Skip to main content

Elon Musk nhắn nhủ người trẻ và đầy tham vọng: “Kỹ năng quan trọng hơn bằng cấp”

8 Tháng Một, 2021

Nếu bạn xuất thân từ một nền tảng thành tích cao nhất định, thì việc nhận được bằng cấp phù hợp từ trường phù hợp có thể là điều quan trọng nhất trên thế giới.

Nhưng ‘siêu doanh nhân’ Elon Musk có một thông điệp khác cho cả những người trẻ bị ám ảnh bởi bằng cấp và các doanh nghiệp muốn tuyển họ: hãy bình tĩnh đi.

Khi được hỏi trong một cuộc phỏng vấn năm 2014 về việc tìm kiếm bằng đại học nào trong hồ sơ xin việc, Elon Musk giải thích rằng mặc dù thông tin xác thực có thể là một tín hiệu tốt về khả năng của một ai đó, nhưng chúng hoàn toàn không phải là điều kiện tiên quyết để đạt được những điều đáng kinh ngạc (hoặc được Elon Musk tuyển dụng).

Advertisement

Đừng quá bị ám ảnh bởi bằng cấp.

Như Elon Musk đã chỉ ra rằng một số tên tuổi nổi tiếng nhất trong ngành công nghệ – từ Bill Gates đến Larry Ellison đến Steve Jobs – đều không tốt nghiệp, thực tế là sự vĩ đại và ‘bằng cấp dát vàng’ dường như không phải lúc nào cũng đi đôi với nhau.

Mặc dù điều này nhiều khi rất khó để tranh luận hay phân minh thực sự rõ ràng.

Và điều đó không chỉ đúng khi bạn đang nói về những thiên tài cách mạng. Một phân tích gần đây về các tin tuyển dụng cho thấy rằng, để tránh rắc rối khi phải sàng lọc nhiều hồ sơ xin việc hơn, các công ty đang ngày càng đòi hỏi bằng cấp chỉ đối với các vị trí mà những người hiện tại làm việc hoàn toàn tốt mà không cần có chúng.

Sự ‘lạm phát bằng cấp’ này có nghĩa là các công ty sẽ phải trả thêm 30% cho nhân tài so với mức họ cần.

Advertisement

Làm thế nào để phát triển mạnh mẽ mà không cần bằng cấp.

Bài học kinh nghiệm để tuyển dụng của các nhà quản lý khá đơn giản: vâng, sử dụng bằng cấp là một cách để tiết kiệm thời gian, nhưng nó cũng tốn kém.

Cuối cùng, bạn sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho nhân sự của mình so với mức bạn cần đồng thời sử dụng bằng cấp cũng bỏ lỡ một số tài năng đặc biệt cho doanh nghiệp.

Theo AngelList, một website dành cho người khởi nghiệp tại Mỹ đã lưu ý rằng: thái độ bác bỏ của Elon Musk đối với các giải thưởng học tập cũng sẽ là một lời nhắc nhở cho những người trẻ tuổi rằng, nếu bạn dồn hết tâm sức vào điểm số và bằng cấp, bạn gần như chắc chắn không tập trung đủ vào những gì thực sự quan trọng – kỹ năng và cả khả năng tiếp tục cập nhật chúng trong suốt sự nghiệp của bạn.

Naval Ravikant, người đồng sáng lập AngelList, đã đưa ra ba lời khuyên cho những người mới bắt đầu:

Advertisement
  • Học gì và học như thế nào quan trọng hơn là học ở đâu và trong bao lâu.
  • Những giáo viên tốt nhất là trên internet. Những cuốn sách hay nhất trên internet. Các đồng nghiệp tốt nhất là trên internet.
  • Công cụ học tập rất phong phú. Mong muốn được học mới là điều hiếm hoi.

Vì vậy, “hãy thôi nhớ rừng vì cây. Vâng, bằng cấp là thứ rất tốt để có, nhưng mảnh giấy đắt tiền đó không phải là tất cả và kết thúc tất cả.”

Giải thưởng thực sự trong cuộc sống không phải là những chữ cái đằng sau tên bạn, mà là khả năng hoàn thành những điều tuyệt vời. Trường học không cần thiết cho điều đó.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement