Skip to main content

Top 5 câu hỏi bạn nên tự hỏi trước khi bắt đầu một công việc mới

11 Tháng Tám, 2021

Những hành động bạn thực hiện trong vài tháng đầu tiên khi làm một công việc mới có ảnh hưởng lớn đến sự thành công hay thất bại của bạn.

Hãy xây dựng những động lực tích cực ngay từ sớm và nó sẽ thúc đẩy bạn vượt qua mọi khó khăn của mình. Gặp phải một số sai lầm ngay từ đầu và bạn có thể phải đối mặt với một trận chiến khó khăn trong suốt thời gian còn lại.

Thách thức lớn nhất mà các nhà lãnh đạo phải đối mặt trong giai đoạn này là tập trung vào những điều đúng đắn. Trong khi bạn thì đang cố gắng để có được những sự ổn định và tìm ra cách gây ảnh hưởng đến doanh nghiệp.

Advertisement

Bạn có thể dễ dàng ôm đồm quá nhiều thứ hoặc lãng phí thời gian quý báu của mình. Vì vậy, bạn sẽ cần những hướng dẫn cơ bản. Dưới đây là 05 điều quan trọng nhất để bạn có thể tự hỏi chính mình.

Bằng cách nào tôi có thể xây dựng giá trị?

Đây là câu hỏi quan trọng nhất. Tại sao bạn được đưa vào vai trò này? Các bên liên quan chính đang mong muốn bạn đạt được điều gì? Trong khoảng thời gian nào? Sự tiến bộ của bạn sẽ được đánh giá như thế nào?

Khi bạn tìm cách trả lời câu hỏi này, hãy nhớ rằng câu trả lời thực sự có thể không phải là những gì bạn đã được trao đổi khi tiếp nhận công việc hoặc; bởi vì nó cũng có thể phát triển khi mọi thứ tiến triển và bạn sẽ có những thách thức mới hơn.

Bạn cũng nên nhớ rằng bạn có thể sẽ sẽ phải phục vụ cho nhiều bên hay phòng ban khác nhau chứ không chỉ từ sếp của bạn và họ có thể có các quan điểm khác nhau về những gì được xem là “thành công”.

Advertisement

Điều cần thiết là bạn phải hiểu toàn bộ các kỳ vọng để từ đó bạn có thể dung hòa và đáp ứng chúng ở mức độ cao nhất có thể.

Tôi được kỳ vọng để phải ứng xử như thế nào?

Trừ khi bạn được tuyển vào để thay đổi văn hóa của tổ chức mới của mình, bạn nên cố gắng hiểu và tuân thủ các chuẩn mực hành vi quan trọng nhất của tổ chức đó.

Hãy coi văn hóa là hệ thống miễn dịch của tổ chức. Nói chung, nó tồn tại để ngăn chặn những “suy nghĩ sai lầm” và “hành vi sai trái” có thể đi ngược lại với tổ chức.

Do đó khi bạn phạm phải những văn hoá này, bạn sẽ trở nên bị coi là “nơi không thuộc về”, điều cuối cùng có thể dẫn đến sự cô lập và từ bỏ. Khi bạn tìm cách để hiểu các tiêu chuẩn chính, hãy nhớ rằng chúng có thể khác nhau trong các tổ chức.

Advertisement

Hỗ trợ từ ai là quan trọng nhất? 

Thành công của bạn có thể phụ thuộc vào những người mà bạn không làm việc trực tiếp; vì vậy, bạn cần phải xây dựng các mối liên kết cần thiết. Điểm bắt đầu để làm điều này là hiểu được bối cảnh của tổ chức mới của bạn và học cách điều hướng nó.

Ai có quyền lực và ảnh hưởng? Sự hỗ trợ của ai là quan trọng và tại sao? Khi hiểu được ai đó, bạn có thể tập trung vào cách bạn sẽ nhận được sự ủng hộ từ họ.

Thông thường, điều này liên quan đến nhiều thứ hơn là chỉ xây dựng các mối quan hệ. Bạn cần hiểu những gì người khác đang cố gắng hoàn thành và cách bạn có thể giúp họ.

Có đi có lại là nền tảng vững chắc nhất để xây dựng các mối liên hệ hợp tác.

Advertisement

Bằng cách nào tôi có thể có được những thành công (dù là nhỏ) đầu tiên?

Các nhà lãnh đạo thường mong đợi những sự thay đổi tích cực từ những người mới, dù đó chỉ là những thành công nhỏ – những cải tiến nhanh chóng hay hữu hình trong tổ chức.

Về phần bạn, hãy thúc đẩy nhanh quá trình học tập của bạn và giành cho bạn quyền được thực hiện những thay đổi sâu hơn trong tổ chức.

Để làm được điều này, bạn cần xác định những cách phù hợp và hứa hẹn nhất để tạo ra tác động tích cực một cách nhanh chóng và sau đó thực hiện nó hiệu quả nhất có thể.

Tôi cần phát triển những kỹ năng nào để trở nên xuất sắc hơn trong vai trò này?

Như Marshall Goldsmith, một nhà huấn luyện nổi tiếng đã nói: “Điều gì đưa bạn đến đây, sẽ không đưa bạn đến đó”.

Advertisement

Những kỹ năng và năng lực giúp bạn đạt được đến thời điểm này trong sự nghiệp của mình có thể không phải là (hoặc tất cả những thứ) bạn cần để thành công trong công việc mới hay trở nên thành công hơn trong tương lai.

Nói cách khác, để trở nên xuất sắc hơn trong vai trò mới, bạn có thể sẽ phải thực hiện một số hoạt động phát triển bản thân.

Điều này không có nghĩa là bạn không thể có một khởi đầu tốt ngay lập tức, nhưng nếu bạn sớm hiểu được những năng lực hay kỹ năng mới nào bạn cần để hoàn thành tốt vai trò này thì bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để đạt được chúng.

Bạn không chỉ nên tự hỏi bản thân 05 câu hỏi này khi bạn bắt đầu một vai trò mới mà còn phải hỏi chúng thường xuyên hơn, ngay cả những khi bạn đang hoàn thành tốt công việc.

Advertisement

Dành ra 30 phút vào cuối mỗi tuần để suy nghĩ xem câu trả lời có làm bạn hài lòng chưa.

Làm như vậy sẽ giúp bạn đi đúng hướng và hơn thế nữa trong sự nghiệp của mình.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement