Skip to main content

8 giai đoạn để chinh phục mục tiêu sự nghiệp của bạn

9 Tháng Một, 2021

Lập kế hoạch chuyển công việc tiếp theo của bạn có thể rất căng thẳng và phức tạp. Tuy nhiên, nếu bạn biết được bạn đang ở giai đoạn nào của sự nghiệp sẽ giúp bạn dễ dàng hơn.

Cố gắng vạch ra con đường sự nghiệp của bạn có thể khiến bạn bối rối và bực bội. Với tư cách là một huấn luyện viên lãnh đạo, tôi đã làm rất nhiều việc với các chuyên gia ở nhiều cấp độ, những người cần giúp đỡ để tiến tới sự nghiệp tiếp theo của họ.

Tôi đã làm việc với các doanh nhân đã thành công trong việc kinh doanh của họ cho đến những sinh viên tốt nghiệp đại học đang tìm kiếm công việc đầu tiên sau giờ học. Với mỗi cấp độ khác nhau, bước tiếp theo sẽ khác.

Advertisement

Điều hữu ích trong tất cả các loại tình huống này là hiểu bạn đang ở đâu trong hành trình chuyên nghiệp của mình. Mặc dù các chi tiết của mỗi cuộc hành trình là khác nhau, sự nghiệp thành công phát triển qua một số giai đoạn chính.

Trong mỗi giai đoạn, các mục tiêu và tiêu chí sẽ thay đổi. Đây là 08 cách mà tôi sử dụng để đánh giá tình hình hiện tại của ai đó và giúp họ vạch ra các bước tiếp theo của mình.

1. Trở nên tự túc

Giai đoạn đầu tiên của sự nghiệp của bất kỳ ai là học cách tự lập. Đối với nhiều người, đây là bài học đầu tiên rút ra sau khi vào đại học.

Đó là học cách điều hành cuộc sống của bạn, tự đến lớp, giữ cho bản thân ăn uống và cân bằng giữa công việc và niềm vui một cách hợp lý. Quản lý tốt bản thân là bước quan trọng đầu tiên cho sự nghiệp của bạn.

Advertisement

2. Có được các kỹ năng cốt lõi

Bất kể con đường sự nghiệp cuối cùng của bạn là gì, bạn cần có một bộ kỹ năng cơ bản theo lĩnh vực chung của bạn. Nếu bạn đang theo học ngành khoa học máy tính, bạn sẽ cần những kiến ​​thức cơ bản về hệ thống thông tin, lập trình, phần cứng và phần mềm cũng như thiết bị điện tử vi mô.

Nếu bạn đang theo học marketing bạn cần có kỹ năng như nghiên cứu thị trường, phân tích khách hàng, phát triển nội dung…

Mặc dù bạn cần phải đưa ra một số lựa chọn trong giai đoạn này, nhưng nó nên rộng rãi và dựa trên niềm đam mê của bạn và nơi bạn nhìn thấy cơ hội nghề nghiệp nói chung.

3. Khám phá sở thích

Khi bạn đã có được các kỹ năng cốt lõi thông qua trường cao đẳng, đại học hoặc một hình thức đào tạo khác, bạn đã sẵn sàng tham gia vào lực lượng lao động.

Advertisement

Mục tiêu trong giai đoạn này là khám phá. Và mặc dù tôi không khuyên bạn nên nhảy việc, nhưng bạn có thể cần phải làm từ ba đến bốn công việc khác nhau trước khi sẵn sàng cho giai đoạn tiếp theo.

4. Chọn tiêu điểm

Giai đoạn này là về việc tập trung vào một thị trường ngách nào đó. Tìm lĩnh vực mà bạn muốn trở thành chuyên gia là quyết định quan trọng nhất mà bạn có thể thực hiện trong sự nghiệp của mình.

Với nhận thức tốt về sở thích và kỹ năng của bạn cũng như một loạt kinh nghiệm trong các lĩnh vực khác nhau mà bạn đã chọn, bạn đã sẵn sàng để tập trung vào một trọng tâm hẹp.

5. Làm chủ một thị trường ngách

Khi bạn đã có thị trường ngách của mình, bạn cần phải làm chủ nó. Các chuyên gia cho biết phải mất 10.000 giờ luyện tập có chủ đích để đạt được thành thạo.

Advertisement

Đối với hầu hết mọi người, sẽ mất 8-12 năm tập trung chuyên dụng. Tuy nhiên, nếu bạn đã chọn một con đường mà bạn có cả đam mê và kỹ năng, bạn sẽ có thể vượt qua và thậm chí có thể hoàn thành sớm hơn.

6. Kiếm tiền từ giá trị của bạn

Nếu bạn đã chọn và phát triển thành công thị trường ngách của mình, bạn sẽ có thể đã gặt hái được phần thưởng nhất định.

Giai đoạn này trong sự nghiệp của bạn là kiếm tiền từ giá trị bạn đã tạo ra. Đối với một số người, đây sẽ là một mức lương rất cao và một công việc toàn thời gian, đối với những người khác, đó có thể là một tỷ lệ thanh toán cao với tư cách là một nhà tư vấn, và đối với những người khác, đó có thể là một công ty khởi nghiệp tạo ra tiền mặt hoặc vốn chủ sở hữu.

7. Đền đáp lại ngành công nghiệp bạn đang làm

Khi bạn đã có thể đảm bảo về mặt tài chính cho tương lai của mình, mục tiêu tiếp theo là đền đáp cho các cộng đồng và tổ chức đã giúp đỡ bạn trong suốt chặng đường.

Advertisement

Và đây không chỉ là về tiền. Hãy dành thời gian cá nhân của bạn để chia sẻ thông tin chi tiết và kiến ​​thức của bạn với các thế hệ tiếp theo.

8. Để lại dấu ấn

Giai đoạn cuối cùng để thành công trong sự nghiệp là để lại một ‘di sản’ hay một dấu ấn nào đó. Đây là những gì bạn có thể làm và tác động đến thế giới rất lâu sau khi bạn ra đi.

Di sản được thúc đẩy bởi các giá trị cốt lõi và ý thức về mục đích của một người. Nó có thể là tạo ra một học bổng, nó có thể là bắt đầu một hội nghị, hoặc nó có thể là xây dựng một trường học. Mục đích là tạo ra thứ gì đó sẽ phát triển động lực của chính nó.

Một số ít người may mắn sẽ trải qua các giai đoạn này một cách tuần tự và suôn sẻ. Những người còn lại trong chúng ta sẽ thấy rằng hành trình chuyên nghiệp của chúng ta có thể có một vài khúc mắc và thậm chí có thể phải lùi lại để sắp xếp lại.

Advertisement

Vấn đề không phải là hoàn hảo, mà là lưu ý đến bức tranh toàn cảnh hơn.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement