Skip to main content

Co-Founder Netflix: Muốn xây dựng kỹ năng kinh doanh thì đừng đọc sách mà hãy làm điều này

4 Tháng Tám, 2020

Ông Marc Randolph, đồng sáng lập Netflix, đưa ra lời khuyên cho người muốn xây dựng kỹ năng kinh doanh: Đừng tốn thời gian vào những cuốn sách và các khóa học. 

“Đừng đọc sách”, Randolph, 62 tuổi, nói với CNBC Make It. “Đừng tham gia bất kỳ khóa học trực tuyến nào”.

Thay vào đó, “nếu bạn thực sự muốn học kỹ năng [kinh doanh], hãy tìm cách chủ động thực hành thông qua việc thực hiện chúng”, Randolph, CEO đầu tiên của Netflix nói.

Advertisement

Ví dụ, hãy thử thuyết phục bạn bè hoặc gia đình làm gì đó cho bạn. Để làm được điều này, bạn sẽ cần những kỹ năng tương tự để đưa công ty trở thành doanh nghiệp thu hút vốn hàng đầu, Randolph nói.

“Bạn sẽ phải suy nghĩ thấu đáo. Đâu là lợi thế bán hàng thực sự của mình? Khách hàng đã thấy những gì? Họ sẽ phản ứng như thế nào?”

Bản thân Randolph và nhà đồng sáng lập, Reed Hastings, đều không hề biết gì về kinh doanh băng đĩa hay ngành công nghiệp điện ảnh khi hai người sáng lập ra Netflix vào năm 1997.

Mặc dù đã từng kinh doanh trước đó, nhưng Netflix chỉ đơn giản là một ý tưởng mà họ theo đuổi. (Một vài ý tưởng kinh doanh khác mà họ đã không thực hiện bao gồm bán dầu gội và gậy bóng chày tùy chỉnh)

Advertisement

“Tôi muốn mọi người biết rằng tôi không làm điều gì đặc biệt cả, rằng bất kỳ ai cũng có thể làm những điều tương tự”, Randolph chia sẻ với CNBC Make It.

Randolph cũng nói những người mong muốn khởi nghiệp sẽ không thể tìm thấy câu trả lời trong cuốn sách “Sẽ không bao giờ thành công đâu” (“That will never work”) của ông.

“Cũng như việc bạn muốn trở thành cầu thủ trong Liên đoàn bóng chày Mỹ bằng việc đọc một cuốn sách hay vậy”, ông nói. “Không, điều bạn cần làm là ra ngoài và bắt đầu tập đánh bóng. Hành động. Tìm ai đó ném bóng cho bạn tại sân sau”.

“Đó là cách bạn trở nên tốt hơn”.

Advertisement

Randolph chia sẻ rằng ông đã thấy quá nhiều doanh nhân mắc kẹt, khi cố gắn kết mọi thứ lại với nhau bằng một kế hoạch kinh doanh hoàn hảo, hay bằng một cú ăn điểm hoàn hảo.

“Không phân biệt đó là một ý tưởng hay hay một ý tưởng tồi – điều quan trọng là bắt đầu. Lúc bạn bắt đầu cũng là lúc bạn nhận ra đó là ý tưởng hay ý tưởng tồi”, Randolph nói. “Nó báo hiệu cho bạn”.

Sau khi từ chức CEO tại Netflix năm 1999, Randolph trở thành nhà điều hành sản xuất của hãng cho đến năm 2003 và nằm trong hội đồng quản trị cho đến năm 2004.

Netflix hiện có mức vốn hóa thị trường khoảng 217 tỷ USD.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Thuý Minh | MarketingTrips via NDH

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement