Skip to main content

4 bước đơn giản để phát triển kỹ năng lãnh đạo ‘thế hệ mới’ của bạn

28 Tháng Năm, 2021

Các nhà lãnh đạo ngày nay sẽ đòi hỏi những khả năng và cách tiếp cận rất khác nhau để có thể phát triển lượng lao động vào ngày mai.

Trong khi các tổ chức và nhà lãnh đạo của ngày hôm qua từng tập trung quá mức vào lợi nhuận, thì các nhà lãnh đạo ngày nay và xa hơn nữa nữa phải điều chỉnh để tập trung nhiều hơn vào kỹ năng của con người.

Chúng ta cần những thứ mà Mark Brown, tác giả của cuốn Outward Bound Lessons To Live A Life of Leadership (Tạm dịch: Những bài học hướng ngoại để sống một cuộc đời của nhà lãnh đạo thực thụ) gọi là ‘Nhà lãnh đạo viễn chinh’:

Advertisement

“Nhà lãnh đạo viễn chinh là một nhà lãnh đạo luôn sẵn sàng và có thể bước ra ngoài sự khôn ngoan thông thường và sử dụng một bộ giá trị cốt lõi cũng như sự hiểu biết về tâm lý của con người để điều hướng những thứ chưa từng được khám phá và tạo ra các tác động tích cực đến thế giới.”

Để thúc đẩy các doanh nghiệp phát triển, ông tin rằng các nhà lãnh đạo cần phải là những bậc thầy trong việc dẫn dắt đội nhóm trước những thách thức chưa từng có.

Bốn giai đoạn của một nhà lãnh đạo viễn chinh.

Trước khi bắt tay vào một cuộc hành trình hay khám phá, các nhà lãnh đạo viễn chinh lập ra một bản kế hoạch gồm 04 giai đoạn: Khám phá, Thiết kế, Đắm mình và Suy ngẫm.

Brown gợi ý rằng việc sử dụng những giai đoạn tương tự trong lãnh đạo tổ chức sẽ tạo ra một văn hóa làm việc theo mục đích nhiều hơn.

Advertisement

1. Khám phá điểm xuất phát của bạn.

Đánh giá điểm mạnh của đội nhóm của bạn. Ai trong nhóm của bạn lãnh đạo thông qua việc phục vụ những người khác? Ai được chuẩn bị để làm tốt hơn? Ai có đủ tự tin và kiên cường để vượt qua những thử thách?

2. Thiết kế cách tiếp cận dựa trên sứ mệnh.

Tạo ra một văn hóa công sở nơi mục đích là trọng tâm của tổ chức. Làm việc có mục đích giúp tạo ra những nhân viên có động lực cao hơn, năng suất hơn và trung thành hơn.

Hơn nữa, những nhân viên tin rằng công việc của họ là có mục đích sẽ sống lành mạnh hơn. Đây là chìa khóa của mục đích hơn là lợi nhuận.

3. ‘Đắm mình’ trong sự phát triển của đội nhóm.

Cho dù đó là một chương trình khuyến mãi, một dự án lớn hay một sáng kiến ​​thay đổi nội bộ, sự phát triển cá nhân chắc chắn sẽ phải diễn ra.

Advertisement

Một nhà lãnh đạo viễn chinh thực sự sẽ hướng dẫn và tạo ra sự phát triển này mà không cần phán xét, lời khích lệ hay sự hỗ trợ nào. Họ coi đó là sứ mệnh của mình.

4. Suy ngẫm về những bài học kinh nghiệm.

Khi kết thúc một chiến dịch, một dự án hoặc thậm chí vào cuối ngày, hãy khuyến khích nhân viên của bạn – và cả bản thân bạn – tìm ra những khoảnh khắc có thể tự học được và tìm cách áp dụng những khoảnh khắc đó cho những nỗ lực mới trong tương lai.

Lực lượng lao động của ngày mai đòi hỏi những hướng dẫn viên lão luyện – một người hiểu rằng chúng ta khi cùng nhau sẽ mạnh mẽ hơn rất nhiều so với xa nhau, một người hiểu rằng nghịch cảnh có thể là người thầy vĩ đại nhất của chúng ta.

Và rằng khi chúng ta hỗ trợ và khuyến khích lẫn nhau, chúng ta có thể vượt qua những khó khăn tưởng chừng như không thể đó.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement