Skip to main content

Cách thúc đẩy sức ảnh hưởng của bạn tại nơi làm việc

31 Tháng Tám, 2021

Để trở nên có vị trí hơn trong các tổ chức ngày nay, bạn phải có khả năng gây ảnh hưởng đến mọi người. Dưới đây là một số mẹo về cách tự định vị mình như là một nhà lãnh đạo, ngay cả khi bạn chỉ đang là một nhân viên.

Cách thúc đẩy sức ảnh hưởng của bạn tại nơi làm việc

Để trở nên thành công hơn trong các tổ chức ngày nay, bạn phải có khả năng gây ảnh hưởng đến người khác. Chỉ riêng chức danh hay vị trí của bạn không phải lúc nào cũng đủ sức mạnh để làm người khác lung lay.

Do đó, cách tốt nhất để định vị mình như là một nhà lãnh đạo là gì? Làm thế nào để bạn có đủ sức thuyết phục các đồng nghiệp ủng hộ các ý kiến ​​của bạn?

Advertisement

Làm thế nào bạn có thể trở thành một người luôn được mọi người tìm đến để được hướng dẫn và được tư vấn?

Các chuyên gia nói gì.

Ông Dorie Clark, một chuyên gia tư vấn cho biết: “Có được sức ảnh hưởng ở nơi làm việc đã được chứng minh là có giá trị rất lớn. Bạn làm được nhiều việc hơn và thúc đẩy các dự án mà bạn quan tâm nhiều hơn, bạn có nhiều khả năng được chú ý hơn, có cơ hội được thăng chức và tăng lương nhiều hơn.”

Còn theo Ông Nick Morgan, tác giả của những cuốn sách chuyên về lãnh đạo nói: “Để có được sức ảnh hưởng ở một môi trường làm việc hiện đại là điều rất khó. Gây ảnh hưởng đến người khác chưa bao giờ khó hơn thế.”

“Sự phát triển của công nghệ đã làm cho mọi thứ trở nên hối hả hơn và mọi người ít được chú ý hơn. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn bao giờ hết là bạn có thể tạo ra được sức ảnh hưởng lớn hơn khi áp lực để đạt được kết quả cao trong công việc đang trở nên khó khăn hơn. Tất cả đều phụ thuộc vào cách tiếp cận của bạn.”

Advertisement

Dưới đây là một số cách để bạn có thể xây dựng năng lực của bản thân và tạo ra được nhiều sức ảnh hưởng hơn đến người khác.

Xây dựng các kết nối.

Ở một cấp độ cơ bản, một trong những lý do mà mọi người làm việc cho bạn, ủng hộ ý tưởng hay quan điểm của bạn hoặc chấp thuận những yêu cầu từ bạn là vì họ thích bạn.

Bạn không cần phải là người thông minh nhất trong phòng ban hay luôn đảm bảo mọi người đều bị cuốn hút bởi sức hút của bạn. Bạn chỉ cần có mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp của mình là ổn.

Tất nhiên, điều này sẽ không trực tiếp chuyển thành khả năng gây ảnh hưởng, nhưng ít nhất, nó có thể làm cho mọi người lắng nghe bạn nhiều hơn.

Advertisement

Hãy cố gắng lắng nghe trước khi bạn định cố gắng thuyết phục ai đó.

Cách tốt nhất để khuyến khích các đồng nghiệp hay sếp ủng hộ bạn và công việc của bạn là làm cho họ cảm thấy họ đang được lắng nghe.

Để làm điều này, hãy xoay thẳng người về phía người khác, đứng yên tại chỗ và lắng nghe họ. Một phần lớn của những mâu thuẫn tại nơi làm việc là mọi người cảm thấy không được tôn trọng và tiếng nói của họ không được lắng nghe.

Chỉ cần bạn làm được điều đó, bạn sẽ dần dần có được sự ủng hộ từ họ, và tất nhiên, bạn cũng bắt đầu có sức ảnh hưởng tới họ.

Lưu ý đến ngôn ngữ cơ thể và giọng điệu của bạn.

Mọi người xung quanh bạn sẽ liên tục đánh giá xem họ có nên tin tưởng bạn hay không, có thể họ sẽ tự hỏi, người này là bạn hay thù?

Advertisement

Người này đang cố gắng hạ gục mình hay cùng phe với mình? Ngôn ngữ cơ thể của bạn khi này đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền tải đúng thông điệp của bạn.

Việc đứng thẳng vai hướng lên cao sẽ giúp bạn trở nên tự tin và có khả năng ra lệnh hơn, khi bạn áp dụng một tư thế chùn vai hoặc người xuống, bạn đang trong tâm thế của kẻ yếu thế, và điều đó làm tăng khả năng bạn bị coi là kém uy quyền hơn.

Ví dụ, giả sử bạn có cuộc họp với một đồng nghiệp mà bạn không biết rõ từ một bộ phận khác. Bạn nên báo hiệu rằng bạn là một người bạn bằng cách không khoanh tay, đặt tay sang hai bên, toàn thân của bạn mở ra và hướng đến người đối diện.

Bạn cũng nên cất giọng thấp hơn bình thường một chút để thể hiện sức mạnh. Điều này rất hữu ích vì nó không thể hiện là bạn đang lo lắng, khi mà bạn thường sẽ đẩy giọng điệu của bạn lên cao hơn.

Advertisement

Phát triển chuyên môn của bản thân.

Một cách khác rất hiệu quả để tăng sức ảnh hưởng của bạn tại nơi làm việc là khi bạn được xem như là một chuyên gia chính hiệu trong ngành hoặc tổ chức của bạn.

Điều này chắc chắn sẽ không xảy ra trong một sớm một chiều được, nhưng bạn có thể thực hiện từng bước để phát triển những kiến ​​thức chuyên môn quan trọng.

Bạn có thể phát triển chuyên môn bằng cách thường xuyên tham dự các buổi hội thảo chuyên ngành, đăng ký tham gia các lớp học hoặc nhận được nhiều các chứng nhận chuyên ngành, hoặc đảm nhận vai trò dẫn dắt trong một tổ chức chuyên nghiệp nào đó.

Đừng giấu giếm kiến ​​thức của bạn. Việc viết blog về các chủ đề của bạn và chia sẻ nó đến các nhóm đối tượng mục tiêu cũng là một cách khác để thể hiện những gì bạn biết.

Advertisement

Xây dựng một chiến lược rõ ràng.

Khi đến lúc có thể tận dụng sức ảnh hưởng mà bạn đã tạo dựng để kêu gọi sự ủng hộ cho các ý tương của bạn, hãy có một chiến lược thật rõ ràng. Nó nên là “bản đồ sức mạnh” để thể hiện những gì bạn có thể làm.

Hãy xây dựng một biểu đồ tổ chức gồm những người ra quyết định có liên quan đến vấn đề của bạn. Hãy tự hỏi bản thân, tôi có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến người này không? Nếu không, tôi có thể ảnh hưởng đến ai?

Sau đó, hãy bắt đầu suy nghĩ về cách thức và thời điểm bạn sẽ tiếp cận những đồng nghiệp khác nhau này.

Cung cấp cho mọi người những gì họ muốn.

Bạn có thể gia tăng sức ảnh hưởng của mình đối với một vấn đề cụ thể bằng cách xác định chính xác những lợi ích với những người mà bạn muốn gây ảnh hưởng.

Advertisement

Hãy xem xét về yếu tố nhu cầu, quan điểm và tính khí của từng người. Hãy cố gắng để tìm ra những gì họ cần nghe và những gì sẽ thu hút sự chú ý của họ. Đối với mỗi người, bạn hãy chắc chắn rằng bạn đang trả lời câu hỏi “Tôi sẽ được gì nếu theo bạn?”.

Một ý tưởng khác dành cho bạn đó là, hãy sử dụng cụm từ  “chúng ta”, kiểu “chúng ta sẽ …” thay vì dùng “Tôi…”. Nếu đề xuất của bạn về cơ bản là chỉ quan tâm đến bản thân, mọi người rõ ràng là không có lý do gì để nghe bạn cả.

Các nguyên tắc cần nhớ.

Nên làm:

  • Nuôi dưỡng các mối quan hệ cá nhân với đồng nghiệp để họ có những ý định tích cực khi bạn cố gắng gây ảnh hưởng đến họ.
  • Nói rõ với đồng nghiệp rằng bạn coi trọng ý kiến ​​của họ.
  • Thực hiện các bước để phát triển kiến thức chuyên môn bằng cách tham dự các buổi hội thảo hoặc các lớp học chuyên môn.

Không nên làm:

Advertisement
  • Lo lắng rằng những nỗ lực của bạn để có được sự ảnh hưởng là xấu hoặc tiêu cực hay một thứ gì đó mang tính cá nhân.
  • Quá thả lỏng cơ thể khi bạn đang nói chuyện. Việc đứng thẳng với vai, dựa thắng lưng có thể giúp bạn trở nên tự tin hơn.
  • Sử dụng “Tôi…” quá nhiều. Khi bạn tìm kiếm sức ảnh hưởng của bạn, hãy nói về cách ý tưởng của bạn sẽ mang lại lợi ích chung cho toàn bộ tổ chức và “chúng ta…” là cách để bạn thể hiện điều đó.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Nam Nguyen

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement