Skip to main content

Top những câu hỏi ‘sáng giá’ bạn nên hỏi nhà tuyển dụng khi phỏng vấn (P1)

30 Tháng Ba, 2021

Nếu bạn hỏi, “Những thách thức của vị trí này là gì?” và người phỏng vấn nói rằng “không có bất kỳ điều gì cả” thì bạn nên cân nhắc khả năng phát triển bản thân với vị trí đó, nó có thể là rất thấp.

Các cuộc phỏng vấn xin việc thường diễn ra một cách căng thẳng vì chúng có những ý nghĩa rất quan trọng với doanh nghiệp. Người phỏng vấn thường sẽ kết thúc bằng câu hỏi: “Bạn có câu hỏi nào cho chúng tôi không?”

Đặt những câu hỏi có giá trị và đáng suy nghĩ không chỉ giúp bạn trở nên khác biệt với tư cách là một ứng viên sáng giá mà còn giúp bạn xác định xem liệu bạn có hạnh phúc khi làm việc cho công ty đó hay không.

Advertisement

Teri Hockett, một chiến lược gia về nghề nghiệp, trao đổi với Insider: “Chính quá trình đặt câu hỏi sẽ thay đổi hoàn toàn cục diên của cuộc phỏng vấn cũng như nhận thức của người quản lý tuyển dụng về bạn. Đặt câu hỏi cũng mang lại cho bạn cơ hội khám phá những chi tiết mà bạn có thể chưa được tiết lộ.”

Dưới đây là TOP những câu hỏi thông minh để bạn có thể lựa chọn.

1. Tôi đã trả lời hết tất cả các câu hỏi của anh/chị chưa?

Trước khi bắt đầu đặt câu hỏi này, bạn hãy tìm hiểu xem liệu họ có muốn bạn giải thích thêm điều gì không.

Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách nói những câu như: “Vâng, tôi có một vài câu hỏi dành cho anh/chị – nhưng trước khi đi vào những câu hỏi đó, tôi tự hỏi liệu mình đã trả lời đầy đủ tất cả các câu hỏi của anh/chị chưa.

Advertisement

Anh/chị có muốn tôi giải thích thêm điều gì hoặc đưa ra bất kỳ ví dụ nào không?

Bill York, một nhà quản lý tuyển dụng với hơn 30 năm kinh nghiệm và cũng là người sáng lập công ty tìm kiếm nhân sự Tudor Lewis cho biết:

Nếu họ nói, “Không, bạn đã trả lời rất tốt tất cả các câu hỏi của chúng tôi”, thì điều này có thể cho bạn biết bạn đang ở trong tình trạng tốt.

Nếu họ trả lời: “Thực ra, bạn có thể cho tôi biết thêm về ABC… không?” hoặc “Bạn có thể làm rõ ý của bạn khi bạn nói XYZ không?” đây là cơ hội để bạn có thể thể hiện lại.

Advertisement

2. Anh/chị có cần tôi làm rõ hoặc trình bày chi tiết về bất cứ điều gì tôi đã nói hoặc có trong sơ yếu lý lịch của tôi không?

Câu hỏi này có thể cung cấp chi tiết hơn về bất kỳ câu trả lời nào mà bạn có thể đã đưa ra, nó cho phép nhà tuyển dụng xem xét lại hoặc thu hút lại sự chú ý của họ với sơ yếu lý lịch của bạn.

3. Anh/chị nghĩ ai sẽ là ứng cử viên lý tưởng cho vị trí này, và làm thế nào để tôi có thể so sánh mình với họ?

Amy Hoover, cựu phó chủ tịch của Talent Zoo, đề xuất câu hỏi này vì đó là một cách nhanh chóng để tìm ra liệu kỹ năng của bạn có phù hợp với những gì công ty hiện đang tìm kiếm hay không.

Nếu bạn với công ty là không hợp nhau, thì bạn nên quên nó đi thay vì lãng phí thời gian để theo đuổi sai vị trí.

4. Tôi sẽ báo cáo cho ai?

Vicky Oliver viết trong cuốn sách “301 Smart Answers to Tough Interview Questions”, tạm dịch là “301 câu trả lời thông minh cho các câu hỏi phỏng vấn hóc búa”, đây là câu hỏi quan trọng khi hỏi về thứ tự quản lý trong một công ty.

Advertisement

Nếu bạn sẽ phải báo cáo cho một số người, bạn cần phải biết họ là những ai, họ có thể giúp đỡ hay sẽ trở thành rào cản trong công việc của bạn.

5. Con đường sự nghiệp của những người từng đảm nhiệm vị trí này như thế nào?

Câu hỏi này cho bạn biết liệu công việc này là ngõ cụt hay chỉ là bước đệm để bạn có thể đặt chân lên những vị trí cao hơn.

6. Anh/chị coi ai là đối thủ cạnh tranh chính của công ty mình? Đâu là điểm mà công ty anh/chị vượt trội hơn đối thủ?

Peter Harrison, cựu giám đốc điều hành của Snagajob, cho biết câu hỏi này cho thấy bạn đang suy nghĩ về cách có thể giúp công ty đạt được một số mục tiêu lớn hơn.

7. Ngoài những kỹ năng cứng cần thiết để thực hiện thành công công việc này, kỹ năng mềm nào cũng sẽ cần tương tự?

Hoover, cựu phó chủ tịch của Talent Zoo chia sẻ: việc biết những kỹ năng nào mà công ty cho là quan trọng sẽ giúp bạn hiểu sâu hơn về văn hóa và giá trị quản lý của công ty, từ đó bạn có thể đánh giá xem mình có phù hợp với công việc đó hay không.

Advertisement

8. Anh/chị sẽ mô tả văn hóa của công ty mình như thế nào?

Hoover nói rằng câu hỏi này sẽ cho bạn một cái nhìn bao quát hơn về triết lý kinh doanh của một công ty và liệu nó có ưu tiên sự hạnh phúc của nhân viên hay không.

9. Anh/chị thích điều gì nhất khi làm việc cho công ty này?

Hoover nói rằng câu hỏi này cho phép bạn “tạo cảm giác thân thiết” với người phỏng vấn vì “người phỏng vấn, cơ bản cũng giống như bất kỳ ai, thường thích nói về bản thân họ và đặc biệt là những điều họ biết rõ nhất.”

10. Anh/chị có thể cho tôi một ví dụ về cách tôi sẽ cộng tác với người quản lý trực tiếp của mình không?

Biết cách người quản lý sử dụng nhân viên của họ là điều rất quan trọng, thông qua câu hỏi này bạn có thể quyết định xem họ có phải là kiểu sếp sẽ cho phép bạn sử dụng điểm mạnh của mình để giúp công ty thành công hay không. Họ có sẵn sàng hỗ trợ bạn hay không? Hay chỉ là kiểu Sếp ‘chỉ tay năm ngón’.

Hết phần 1 !

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Giang Nguyễn | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement