Skip to main content

Sức mạnh của nhà quản lý phải thay đổi trong các cách chính yếu này

28 Tháng Bảy, 2021

Quản trị từ lâu đã gắn liền với 5 chức năng cơ bản: hoạch định, tổ chức, nhân sự, chỉ đạo và kiểm soát. Các yếu tố này là đủ khi theo đuổi mục tiêu cố định trong bối cảnh ổn định. Tuy nhiên, với thế giới bất ổn như hiện tại, mọi thứ đã thay đổi.

“Đầu tiên, hãy sa thải tất cả các nhà quản lý”, nhà tư vấn Gary Hamel đã nói gần bảy năm trước trên Tạp chí Kinh doanh Harvard. “Hãy nghĩ đến vô số giờ mà các trưởng nhóm, trưởng bộ phận và phó chủ tịch dành ra để giám sát công việc của những người khác.”

Ngày nay, chúng tôi tin rằng vấn đề ở hầu hết các tổ chức không chỉ đơn giản là việc quản trị kém hiệu quả, mà đó là vai trò và mục đích của “nhà quản lý” không theo kịp những gì cần thiết.

Advertisement

Trong gần 100 năm, quản trị gắn liền với 05 chức năng cơ bản do nhà lý thuyết quản trị Henri Fayol vạch ra: lập kế hoạch, tổ chức, nhân sự, chỉ đạo và kiểm soát.

Đây đã trở thành một tiêu chuẩn mặc định của một nhà quản lý trong nhiều năm. Tuy nhiên, chúng chỉ liên quan đến việc theo đuổi một mục tiêu cố định trong một bối cảnh ổn định. Với còn hiện tại, thì mọi thứ đã thay đổi.

Để giúp các tổ chức đáp ứng những thách thức ngày nay, các nhà quản lý phải chuyển từ:

1. Chỉ đạo sang hướng dẫn.

Khi những rô bốt được điều khiển bởi trí thông minh nhân tạo (AI) có thể tự thực hiện nhiều nhiệm vụ hơn chẳng hạn như giúp các chuyên gia pháp lý quản lý hóa đơn hiệu quả hơn, tổ chức sẽ không cần người giám sát chỉ đạo mọi người thực hiện công việc đó.

Advertisement

Điều này đã và đang xảy ra trong nhiều ngành công nghiệp – khi công nhân đang được thay thế bằng robot, đặc biệt là đối với những công việc đòi hỏi nhiều công sức hơn là trí óc, lặp đi lặp lại nhiều hơn là sự sáng tạo.

Điều cần thiết từ các nhà quản lý bây giờ là suy nghĩ khác về tương lai để định hình tác động của AI đối với ngành của họ.

Điều này có nghĩa là họ nên dành nhiều thời gian hơn để khám phá ý nghĩa của AI, giúp những người khác mở rộng kiến ​​thức của riêng họ và học hỏi thông qua thử nghiệm để phát triển các phương pháp thực hành mới.

Jack Ma, nhà đồng sáng lập Tập đoàn Alibaba của Trung Quốc, gần đây đã nói:

Advertisement

“Mọi thứ chúng ta dạy phải khác với máy móc. Nếu chúng ta không thay đổi cách dạy, 30 năm nữa chúng ta sẽ gặp khó khăn rất lớn.”

Jack Ma đang đề cập đến việc giáo dục theo nghĩa rộng nhất. Học tập sẽ tạo ra sức mạnh cho các tổ chức trong tương lai; và người đóng vai trò trung tâm của việc học nên là người quản lý.

2 Hạn chế sang mở rộng.

Quá nhiều nhà quản lý đang quản lý vi mô. Họ không ủy quyền hoặc để các báo cáo trực tiếp tự đưa ra quyết định và họ không cần phải giám sát công việc của người khác.

Điều này hạn chế khả năng phát triển tư duy và ra quyết định của nhân viên – chính xác đó là những gì cần thiết để giúp các tổ chức duy trì tính cạnh tranh của họ.

Advertisement

Các nhà quản lý ngày nay cần phải học được suy nghĩ tốt nhất của mọi người. Điều này có nghĩa là khuyến khích mọi người tìm hiểu về các đối thủ cạnh tranh cũ và mới, suy nghĩ về những thách thức và cơ hội mà thị trường đang mở ra.

3. Độc lập sang kết nối.

Quá nhiều nhà quản lý tin rằng họ đủ thông minh để đưa ra tất cả các quyết định mà không cần sự hỗ trợ của bất kỳ ai khác.

Tuy nhiên, kinh nghiệm của chúng tôi là khi đối mặt với các tình huống mới, các nhà quản lý giỏi nhất nên tạo ra các vòng tròn lãnh đạo, hoặc các nhóm đồng nghiệp trong toàn công ty để có thêm quan điểm về các vấn đề và giải pháp.

Các nhà quản lý cần phải đưa ra một loạt các phương pháp tư duy mới khi họ phải đối mặt với những thách thức mới.

Advertisement

4. Lặp đi lặp lại đến sáng tạo và đổi mới.

Các nhà quản lý thường khuyến khích khả năng dự báo – họ muốn mọi thứ được cố định, hệ thống giữ đúng vị trí và các chỉ số đo lường hiệu suất hiện có ở mức cao.

Tuy nhiên, vấn đề với phương thức quản trị này là nó khiến các nhà quản lý chỉ tập trung vào những gì họ biết – vào việc duy trì hiện trạng – với mức chi tiêu có thể.

Thực tế, các tổ chức cần các nhà quản lý suy nghĩ nhiều hơn về việc đổi mới vượt ra ngoài những hiện trạng – và không chỉ khi họ đối mặt với những thách thức.

Idris Mootee, Giám đốc điều hành của Idea Couture Inc. nói:

Advertisement

“Khi một công ty đang mở rộng, khi một nhà quản lý bắt đầu nói rằng ‘công ty của chúng tôi đang làm rất tốt’, hoặc khi một doanh nghiệp được giới thiệu trên trang bìa của một tạp chí quốc gia – đó là lúc tốt nhất để chúng ta nên bắt đầu suy nghĩ.

Các công ty cần biết rằng những thành công của họ không nên làm họ mất tập trung vào sự đổi mới. Thời điểm tốt nhất để đổi mới là mọi lúc và mọi nơi chứ không phải những lúc doanh nghiệp đã lâm nguy.”

5. Người giải quyết vấn đề sang người thách thức.

Giải quyết vấn đề không bao giờ thay thế cho việc phát triển doanh nghiệp. Nhiều nhà quản lý đã nói với chúng tôi rằng công việc số một của họ là “dập lửa”, khắc phục các vấn đề nảy sinh từ việc vận hành doanh nghiệp.

Tuy nhiên, chúng tôi không nghĩ rằng đó phải là công việc duy nhất và quan trọng nhất của các nhà quản lý ngày nay.

Advertisement

Thay vào đó, vai trò này đòi hỏi họ phải tìm ra những cách tốt hơn để vận hành công ty – bằng cách thách thức mọi người để khám phá ra những cách mới và tốt hơn để phát triển cũng như hình dung lại những gì tốt nhất đã được thực hiện trước đây.

Điều này đòi hỏi bạn phải luyện tập suy nghĩ nhiều hơn, thách thức chính bản thân mình nhiều hơn để hiểu những thách thức cần theo đuổi và cách bạn có thể phản ứng với những thách thức đó.

6. Người làm sang doanh nhân.

Kinh doanh là một phương thức tư duy, một phương thức có thể giúp chúng ta nhìn thấy những điều chúng ta thường bỏ qua và làm những điều chúng ta thường tránh.

Suy nghĩ như một doanh nhân chỉ đơn giản có nghĩa là mở rộng nhận thức và tăng cường hành động của bạn – cả hai điều này đều đóng vai trò quan trọng để tìm ra những cơ hội mới để phát triển.

Advertisement

Và điều này sẽ làm cho các tổ chức phải đối mặt với tương lai nhiều hơn – sôi động hơn, tỉnh táo hơn, vui tươi hơn – và cởi mở hơn với những sự mới lạ vĩnh viễn mà nó mang lại.

Các nhà quản lý nên thực sự một lần nữa: trở thành những người thích học hỏi và thích hướng dẫn, những người giải phóng và đổi mới, những người luôn bao gồm những người khác trong quá trình suy nghĩ và những người thách thức mọi người xung quanh để tạo ra một doanh nghiệp tốt hơn trên thế giới.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement