tắc cần nhớ:

Nên:

  • Nói chuyện với người quản lý và đội nhóm của bạn về cách bạn có thể làm việc tối ưu hơn trong một văn phòng mở.
  • Mua một bộ tai nghe chống ồn cho những lúc bạn đang làm những công việc đòi hỏi sự tập trung cao độ.
  • Kiểm tra những không gian yên tĩnh trong văn phòng của bạn, nơi bạn có thể suy nghĩ, làm việc và động não mà không bị phân tâm.

Không nên:

  • Tỏ ra khó khăn: Hãy cố gắng nắm bắt những lợi ích tích cực của các văn phòng mở.
  • Tự xử lý: Trong nhiều trường hợp bạn cần trao đổi với sếp hoặc đồng nghiệp của bạn để khiến cho mọi việc trở nên êm đẹp hơn.
  • Chịu đựng trong im lặng: Bạn hãy nói chuyện với người quản lý của bạn về việc di chuyển bàn làm việc nếu bạn cảm thấy nó sẽ cải thiện năng suất của bạn.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

| Giang Nguyễn – Theo HBR|

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement