Skip to main content

Cách để Google không biết bạn đang ở đâu

2 Tháng Sáu, 2021

Nhiều nhân viên Google biết chuyện công ty cố tình “qua mặt” người dùng bằng cách ẩn tùy chọn quyền riêng tư trên Android và cho rằng đó là lý do khiến Apple đang vượt Google.

Theo Business Insider, tài liệu chưa được xác minh trong vụ kiện giữa tiểu bang Arizona (Mỹ) chống lại Google cho thấy công ty đang gây khó dễ cho người dùng trong việc bảo vệ quyền riêng tư.

Tài liệu tiết lộ Google vẫn thu thập dữ liệu ngay cả khi người dùng tắt tính năng chia sẻ vị trí, thậm chí “gã khổng lồ tìm kiếm” còn gây áp lực lên LG và các nhà sản xuất điện thoại khác, buộc họ phải ẩn cài đặt quyền riêng tư.

Advertisement

Jack Menzel – cựu phó chủ tịch giám sát Google Maps cho biết cách duy nhất để Google không biết bạn ở đâu là đặt sai địa chỉ nhà và cơ quan.

Trong tài liệu, Jen Chai – người phụ trách các dịch vụ định vị của Google thừa nhận không hiểu rõ mạng lưới cài đặt quyền riêng tư phức tạp của Google tương tác với nhau thế nào.

Google từng thử nghiệm phiên bản Android có phần cài đặt quyền riêng tư dễ tìm hơn, nhưng sau một thời gian, nhận thấy việc khách hàng chọn bảo mật riêng tư quá nhiều sẽ khiến công ty khó lòng kiếm lợi nhuận, Google quyết định giấu phần này ở nơi khó tìm hơn rồi thuyết phục các nhà sản xuất smartphone cũng phải làm vậy.

Theo PhoneArena, Google không chỉ là công ty cung cấp dịch vụ tìm kiếm thông thường mà còn tạo nên “đế chế” tỷ đô nhờ thu thập dữ liệu khách hàng để chạy quảng cáo sản phẩm cho những công ty khác.

Advertisement

Cũng vì mục đích lấy thông tin, Google sẵn sàng chi 12 tỷ USD hằng năm cho Apple để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone.

Nhận ra việc Google giấu tùy chọn riêng tư, một số nhân viên Google than thở: “Đây là lý do tại sao Apple đang vượt qua chúng tôi”.

Sở hữu hệ điều hành iOS cạnh tranh trực tiếp với Android của Google, Apple vẫn cho phép người dùng iPhone chạy các ứng dụng định vị mà không ép họ phải chia sẻ dữ liệu với công ty. Gần đây, Apple tiếp tục ra mắt tính năng Theo dõi ứng dụng minh bạch (ATT) để người dùng chặn theo dõi từ các website và ứng dụng bên thứ ba.

Năm ngoái, Bộ trưởng Tư pháp tiểu bang Arizona cáo buộc Google thu thập dữ liệu vị trí bất hợp pháp từ người dùng smartphone dù họ đã tắt định vị.

Advertisement

Tòa án chỉ tiết lộ tài liệu trong vụ kiện giữa tiểu bang Arizona và Google theo yêu cầu của các hiệp hội thương mại như Digital Content Next và News Media Alliance.

Những nhóm này cho rằng công chúng cần được biết về việc Google đang che giấu các biện pháp thu thập dữ liệu, gây hoang mang cho cả khách hàng lẫn nhân viên công ty.

Theo đó, Google dùng nhiều cách khác nhau để lấy dữ liệu từ người dùng như buộc họ phải chia sẻ thông tin với Google nếu muốn kết nối Wi-Fi hoặc muốn dùng ứng dụng của bên thứ ba.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Cathy Nhung | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement