Skip to main content

Khởi nghiệp 10 năm mới hoà vốn, CEO chờ hết dịch để đưa hơn 300 nhân viên đến Hawaii ăn mừng

8 Tháng Năm, 2020

Hành trình khởi nghiệp 10 năm toàn thua lỗ giờ mới biết đến việc hoà vốn, CEO trẻ Hàn Quốc muốn đưa nhân viên đến Hawaii ăn mừng. 

start-up-toss-marketingtrips

Viva Reoublica – đơn vị điều hành startup fintech lớn nhất Hàn Quốc là Toss đang lên kế hoạch huy động 200 triệu USD từ các nhà đầu tư để phục vụ kế hoạch mở rộng sang mảng kinh doanh ngân hàng trực tuyến và dịch vụ giao dịch chứng khoán.

Nhà sáng lập Lee Seung-gun đề cập tới vòng huy động vốn mới trong bài phỏng vấn với tờ Bloomberg nhưng từ chối tiết lộ về giá trị kỳ vọng. Công ty dự kiến vòng này sẽ được hoàn thành trong vài tháng tới. Ông Lee cũng nhắm tới việc IPO công ty trong 2,3 năm nữa trên sàn Hàn Quốc, Hong Kong hoặc Mỹ.

Advertisement

Toss được thành lập năm 2011 trở thành startup fintech lớn nhất Hàn Quốc với 10 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng. Công ty này đã đạt tháng hòa vốn đầu tiên vào tháng 4 vừa qua và hiện đang xử lý 4,5 nghìn tỷ won (3,7 tỷ USD) giá trị giao dịch mỗi tháng, chiếm 9,2% tổng lượng giao dịch trực tuyến của cả Hàn Quốc vào năm 2019. Công ty đang lên kế hoạch cho ra mắt dịch vụ môi giới chứng khoán trong nửa sau của năm và xây dựng một ngân hàng internet vào tháng 6 năm tới, giúp họ giành được phần lớn thị phần trong thị trường tài chính trị giá 43 tỷ USD của Hàn Quốc.

“Tại thời điểm này, một công ty phát triển nhanh và tạo ra lợi nhuận sẽ nhận được tiền nhiều hơn”, Lee khẳng định. Anh vốn nổi tiếng trong giới startup khi quyết định nghỉ làm bác sỹ nha khoa để khởi nghiệp. “Mục tiêu của chúng tôi là trở thành siêu ứng dụng tài chính, khiến mọi người mở Toss để dùng bất kỳ dịch vụ tài chính nào mà không cần do dự”.

Công ty có trụ sở tại Seoul giúp cắt giảm chi phí nhờ vào hệ thống ngân hàng mở mới được chính phủ cấp phép. Điều đó giúp thu hẹp những khoản trả hoa hồng cho ngân hàng xuống 1/3 so với mức thông thường. Doanh thu của Toss tăng 6 lần trong 2 năm trước và Lee nhắm tới việc tạo ra 10 tỷ won lợi nhuận trong năm nay và hơn 1 trăm tỷ won vào năm tới.

Mục tiêu của Lee là biến Toss thành siêu ứng dụng đầu tiên trên thế giới tích hợp tất cả các dịch vụ cung cấp bởi các gã khổng lồ fintech như Paypal, Robinhood và Credit Karma. Trong 40 dịch vụ, 5 mảng chính của Toss gồm chuyển tiền, cho vay, quản lý chấm điểm tín dụng, đầu tư và thẻ tín dụng là những lĩnh vực chính tạo ra phần lớn doanh thu và lợi nhuận.

Advertisement

Toss muốn cung cấp dịch vụ môi giới chứng khoán và cho vay đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, người tiêu dùng với lãi suất lần lượt dưới 5% và 15%. Bằng việc loại bỏ giao diện và thuật ngữ phức tạp, Lee đặt cược rằng 2 dịch vụ này có thể thu hút một nửa dân số Hàn Quốc sử dụng, tức là 25 triệu người trong 2 năm.

Dự kiến nhân sự tuyển dụng cho 2 mảng này là 200 và 90 người.

Trong một quốc gia vốn nổi tiếng bởi sự thống trị của những chaebol (tập đoàn gia đình trị) thì Toss lại được xem là một tấm gương tốt. Lee nói rằng chính phủ đang khuyến khích nhiều công ty như Toss để đổi mới ngành công nghiệp tài chính cả nước.

“Giấc mơ của nhà sáng lập lớn nhưng anh ấy thực thi rất tốt và nhanh chóng hoàn thiện lời hứa của mình”, theo He Tiantian, Phó chủ tịch Sequoia Capital China – đơn vị đã đầu tư vào Toss từ năm 2018. “Thị trường tài chính Hàn Quốc rất tốt để phát triển và thị trường tiềm năng cho fintech nói riêng cũng rất lớn”.

Advertisement

Toss đã huy động được tổng cộng hơn 350 triệu USD và được định giá 2,4 tỷ USD trong vòng huy động vốn trước. Các nhà đầu tư vào đây gồm Paypal, Goodwater, GIC, Altos Ventures.

Lee đang muốn mở rộng ra ngoài thị trường Hàn Quốc. Công ty đã ra mắt ứng dụng trả thưởng tại Việt Nam, cho phép một người dùng dễ dàng nhận thưởng ngay khi đạt những mục tiêu đơn giản như hoàn thành 1.000 bước đi bộ mỗi ngày. Ứng dụng này hiện thu hút 300.000 người dùng hoạt động hàng tháng. Họ cũng đang tìm kiếm cơ hội tại Đông Nam Á và Nhật Bản.

Với Lee, đây là lần đầu tiên anh đạt được cột mốc hòa vốn trong sự nghiệp startup kéo dài 10 năm của mình. Anh đang lên kế hoạch về một chuyến nghỉ dưỡng ở Hawaii cũng 350 nhân viên để kỷ niệm việc này ngay khi dịch Covid-19 kết thúc.

“Vẫn còn những lo ngại trong thị trường rằng liệu fintech có phải là mảng kinh doanh có thể có lãi. Toss đã chứng minh rằng một công ty trong lĩnh vực này vừa có thể tăng trưởng nhanh và có thể có lợi nhuận”.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng Marketing của MarketingTrips tại: Link

Theo Hà Anh | MarketingTrips via NDH

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement