Skip to main content

Nghiên cứu: Làm việc 4 ngày mỗi tuần khiến nhân viên năng suất và bớt áp lực hơn

3 Tháng Mười Hai, 2022

Các nghiên cứu mới đây từ hơn 30 doanh nghiệp khác nhau cho thấy rằng chế độ làm việc 4 ngày mỗi tuần khiến nhân viên có năng suất lao động cao hơn, bớt áp lực hơn và hài lòng hơn trong công việc.

Nghiên cứu: Làm việc 4 ngày mỗi tuần khiến nhân viên năng suất và bớt áp lực hơn
Nghiên cứu: Làm việc 4 ngày mỗi tuần khiến nhân viên năng suất và bớt áp lực hơn

Theo đó, hơn 30 doanh nghiệp khác nhau đang thử nghiệm (6 tháng) chế độ làm việc kiểu mới, nhân viên chỉ làm việc từ thứ 2 đến thứ 5 và nghỉ từ thứ 6.

Trái ngược với nhiều suy đoán là mọi thứ sẽ trở nên xấu đi, kết quả sau thời gian thử nghiệm lại hết sức bất ngờ: Mặc dù số giờ làm giảm đi, năng suất lao động vẫn tăng.

Ông Jon Leland, giám đốc chiến lược của của một quỹ đầu tư cho biết:

Advertisement

“Chúng tôi thấy rằng mình đã đạt được các mục tiêu tốt hơn sau khi áp dụng chế độ làm việc 4 ngày mỗi tuần. Nhân viên trở nên gắn bó nhiều hơn, tập trung và nghỉ ngơi tốt hơn.

Và trong cả bối cảnh khi làn sóng từ chức (Great Resignation) đang diễn ra trên toàn cầu, việc tuyển dụng nhân viên mới và giữ chân nhân viên cũng trở nên dễ dàng hơn.”

30 doanh nghiệp trong nhóm thử nghiệm kéo dài 6 tháng do tổ chức phi lợi nhuận “4 Day Week Global” triển khai và điều phối.

Các nhà nghiên cứu đến từ Boston College, University College Dublin và Cambridge University đã nghiên cứu về sự thay đổi trước và sau khi áp dụng chế làm việc mới, mọi thứ cuối cùng đã diễn ra ngoài sức mong đợi.

Advertisement

2/3 số nhân viên cho biết họ ít bị kiệt sức hơn sau khi thay đổi. Sự hài lòng trong công việc của họ cũng tăng lên. Họ cũng cho biết rằng sức khỏe tinh thần và thể chất của họ đã được cải thiện nhiều hơn và ít xung đột hơn giữa công việc và gia đình (Work-Life Balance).

Khi có nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn, hoạt động tập thể dục tăng trung bình 24 phút một tuần, điều này đang khiến người lao động có sức khoẻ và ngủ ngon hơn.

18 trong số 30 doanh nghiệp trong chương trình thí điểm đã nói với các nhà nghiên cứu rằng họ chắc chắn sẽ tiếp tục giữ lịch làm việc mới sau thời gian thử nghiệm.

Mặc dù nghiên cứu không tiến hành đo lường về năng suất lao động khi các doanh nghiệp khác nhau có những cách thức đo lường khác nhau, các nhân viên tự báo cáo rằng cả năng suất và hiệu suất của họ đều được cải thiện.

Advertisement

Trưởng nhóm nghiên cứu, Bà Juliet Schor, là nhà kinh tế học và xã hội học tại Đại học Boston, cho biết: “Đó không phải là thứ gì đó quá mới, mà chỉ đơn giản là một mô hình làm việc được tổ chức lại.”

Các doanh nghiệp tham gia vào quá trình thử nghiệm đã có khoảng 2 tháng đào tạo và cố vấn, họ tìm cách cắt giảm các cuộc họp không cần thiết và cho nhân viên nhiều thời gian hơn để tập trung vào các dự án.

Số lượng các doanh nghiệp thử nghiệm chế độ làm việc 4 ngày mỗi tuần đã tăng lên trước đại dịch và cũng kể từ đó, con số này đã không ngừng tăng lên.

“Mặc dù chúng tôi đã làm việc hoàn toàn từ xa, nhưng chúng tôi cũng nhận thấy cấu trúc công việc ngày càng trở nên linh hoạt hơn so với những gì chúng tôi dự báo trước đó.”

Advertisement

Tổ chức phi lợi nhuận 4 Day Week Global cũng đã nói về mô hình “100-80-100”, trong đó tiền lương và khối lượng công việc không đổi, nhưng số giờ thì đã giảm xuống 80%.

Tổ chức này cũng cho biết, đối với những công việc đặc biệt dễ bị kiệt sức, chẳng hạn như chăm sóc sức khỏe, mô hình “100-80-80” có thể sẽ hiệu quả hơn, khi người lao động có nhiều thời gian hơn để tái tạo năng lượng.

Nhà kinh tế học Juliet Schor tin rằng chế độ làm việc 4 ngày mỗi tuần là tương lai của văn hoá làm việc. Mặc dù điều này sẽ không thể diễn ra ngay lập tức, nhưng số lượng các doanh nghiệp thích ứng mới sẽ dần tăng lên.

“Tôi nghĩ rằng chúng ta đang ở giai đoạn đầu của quá trình cải cách. Trong tương lai, phương thức làm việc sẽ chuyển từ chế độ dính chặt với văn phòng hay máy tính thành những cách thức đa dạng hơn. Và điều này sẽ không ngừng gia tăng.”

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Nam Nguyen | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement