Skip to main content

CEO Meta Mark Zuckerberg kiếm hơn 44 tỷ USD chỉ mới đầu năm 2023

20 Tháng Năm, 2023

Tài sản của CEO Meta tăng 100%, tương đương 44 tỷ USD nhờ đà tăng cổ phiếu của công ty này, nơi ông là một trong những cổ đông lớn nhất.

CEO Meta Mark Zuckerberg kiếm hơn 44 tỷ USD chỉ mới đầu năm 2023
CEO Meta Mark Zuckerberg kiếm hơn 44 tỷ USD chỉ mới đầu năm 2023

2022 là năm mà CEO Mark Zuckerberg của Meta tập trung vào metaverse, đặc biệt là đầu tư mạnh tay để dẫn đầu lĩnh vực thực tế ảo.

Kết quả là metaverse đã tiêu tốn quá nhiều, khiến khối tài sản của ông bốc hơi 100 tỷ USD chỉ trong một năm. Đây là một mức sụt giảm tài sản đáng báo động đối với một CEO công nghệ từng lọt vào danh sách tỷ phú giàu thứ 3 thế giới.

Đến năm 2023, trọng tâm của Mark Zuckerberg đã trở lại thế giới thực bằng cách cắt giảm nhân sự hàng loạt tại Meta và quyết tâm trở thành đối thủ của Twitter.

Advertisement

Nỗ lực thay đổi này giúp cổ phiếu Meta hồi phục, đồng thời khối tài sản của Mark Zuckerberg cũng tăng 44 tỷ USD chỉ trong 5 tháng đầu năm nay.

Phần lớn tài sản của ông đến từ số cổ phiếu đang nắm giữ. Đây chính là mức tăng trưởng tài sản cá nhân lớn nhất bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index.

Ngay cả khi đã giảm nhẹ vào 19/5 ở sàn giao dịch New York, cổ phiếu của Meta vẫn là một trong hai cổ phiếu tăng trưởng tốt nhất của S&P 500 đến nay trong năm 2023 nhờ chiến lược tối ưu hóa hiệu quả mà CEO Mark Zuckerberg đề ra.

Tính từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của tập đoàn đã tăng 102%, hiện ở mức 245,64 USD/đơn vị cổ phiếu. Điều này đã giúp khối tài sản của vị tỷ phú tăng gấp đôi, cán mốc 89,9 tỷ USD. Bên cạnh đó, ông cũng trở lại top 20 tỷ phú giàu nhất trên thế giới.

Advertisement

Theo Bloomberg, Instagram thuộc Meta dự tính ra mắt một ứng dụng mới, cạnh tranh trực tiếp với Twitter vào tháng 6 tới. Ứng dụng này sẽ không tập trung chia sẻ hình ảnh như Instagram mà là một ứng dụng tin tức chủ yếu tập trung vào nội dung là văn bản.

App mới đang được những người nổi tiếng và người có tầm ảnh hưởng thử nghiệm. Ứng dụng đã được phát hành bí mật đến một vài nhà sáng tạo nội dung nhất định, nguồn tin nội bộ cho biết.

Cụ thể, theo Lia Haberman tại Hệ thống Viện Đại học California, Mỹ, ứng dụng tin tức sẽ hoạt động độc lập với Instagram nhưng vẫn cho phép liên kết với tài khoản đã có, thậm chí là tương thích các ứng dụng cạnh tranh Twitter như Mastodon. Cô còn rò rỉ một số ảnh chụp màn hình của ứng dụng này.

“Trước đây, chúng ta luôn biết rằng Meta thích bắt chước và mang những tính năng từ app khác mà họ cho rằng người dùng sẽ yêu thích về ứng dụng của mình”, chuyên gia nhận định.

Advertisement

Elon Musk từng đề cập muốn biến Twitter thành một ứng dụng có tất cả trong một với nhiều tính năng ẩn giấu ngoài các bài đăng truyền thống. “Dựa trên thói quen bắt chước người khác, rất có thể Meta sẽ đi trước bằng cách hợp nhất toàn bộ trải nghiệm mà họ đang xây dựng và phát triển”, Lia Haberman nói.

Nhà phân tích Mandeep Singh và Damian Reimertz của Bloomberg Intelligence cho rằng Meta có nhiều lợi thế giành chiến thắng trước Twitter so với những công ty mạng xã hội nhỏ khác.

“Meta sẽ gặp thách thức khi kéo người dùng Twitter về nền tảng của mình nhưng đây đồng thời cũng là nguy cơ tiềm ẩn đối với Twitter khi mạng xã hội này đã chịu không ít tổn thất vì thu phí người dùng hàng tháng”, chuyên gia nhận định.

Trong báo cáo ngày 15/5, nhà phân tích Rob Sanderson and Alan Gould của Loop Capital Markets cho rằng triển vọng doanh thu Meta sắp tới rất tích cực.

Advertisement

Họ dự đoán giá cổ phiếu sẽ đạt 320 USD/đơn vị cổ phiếu, tăng mạnh so với con số 245,64 USD khi kết thúc phiên giao dịch ngày 19/5. “Chúng tôi cho rằng sản phẩm của Meta sẽ quay trở lại thời hoàng kim trước đây”, hai nhà phân tích cho biết.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Nam Nguyen | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement