Skip to main content

Quy tắc ít được ai biết đến này của Warren Buffett là cách tốt nhất để tránh thất bại

5 Tháng Chín, 2020

Warren Buffett được biết đến với những lời khuyên hiền triết và một số trích dẫn của ông đã trở thành huyền thoại.

Warren Buffett. Getty Images

Warren Buffett từng nói rằng tình yêu là cách tốt nhất để đo lường mức độ thành công của bạn trong cuộc sống. Thật khó để đánh bại cho đến khi Buffett nói với bạn rằng bạn có thể đáng giá hơn 50% so với hiện tại bằng cách cải thiện kỹ năng giao tiếp của mình. Sau đây là 2 quy tắc ít ai biết đến từ huyền thoại này.

Quy tắc Noah

Ông gọi đó là quy luật Nô-ê, đặt theo tên nhà tiên tri trong Kinh thánh, người đã cứu nhân loại (và tất cả các loài động vật) bằng cách đóng một con tàu đề phòng một trận lụt lớn.

Trong ý nghĩa kinh doanh, quy tắc Noah trở thành hình ảnh mạnh mẽ cho những nhà lãnh đạo có thể dự đoán các điều kiện thị trường và thấy trước các sự kiện trước khi chúng xảy ra, nhưng thất bại trong việc “chuyển suy nghĩ thành hành động” để giảm thiểu rủi ro.

Advertisement

Năm đó, cơn mưa ập đến khi ông và cộng sự của mình, Ông Charlie Munger, dự đoán nó sẽ xảy ra các cuộc tấn công thảm khốc nhất trên đất Mỹ kể từ trận Trân Châu Cảng.

Buffett sau đó thừa nhận rằng, mặc dù ông đã thấy trước khả năng xảy ra một điều gì đó tương tự như vụ tấn công khủng bố ngày 11 tháng 9 nhưng ông đã trì hoãn và không phản ứng gì.

Nếu bạn là học viên của Buffett, quá trình xây dựng một chiếc rương từ quan điểm đầu tư là giảm thiểu rủi ro bằng cách chỉ đầu tư cẩn thận vào một vài công ty đủ mạnh và đủ khả năng thích ứng để phát triển bất kể môi trường bên ngoài có tác động đến họ như thế nào.

Nhưng từ quan điểm lãnh đạo, làm thế nào để bạn có thể xây dựng một chiếc rương để duy trì doanh nghiệp của mình lâu dài? À, vâng. Tôi đã được hỏi câu hỏi này nhiều lần từ vô số người sáng lập và giám đốc điều hành. Câu trả lời của tôi là:

Advertisement

Thuê những người thông minh nhất bạn có thể tìm thấy

Peter Senge, một giảng viên người Mỹ trong cuốn The Fifth Discipline đề cập đến một “tổ chức học tập” như là một trong những điểm khác biệt chính để tạo nên sự khác biệt giữa các đội nhóm và công ty có hiệu suất cao.

Điều này có nghĩa là toàn bộ tổ chức phải dựa vào kiến ​​thức của các cá nhân và đội nhóm chứ không phải một mình nhà lãnh đạo, để học hỏi lẫn nhau và học hỏi cùng nhau trong mọi dự án.

Điều này cũng có nghĩa là thuê những người thông minh nhất bạn có thể tìm thấy – thông minh hơn cả những người quản lý của họ – để thiết lập một tổ chức học tập hiệu quả.

Steve Jobs đã đồng ý với tiền đề này bằng một nhận xét nổi tiếng, “Sẽ không có ý nghĩa gì khi bạn thuê những người thông minh và chỉ cho họ cách làm; chúng ta thuê những người thông minh để họ phải chỉ cho chúng ta biết mình phải làm gì”.

Advertisement

Người sáng lập Amazon, Ông Jeff Bezos cho biết, “Mỗi khi chúng tôi thuê ai đó, người đó nên nâng cao tiêu chuẩn cho lần thuê tiếp theo, để đội ngũ nhân tài tổng thể luôn được cải thiện.”

Đây có phải là một bước ngoặt khác với quy tắc Noah của Buffett? Có lẽ là thế. Nhưng tôi có thể nói với bạn như một người đã chứng kiến ​​nhiều tổ chức thất bại nặng nề rằng: mọi vấn đề kinh doanh đều có thể được giải quyết bằng cách đầu tư vào việc tuyển dụng, tăng trưởng và phát triển con người.

Nói một cách đơn giản, khi người của bạn thành công thì doanh nghiệp của bạn thành công. Đó là một chiếc rương vững chắc có thể chống chọi với mọi cơn bão ập đến theo cách riêng của bạn.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Cathy Nhung | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement