Skip to main content

Nói về thất bại có thể giúp người khác nhiều hơn nói về thành công

21 Tháng Bảy, 2020

Mặc dù hầu hết mọi người không nhận ra điều đó, nhưng một nghiên cứu mới nhất cho rằng những sai lầm, sai sót và các quyết định tai hại có ích hơn trong việc giúp mọi người thực hiện tốt hơn.

Ảnh: Getty Images

Kinh nghiệm thường là ‘người thầy giáo’ tốt nhất: Bài học kinh nghiệm thường là những bài học tốt nhất; bài học càng đau, việc học càng tốt hơn.

Nhưng bạn cũng có thể học một số bài học từ những người khác – và cũng là điều quan trọng, bạn nên giúp họ học một vài bài học từ những sai lầm của chính bạn.

Tuy nhiên, nói thì dễ lắm nhưng làm thì không đơn giản một chút nào, đặc biệt là như khoa học đã cho thấy chúng ta vốn không muốn chia sẻ những thất bại của mình với người khác.

Trong một nghiên cứu vào năm 2019, các nhà nghiên cứu của Đại học Chicago đã yêu cầu các giáo viên kể lại một khoảng thời gian họ đã thành công trong lớp học và một thời gian họ đã thất bại.

Advertisement

Khi giáo viên được hỏi câu chuyện nào họ sẽ chọn để chia sẻ nếu mục tiêu là giúp đỡ các giáo viên khác, kết quả là hơn hai phần ba trong số họ đã chọn những câu chuyện thành công của họ để chia sẻ.

Điều này có nghĩa là gì: Tất cả chúng ta đều muốn được người khác nhìn mình ‘thật tốt’, đặc biệt là với những người chúng ta không hề quen biết.

Sau đó, các nhà nghiên cứu yêu cầu hàng trăm người nghĩ về một thời gian họ đã thành công trong việc tập trung vào công việc và một thời gian họ không tập trung được.

Khi được hỏi họ sẽ chia sẻ câu chuyện nào để giúp người khác tập trung hơn, hầu hết trong số họ đều chọn các câu chuyện tích cực – ngay cả khi họ được yêu cầu giả vờ rằng họ sẽ chia sẻ một câu chuyện về “bản thân trong tương lai” của họ.

Advertisement

Điều này có thêm ý nghĩa là, ngoài thực tế tất cả chúng ta đều thích được nhìn tốt – chúng ta còn tự cảm thấy tốt về chính chúng ta.

Và bởi vì chúng ta thường không nhận ra những giá trị mà những sai lầm và thất bại có thể mang lại.

Để kiểm tra giả thuyết đó, các nhà nghiên cứu đã cho người tham gia một nhiệm vụ đơn giản. Có 3 cái hôp và họ được yêu cầu để mở 2. Một hộp chứa 80 xu, một hộp chứa 20 xu và một hộp yêu cầu người tham gia phải trả tiền phạt một xu (hộp thua).

Điều mà những người tham gia không biết là thí nghiệm đã bị gian lận, nên mỗi người luôn mở hộp 20 xu và hộp “thua”. (Thực tế là chỉ có 2 loại hộp này trong thí nghiệm).

Advertisement

Sau đó, họ được thông báo rằng, để giúp người tham gia tiếp theo, họ có thể chia sẻ vị trí của một trong các hộp.

Chuyện gì đã xảy ra? Trên một loạt các nghiên cứu, có đến một phần ba và một nửa số người tham gia đã chia sẻ thành công của họ: tức vị trí của hộp 20 xu.

Chia sẻ vị trí của hộp 20 xu khiến người tiếp theo có cơ hội thậm chí chọn hộp 80 xu hoặc hộp “thua”. Bằng cách chia sẻ vị trí của hộp thua, người tham gia có thể đảm bảo rằng người tiếp theo giành được 80 xu hoặc 20 xu. Họ có thể đảm bảo người tiếp theo luôn có thể giành được thứ gì đó.

Họ rõ ràng nhận biết rõ hơn về cách họ có thể nhận thức được hơn là mức độ hữu ích của họ. Như các nhà nghiên cứu viết, “Một nguyên nhân của sự miễn cưỡng này là mọi người bỏ qua thông tin trong thất bại.”

Advertisement

Mặc dù khoa học chứng minh giá trị của việc chia sẻ thất bại để người khác có thể học hỏi: Thông tin tiêu cực ra lệnh chú ý nhiều hơn thông tin tích cực. Thông tin tiêu cực được xử lý sâu hơn. Thông tin tiêu cực được ghi nhớ lâu hơn.

Chia sẻ những thất bại của bạn, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, chia sẻ những câu chuyện cảnh báo … học hỏi gián tiếp từ những sai lầm và thất bại của người khác không chỉ là cách học tuyệt vời, đó là cách học an toàn hơn nhiều.

Nắm bắt những thất bại của bạn – và chia sẻ chúng

Quá khứ của bạn làm cho bạn biết bạn là ai, nhưng nó không định nghĩa được bạn. Cũng không phải là một cái gì đó để đánh bại chính mình.

Sai lầm, tính toán sai lầm, … mỗi thứ là một cơ hội học tập. Quá khứ chỉ là đào tạo. Thất bại chỉ thông báo cho tương lai của bạn.

Advertisement

Vì vậy, học hỏi từ những sai lầm của bạn. Học hỏi từ tính toán sai lầm của bạn.

Hãy suy nghĩ về những gì đã sai, nhưng chỉ để bạn có thể chắc chắn rằng lần sau bạn có cơ hội tốt hơn để làm cho nó trở nên đúng hơn.

Và chia sẻ thông tin đó với những người khác. Giúp mọi người xung quanh bạn biết cách làm cho tình huống tương tự cũng phù hợp với họ.

Mặc dù có thể không vui khi trở thành tâm điểm của một câu chuyện cảnh báo, nhưng điều đó vẫn ổn. Mọi người sẽ tôn trọng một thực tế là bạn sở hữu sai lầm của bạn.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips 

Tham khảo: Inc

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement