Skip to main content

7 cách để gây ảnh hưởng đến người khác

9 Tháng Hai, 2021

Khi nói đến các nguyên tắc, kỹ năng thuyết phục hay gây ảnh hưởng đến người khác, có một lý do tại sao những công thức đã được thử và đúng này đã hoạt động tốt trong nhiều thế kỷ qua.

gây ảnh hưởng đến người khác
7 cách để gây ảnh hưởng đến người khác

Khả năng tạo ảnh hưởng của một người là một trong những kỹ năng cần thiết nhất đối với các nhà lãnh đạo ở bất kỳ cấp độ nào.

Nhiều người trong chúng ta cho rằng khả năng ảnh hưởng của một cá nhân nào đó là do sự tự tin, trí tuệ và sức thu hút của họ.

Tuy nhiên, thực tế là tất cả chúng ta đều có khả năng này. Hầu hết chúng ta không khai thác được thuộc tính này, vì tin rằng thuyết phục là một tài năng bẩm sinh.

Advertisement

Nếu bạn đang muốn trau dồi khả năng tạo ảnh hưởng của mình, thì đây là 07 bước quan trọng để trở thành bậc thầy về thuyết phục.

“Cách duy nhất trên trái đất để gây ảnh hưởng đến người khác là nói về điều họ muốn và chỉ cho họ cách đạt được điều đó”. – Dale Carnegie

1. Xây dựng lòng tin và nhất quán.

Một sai lầm quan trọng mà mọi người thường mắc phải là nghĩ rằng sức ảnh hưởng có thể theo từng giai đoạn.

Trong cuốn sách Psychology of Persuasion (Tâm lý học thuyết phục) của tác giả Robert Cialdini nhấn mạnh rằng bạn không thể thể hiện sự chính trực với một ai đó khi bạn đang ở trong giai đoạn thuyết phục.

Advertisement

Bạn phải thu hút được sự tin tưởng của họ và luôn dành lợi ích tốt nhất cho họ.

Để làm được điều này, điều cần thiết là phải xây dựng một mối quan hệ vững chắc và sự quan tâm thực sự đối với một cá nhân trước khi nỗ lực hướng họ đến một kết quả nhất định.

Bạn phải chứng tỏ rằng bạn đáng tin cậy và mục tiêu chính của bạn là giúp đỡ họ.

2. Hãy kết nối.

Bằng cách là một người lắng nghe tích cực, bạn có được cái nhìn sâu sắc về điều gì đang thúc đẩy người đối diện về mặt cảm xúc. Một khi bạn hiểu các yếu tố cảm xúc thúc đẩy suy nghĩ của họ, bạn có thể chứng minh rằng bạn hiểu họ và cuộc trò chuyện của bạn sẽ tiến triển tốt hơn.

Advertisement

Nếu bạn tỏ ra mất tập trung, thiếu chân thành hoặc tự lo lắng, bạn sẽ đánh mất họ ngay từ đầu và họ có thể sẽ phản kháng lại những nỗ lực của bạn.

Như Napoléon Hill đã nói rõ trong cuốn sách nổi tiếng Think and Grow Rich của ông: “Bán hàng và thuyết phục chính là sự chuyển giao của cảm xúc”.

3. Hỏi để hiểu.

Các câu hỏi có sức thuyết phục mạnh mẽ hơn bất kỳ hình thức hành vi lời nói nào khác. Bạn càng hỏi nhiều thì tương tác càng thành công.

Trước khi có thể thúc đẩy ai đó, bạn cần hiểu giá trị cốt lõi và động lực của họ là gì. Họ có hy vọng tạo ra sự khác biệt trên thế giới, nhận được sự ngưỡng mộ từ đồng nghiệp của họ hoặc thăng tiến sự nghiệp của họ hay không?

Advertisement

Điều gì là thiết yếu cơ bản đối với họ? Họ đang trải qua những gì trong cuộc đời của họ?

Một cách tuyệt vời để làm điều này là hỏi họ một loạt các câu hỏi mở, sau đó theo dõi phần “tại sao?” thật nhiều lần. Câu trả lời gốc không bao giờ đến từ thắc mắc ban đầu, vì vậy hãy đào sâu để hiểu bản chất của nó là gì.

Hãy nhớ rằng mọi người không làm mọi việc vì lý do của bạn; họ làm điều đó vì lý do của họ. Bạn phải dành thời gian để hiểu đầy đủ về động lực của họ ở mức độ sâu sắc nhất.

Biết được bản chất của một người sẽ mang lại cho bạn nhiều ảnh hưởng hơn và nếu bạn không truyền được cảm hứng, bạn có thể không biết điều gì đã thực sự thúc đẩy họ ngay từ đầu.

Advertisement

4. Giáo dục và khuyến khích.

Hầu hết những người có ảnh hưởng chủ yếu thúc đẩy người khác thông qua việc hướng dẫn và dẫn dắt họ.

Mọi người lắng nghe hiệu quả hơn khi bạn dạy họ cách đưa ra lựa chọn tốt hơn, cách xử lý vấn đề và cách suy nghĩ về cuộc sống hay hoàn cảnh của họ theo hướng xây dựng và tự hỗ trợ.

Cách hấp dẫn nhất để dạy một bài học nào đó là truyền cảm hứng thông qua kể chuyện, ẩn dụ và loại suy. Hướng dẫn họ trải qua những trải nghiệm cảm xúc liên quan nhưng khuyến khích họ đi đầu trong việc định hình kết quả và tự khám phá các câu trả lời.

Cách dễ nhất để thuyết phục ai đó là giúp họ tự thuyết phục bản thân.

Advertisement

5. Thừa nhận sự nghi ngờ và phản đối.

Trước hết, để có thể gây ảnh hưởng đến người khác, đừng bao giờ làm cho họ nghĩ là họ đã sai. Ngay khi bạn làm tổn thương ý định của họ, họ sẽ bị ‘kích động’ và bạn sẽ thua cuộc.

Nếu có yếu tố sự thật nào khiến họ nghi ngờ, hãy đối phó trực tiếp với nó. Không ai có thể phơi bày điểm yếu của bạn dưới ánh sáng tốt hơn bạn.

Bạn làm như vậy cũng sẽ mang lại cho bạn sự tín nhiệm và cho phép bạn giải quyết mối quan tâm của họ trước khi cho họ cơ hội được phản đối.

6. Khen ngợi nhưng chân thành.

Trong cuốn How to Win Friends and Influence People, tác giả Dale Carnegie nhấn mạnh rằng khen người mà bạn đang cố gắng thuyết phục quan trọng đến như thế nào.

Advertisement

Hãy làm cho họ cảm thấy mình quan trọng và thể hiện sự ngưỡng mộ, nhưng hãy luôn làm điều đó một cách nghiêm túc và chân thành.

Mỗi người đều tìm kiếm những lời khen ngợi chân thành. Nhưng hãy lưu ý đến ranh giới nhỏ giữa sự tung hô và xu nịnh, vì xu nịnh có thể khiến một người nào đó tắt lịm.

7. Thách thức và khuyến khích.

Những người có khả năng gây ảnh hưởng nhất đến người khác thường là những người luôn khuyến khích chúng ta trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Bằng cách thách thức, chúng ta tự nâng cao tiêu chuẩn của mình, học hỏi từ những thất bại và sai lầm. Thể hiện năng lực trước những rào cản.

Advertisement

Không có gì huy động sự chú ý hoặc tiếp thêm sinh lực cho chúng ta tốt hơn một thử thách đòi hỏi chúng ta mở rộng kiến ​​thức, nâng cao kỹ năng và nâng cao khả năng đạt đến một cấp độ thành công khác.

Dù mục tiêu của bạn là gì, cho dù bạn muốn người khác làm điều gì đó, thay đổi điều gì đó, trở thành thứ gì đó, mua thứ gì đó hay tin tưởng vào bạn, bạn cần phải tiếp cận cuộc trò chuyện với những bước quan trọng trên đây.

Chúng ta không phải là những nhà lãnh đạo bẩm sinh đã có khả năng thuyết phục người khác. Chúng ta phải tích cực trau dồi các kỹ năng, và bằng cách đó, chúng ta có thể phát triển chính bản thân mình.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Đan Linh | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement