Skip to main content

Cách để đối phó với những ‘kẻ thích thao túng’ tại nơi công sở

31 Tháng Tám, 2021

Những kẻ thích thao túng thường không thể hiện đúng bản chất con người thật của họ khi bắt đầu các mối quan hệ.

Cách để đối phó với những 'kẻ thích thao túng' tại nơi công sở

Có một sự thật là, hầu như tất cả những ai đã từng đi làm công việc công sở đều phải đối mặt với những kẻ thích thao túng.

Tuy nhiên, đa số mọi người ngần ngại việc công khai những mối lo ngại này của họ.

Advertisement

Thật không may, nhiều nơi làm việc vẫn đề cao những người thao túng vì họ tỏ ra có hiệu quả trong việc hoàn thành các công việc, bất chấp những hậu quả mà việc lạm dụng của họ có thể gây ra đối với năng suất và con người nói chung theo thời gian.

Dưới đây là 3 hành động đã được chứng minh là hiệu quả nhất để đối phó với hầu hết những kẻ thao túng, ngay cả khi bạn có cấp bậc, quyền lực hoặc địa vị thấp hơn.

Đầu tiên, hãy hoài nghi khi bạn nhận được quá nhiều sự quan tâm đặc biệt.

Những kẻ thích thao túng thường không thể hiện đúng bản chất thực sự của họ khi bắt đầu các mối quan hệ. Trên thực tế, họ thường thể hiện mình là đồng minh hoặc người bạn tâm giao, bởi vì họ cần thu hút bạn đến gần và xem điểm yếu của bạn là gì và họ có thể có được gì từ bạn.

Họ có kỹ năng đánh giá những nhân viên nào đủ tinh tế và tự tin để tự đứng lên và nhân viên nào e ngại hoặc không dám công khai.

Advertisement

Nếu một đồng nghiệp hoặc cấp trên có quyền lực nào đó có vẻ quan tâm đến bạn, nhưng nếu bạn đã nghe thấy những điều đáng sợ về họ, bạn nên thận trọng khi tiếp tục.

Đặc biệt, nếu ai đó coi bạn là người yêu thích của họ – nhưng họ lại đào sâu những thứ khiến bạn cảm thấy tồi tệ về bản thân, khiến bạn cảm thấy khó chịu khi nói chuyện với người khác hoặc gây áp lực buộc bạn phải làm những việc trái với lợi ích của mình để duy trì lợi ích của họ. Hãy tránh xa họ.

Một giám đốc điều hành đã bị tổn thương bởi một đồng nghiệp tự nhận là người ủng hộ và là bạn tốt nhưng liên tục chỉ ra những điểm không hoàn hảo và sai lầm theo cách làm giảm đi sự tự tin của người giám đốc đó.

Theo thời gian, vị giám đốc này bắt đầu nghi ngờ bản năng của chính mình và bị ảnh hưởng xấu bởi người đồng nghiệp đó thay vì hành động dựa trên việc thấu hiểu bản thân.

Advertisement

Cuối cùng vị giám đốc này đã dần dần đánh mất đi sự ảnh hưởng của mình đến các nhân viên khác, uy tín và hình ảnh bản thân bị lung lay cho đến khi rời khỏi công ty.

Thứ hai, hãy sẵn sàng mạo hiểm với những cuộc đối đầu công khai nhỏ.

Đôi khi, cách duy nhất để vạch trần thủ đoạn của kẻ thao túng kia là đối đầu với họ ngay từ đầu. Mặc dù bạn có thể khó làm được điều này nếu bạn là nhân viên cấp dưới.

Ngay cả với những nhà quản lý cấp cao hay người nhiều kinh nghiệm cũng có thể bất lực trước những sự ngoài nghi, hoặc có thể họ không nghĩ ra phải nói gì khi biết ai đó đang tìm cách phá bỏ các tiêu chuẩn hành vi bình thường và sự công bằng trong tổ chức, bất chấp những thiệt hại với tổ chức mà họ biết nó sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, với những người có đủ cả sự thông minh và trí tuệ để xử lý vấn đề, những kẻ thao túng sẽ sớm nhận thấy rằng hành vi của họ đã bị phát hiện và họ sẽ sẵn sàng xử lý để giữ cho những người khác được an toàn.

Advertisement

Thứ ba, từ chối việc giữ bí mật hoặc làm người truyền tải thông tin cho những hành vi không rõ ràng.

Thay vào đó, bạn hãy thẳng thắn và giữ vững lập trường của mình. Những kẻ chuyên đi lập mưu này có thể coi bạn như một người trong cuộc đáng tin cậy, cung cấp cho bạn những thông tin nhỏ về những thiếu sót và thất bại của người khác, như thể chỉ bạn mới có đủ quan điểm và tư duy để hiểu điều gì đang xảy ra.

Đừng để bản thân bị lôi cuốn bởi những lời tâng bốc đầy ngụ ý. Bạn nên hỏi chi tiết và cụ thể để làm rõ các ý định của họ kiểu: “Tôi không chắc mình hiểu ý của bạn. tại sao bạn lại nói với tôi điều này? Bạn muốn tôi làm gì? Vì điều gì?…”

Nếu bạn đang ở một vị trí cao hơn so với kẻ thao túng, điều hiệu quả nhất là bạn nên bắt đầu với một kế hoạch nghiêm ngặt về sự trừng phạt, bạn sử dụng phương pháp này và cung cấp những phản hồi cụ thể cho đến khi họ loại bỏ được thói quen xấu đó.

Nếu bạn đang ở một vị trí yếu hơn, những cách tiếp cận ở trên sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân và giảm thiểu các tác động tiêu cực đối với cả bạn và tổ chức của bạn, miễn là bạn sẵn sàng đối đầu và không chùn bước trước họ.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Nam Nguyen

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement