Skip to main content

Tuyệt chiêu để không bao giờ “cạn” ý tưởng

14 Tháng Mười, 2021

Khả năng sáng tạo của con người là không giới hạn. Tuy nhiên, sẽ luôn có “điểm ngưỡng” nếu như bạn không rèn luyện khả năng của mình mỗi ngày.

ý tưởng

Vậy làm thế nào để đầu óc luôn tràn ngập các ý tưởng mới? Hãy thử áp dụng những tuyệt chiêu được tuyển chọn dưới đây và bạn sẽ thấy những thay đổi thực sự trong tư duy của mình nhé.

Ghi lại những ý tưởng mới .

Mỗi khi có một ý tưởng mới xuất hiện trong đầu, bạn nên ghi lại ngay lập tức. Đây là một thói quen tốt giúp bộ não của bạn tiếp tục sản sinh ra những ý tưởng tuyệt vời.

Hơn nữa, việc ghi lại ý tưởng sẽ giúp bạn không còn lo lắng về việc quên những ý tưởng vừa xuất hiện nữa. Khi đó, đầu óc sẽ được thoải mái, minh mẫn hơn và đó là yếu tố giúp cho bạn có được sự sáng tạo tốt hơn.

Advertisement

Dành thời gian đọc sách.

Đọc sách là cách tốt nhất để thư giãn đầu óc. Đọc sách giúp bạn mở mang đầu óc với những cách suy nghĩ mới mẻ và từ đó thúc đẩy sự sáng tạo trong bạn.

Nếu bạn không thích đọc sách cũng không sao, đừng có ép bản thân đọc nhiều sách. Hãy bắt đầu đọc sách với những chủ đề bạn thực sự yêu thích.

Mỗi ngày dành ra 30 phút đọc sách là một điều tuyệt vời. Một khi đọc sách trở thành thói quen hàng ngày, bạn sẽ thấy việc đọc sách trở thành một việc rất nhẹ nhàng, lúc đó mỗi tháng bạn sẽ đọc ít nhất 1 đến 2 quyển sách.

Làm những điều mới mẻ.

Nếu muốn tạo ra sự sáng tạo lớn, mang lại nhiều ý tưởng mới, làm thứ gì đó mà trước giờ bạn chưa từng làm, bất cứ điều gì mà bạn muốn làm như việc nhảy dù hoặc nhảy bungee, thì hãy dành thời gian để làm điều đó.

Advertisement

Khi làm những điều mới mẻ, những điều mà trước giờ bạn chưa làm bao giờ sẽ có rất nhiều ý tưởng mới và nó cũng cho bạn sự sáng tạo tuyệt vời.

Hãy làm những điều bạn thực sự muốn làm mà chưa thực hiện được nhé. Các trò chơi mạo hiểm, cảm giác mạnh có phải là một gợi ý tốt cho bạn?

Luôn có nhiều giải pháp cho cùng một vấn đề.

Lần tới khi bạn tiếp cận một vấn đề, hãy thử tìm kiếm một lúc thật nhiều giải pháp. Thay vì chọn ngay ý tưởng vừa nảy ra trong đầu, hãy dành thời gian để nghĩ ra những cách tiếp cận ở nhiều góc độ khác nhau.

Hành động đơn giản này là một cách tuyệt vời để xây dựng kỹ năng giải quyết vấn đề và phát triển tư duy sáng tạo.

Advertisement

Lập sơ đồ sáng tạo.

Bản đồ tư duy là một công cụ tuyệt vời để kết nối các ý tưởng và tìm kiếm các giải pháp mang tính đột phát cho nhiều vấn đề. Tạo một bản đồ tư duy bằng cách viết ra một chủ đề hoặc một từ thể hiện nội dung chính.

Tiếp theo, liên kết các thuật ngữ hoặc ý tưởng liên quan xung quanh cụm từ trung tâm này. Bên cạnh việc chứa nhiều đặc điểm khá tương đồng với kỹ thuật “brainstorming”, bản đồ tư duy còn giúp phân nhánh các ý tưởng và cung cấp một cách nhìn rất trực quan về mối liên kết giữa các ý tưởng với nhau.

Luyện bài tập “hại não” .

Rủ thêm ít nhất một người bạn/đồng nghiệp để tham gia một buổi brainstorm trong khoảng 50-60 phút. Trước đó hãy cùng hội ý để có một chủ đề hoặc vấn đề nào đó mà bạn muốn thảo luận và bắt đầu suy nghĩ để tìm ra giải pháp, để có những ý tưởng về sản phẩm mới, hãy những cải tiến mới….

Viết tất cả những ý tưởng ra giấy và khoan hãy tự phê bình chúng. Kết thúc bài tập, bạn có thể sẽ có một danh sách 100 ý tưởng điên khùng nhất nhưng chắc chắn rằng ít nhất một hoặc hai trong đó là những ý tưởng rất tuyệt vời. Quan trọng nhất, bạn càng thực hành nhiều, bạn càng thành thạo chúng.

Advertisement

Không cần phải là người sáng tạo để có thể tư duy khác biệt. Bạn chỉ cần thực hiện những hành động giúp kích thích khả năng sáng tạo. Ngay cả những người sáng tạo nhất cũng cần nguồn cảm hứng để khơi nguồn trí sáng tạo.

Làm việc một mình trong quán cafe.

Thay vì làm việc tẻ nhạt một mình tại nhà, tại sao bạn không thử mang laptop đến một quán cà phê thật đẹp, rồi vừa tận hưởng, vừa chill theo những điệu nhạc?

Với hình ảnh đa dạng, sự kết hợp tuyệt vời giữa tiếng ồn và đám đông,…Đã có không ít người nghĩ ra những ý tưởng sáng tạo nhất khi làm việc tại quán cà phê. Bạn đã thử chưa?

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Hà Anh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement