Skip to main content

Một số chiến lược Marketing dựa theo từng mục tiêu của doanh nghiệp

12 Tháng Mười, 2023

Trong khi Search Marketing có thể thúc đẩy nhanh kết quả, giá trị thương hiệu về lâu dài lại được xây dựng thông qua cộng đồng và các hoạt động Brand Marketing.

Một số chiến lược Marketing dựa theo từng mục tiêu của doanh nghiệp
Một số chiến lược Marketing dựa theo từng mục tiêu của doanh nghiệp

Trong bối cảnh khủng hoảng hay những thời điểm khi nền kinh tế bất ổn, bên cạnh việc có không ít thương hiệu chọn cách giảm thiểu ngân sách marketing, một số khác lại chọn cách tiếp tục đầu tư vào thương hiệu.

Thông qua chiến lược đầu tư nhiều hơn vào các hoạt động Brand Marketing, “gã khổng lồ” Airbnb đã chứng minh rằng chiến lược này hiệu quả hơn nhiều so với các hoạt động khác như Search Marketing hay Performance Marketing.

Dưới đây là một số chiến lược marketing khác mà doanh nghiệp có thể cân nhắc dựa vào từng mục tiêu hay bối cảnh kinh doanh khác nhau.

Advertisement

Paid Marketing.

Paid Marketing là phương thức marketing có trả phí chẳng hạn như thông qua các hoạt động quảng cáo.

Về bản chất, Paid Marketing có thể giúp doanh nghiệp mang lại kết quả một cách nhanh chóng, tuy nhiên, thực hiện chiến lược này có nghĩa là doanh nghiệp sẽ chủ động tiếp cận khách hàng bất kể họ có thực cần giải pháp của doanh nghiệp hay không.

Thông thường, các thương hiệu đầu tư quá mức vào quảng cáo hoặc các nền tảng kỹ thuật số khác vì kết quả đạt được nhanh hơn và mọi thứ đều có thể đo lường trực tiếp, tuy nhiên, có một sự thật là, trong khi quảng cáo là một phần quan trọng của Marketing Mix, hiếm có thương hiệu nào được xây dựng chỉ dựa trên quảng cáo hay các yếu tố kỹ thuật số.

Chìa khoá chính ở đây là, trước khi đầu tư vào bất cứ hoạt động quảng cáo hay Paid Marketing nào, điều kiện tiên quyết là doanh nghiệp phải rõ về chân dung khách hàng mục tiêu (lý tưởng) của mình, một lần nữa, Marketing mới là gốc rễ của mọi vấn đề.

Advertisement

Organic Marketing.

Organic Marketing là khái niệm mô tả các hình thức Marketing tự nhiên, tức doanh nghiệp không phải trả phí cho các hoạt động của mình, Inbound Marketing là một trong số đó.

Mặc dù Organic Marketing mất nhiều thời gian hơn so với Paid Marketing hay quảng cáo, chiến lược này lại bền vững theo thời gian và có giá trị hơn với khách hàng.

Chọn Organic Marketing có nghĩa là, thay vì liên tục tấn công khách hàng bằng quảng cáo, doanh nghiệp chọn cách tạo ra giá trị cho chính mình, là những giải pháp giúp giải quyết các vấn đề của khách hàng và sau đó truyền tải nó một cách tự nhiên tới khách hàng.

Thông qua nội dung (Content), các chiến thuật kể chuyện (Storytelling) và hơn thế nữa, doanh nghiệp dần xây dựng nên những mối quan hệ có ý nghĩa với khách hàng, coi khách hàng là bạn hay đối tác thay vì chỉ là người mua hàng.

Advertisement

So với các hình thức Paid Marketing, Organic Marketing cũng tạo ra những giá trị thương hiệu tốt hơn thông qua các kết nối sâu hơn đồng thời chất lượng của khách hàng tiềm năng cũng cao hơn.

Community Marketing.

Một phương thức tiếp cận marketing bền vững khác cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong các thời điểm kinh tế bất ổn hay thị trường cạnh tranh cao đó là Community Marketing, những hoạt động marketing tập trung vào mục tiêu xây dựng cộng đồng.

Trong trường hợp của Airbnb, phần lớn các nhóm khách hàng chất lượng cao đều đến từ các nỗ lực xây dựng cộng đồng, có được khách hàng thông qua các hoạt động marketing hướng tới cộng đồng, truyền miệng (Viral Marketing) và nhiều hoạt động mang tính truyền bá khác.

Hiệu quả Marketing, như đã thấy trong câu chuyện của Airbnb, xảy ra khi mọi người tin tưởng vào doanh nghiệp, tin tưởng khi thương hiệu đang không ngừng hỗ trợ một cộng đồng rộng lớn và cùng với đó là các câu chuyện của thương hiệu (Brand Story), cuối cùng người dùng đã chuyển từ khách hàng thành người hâm mộ.

Advertisement

Nói tóm lại, tuỳ vào từng mục tiêu hay giai đoạn khác nhau, doanh nghiệp có thể lựa chọn các kiểu chiến lược tiếp cận khác nhau.

  • Paid Marketing mang lại hiệu quả nhanh hơn nhưng tốn kém và ít bền vững.
  • Organic Marketing tiết kiệm hơn, mang lại khách hàng tiềm năng chất lượng hơn, bền vững hơn, nhưng chậm hơn.
  • Community Marketing là cách chậm nhất và khó thực hiện nhất, nhưng lại có thể mang lại nhiều giá trị nhất, đặc biệt là về mặt thương hiệu.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Hà Anh  | MarketingTrips   

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement