Skip to main content

05 ‘chiêu’ để thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới

11 Tháng Một, 2021

Sáng tạo và đổi mới luôn song hành với nhau. Sự sáng tạo giải phóng tiềm năng của trí óc để hình thành những ý tưởng mới. Đổi mới là công việc cần thiết để biến ý tưởng đó thành khả thi. Vậy thực chất điều gì đang thúc đẩy sự sáng tạo và bạn có thể làm gì để tối ưu hoá quá trình này?

05 'chiêu' để thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới
05 ‘chiêu’ để thúc đẩy sự sáng tạo và đổi mới

Thông thường, sự đổi mới liên quan đến việc đưa sự thay đổi vào các hệ thống tương đối ổn định. Vì vậy, đầu tiên là bạn nghĩ ra một ý tưởng tuyệt vời.

Và sau đó bạn đưa nó ra thị trường. Chúng ta đang ở trong một thời kỳ chưa từng có. Để chống chọi với những nhu cầu mới của thị trường và giảm thiểu thiệt hại, gần như mọi ngành đều phải đổi mới.

Dưới đây là 05 cách bạn có thể thiết lập lại các ‘con đường đã mòn’ của công ty để bắt đầu sáng tạo và đổi mới để trở thành một phần của sự thay đổi.

Advertisement

1. Thúc đẩy sự sáng tạo

Khi chuẩn bị đổi mới, tính sáng tạo được đặt lên hàng đầu. Sự sáng tạo cho phép bạn động não những cách nghĩ và cách làm mới.

Bạn có thể tăng cường khả năng sáng tạo của bộ não bằng các trò chơi, sự vui tươi và – bạn có biết điều này không? – ở xung quanh nước trong tự nhiên.

Ở gần nước trong tự nhiên, chẳng hạn như hồ hoặc đại dương, đã được chứng minh là có thể kéo dài sóng não và đưa chúng ta vào trạng thái vỏ não được nghỉ ngơi.

Điều này cũng xảy ra khi chúng ta nghỉ ngơi, mơ mộng hoặc tìm một chút yên tĩnh. Những yếu tố này là tiền thân quan trọng cho sự sáng tạo.

Advertisement

Khi bạn gặp khó khăn, hãy nghỉ ngơi, tắm vòi sen, chơi trò chơi. Xem những hiểu biết sâu sắc nào được khơi dậy khi bạn cho bộ não tư duy của mình nghỉ ngơi.

2. Tìm lấy chút cảm hứng

Nhìn vào các nhóm khác đang đổi mới. Nó không nhất thiết phải có trong ngành của bạn. Trên thực tế, xem cách các ngành khác giải quyết vấn đề là những nghiên cứu hấp dẫn có thể khơi mào cho hành động tương tự của bạn.

Có trường đại học nghiên cứu nào trong khu vực của bạn công bố những phát hiện mới không? Những doanh nghiệp nào hiện đang mở xung quanh bạn và họ phục vụ những nhu cầu mới nào? Đừng ngại khuyến khích các nhóm của bạn để thời gian sáng tạo cá nhân truyền cảm hứng.

Tôi thích nướng bánh, và con gái tôi cũng thích học, như tôi đã học từ mẹ. Khi chúng tôi dành thời gian rãnh để nướng cùng nhau, tôi lấy cảm hứng từ các công thức nấu ăn mới, các thông số chế độ ăn uống mới ảnh hưởng đến các nguyên liệu mà chúng tôi có thể sử dụng.

Advertisement

Tôi cũng lấy cảm hứng từ trí tuệ đang phát triển của con gái tuổi teen của mình và niềm vui mà tôi cảm thấy được sáng tạo cùng con.

Khi quay lại làm việc, tôi được tiếp thêm sinh lực với những cách suy nghĩ mới, liên hệ và thu hút những ý tưởng mới vào các hệ thống hiện có.

3. Đầu tư vào quy trình tăng tốc

Để giúp bản thân và công ty thoát ra khỏi những khuôn mẫu cũ, hãy đầu tư vào một quy trình tăng tốc hay chạy nước rút.

Trong cuốn Sprint của Jake Knapp: “Cách giải quyết các vấn đề lớn và thử nghiệm các ý tưởng mới chỉ trong 5 ngày” cung cấp cho bạn các công cụ để dẫn dắt các buổi sáng tạo ngắn hạn.

Advertisement

4. Sẵn sàng thất bại

Sự đổi mới thực sự đòi hỏi phải phá vỡ một số quy tắc hay khuôn mẫu nhất định, vì vậy hãy cho phép bản thân thử nghiệm một vài lựa chọn để tìm ra ý tưởng tốt nhất. Hãy coi thất bại có nghĩa là nỗ lực đầu tiên trong quá trình học tập của bạn.

Đây có thể là một thách thức vì chúng ta thường cố gắng hết sức mỗi ngày để thành công. Vì vậy, hãy thử một số điều mới với công ty hoặc nhóm của bạn và cùng nhau thất bại trên con đường đổi mới.

Cân nhắc thách thức mỗi thành viên trong nhóm đưa ra 04 ý tưởng mới, ít nhất 03 trong số đó sẽ thất bại. Bạn có thể họp một số tuần nhất định và đặt một cuộc hội nghị vào cuối mỗi tuần để so sánh nỗ lực và kết quả.

Trao giải thưởng vui vẻ cho những thất bại ngoạn mục nhất và những nỗ lực sáng tạo (Creative) nhất. Lồng ghép các cuộc trò chuyện trong suốt quá trình đổi mới.

Advertisement

5. Đặt câu hỏi về các giả định của bạn cũng là cách để thúc đẩy sự sáng tạo.

Chúng ta thường làm mọi thứ theo một cách nhất định bởi vì chúng luôn được thực hiện theo cách đó. Đây là thời điểm tuyệt vời để đặt câu hỏi về mọi niềm tin của bạn về cách mọi thứ được thực hiện.

Nếu bạn muốn biến điều này thành một bài tập có mục đích và thường xuyên, hãy luyện tập với một người đối thoại.

Thiết lập một số chủ đề để nói chuyện, yêu cầu đối tác nhanh chóng lựa chọn thay thế cho các tuyên bố của bạn, sau đó thực hiện theo từng phương án mới để đưa ra kết luận logic.

Kết luận nào khác với niềm tin hoặc khuôn mẫu hiện có của bạn? Thực hành tư duy thông qua các quan điểm khác nhau tạo ra một mở đầu tuyệt vời cho một cách tiếp cận hoàn toàn mới.

Advertisement

Thực hiện theo những con đường này để đổi mới sáng tạo và bạn có thể chuyển đổi công ty của mình thành những gì nó vốn nên được trở thành trong tương lai.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Đan Linh | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement