Skip to main content

Nhà tâm lý học: Thăng chức và tăng lương diễn ra phổ biến hơn với nhóm nhân viên này

29 Tháng Mười, 2023

Trong khi bạn không thể luôn tìm thấy hạnh phúc trong công việc – nhưng nếu bạn có thể tìm thấy ý nghĩa trong những việc mình làm, hoặc ít nhất là học cách chịu đựng nó, thì lợi ích là vô tận.

Nhà trị liệu tâm lý: Công thức để tìm thấy ý nghĩa và thành công trong công việc
Nhà trị liệu tâm lý: Công thức để tìm thấy ý nghĩa và thành công trong công việc

Theo nhà tâm lý học Adam Grant của Wharton, những nhân viên có thể hiểu rõ công việc của mình có tác động tích cực và có ý nghĩa đến người khác không chỉ hạnh phúc hơn những người không thể hiểu được; mà họ còn làm việc hiệu quả hơn những người khác.

Nghiên cứu cho thấy việc tăng lương và thăng chức diễn ra phổ biến hơn với những người nhận thấy được ý nghĩa trong công việc mà họ đang làm. Hơn nữa, các nghiên cứu cũng cho thấy, những nhân viên này có xu hướng kiên trì hơn, có động lực và làm việc chăm chỉ hơn so với các đồng nghiệp của họ.

Nói cách khác, niềm vui trong công việc là yếu tố then chốt để dẫn đến thành công.

Advertisement

Nicholette Leanza, một nhà trị liệu tâm lý nhận xét, những người có thể tìm thấy ý nghĩa trong công việc coi mọi nhiệm vụ ở nơi làm việc đều có ý nghĩa, dù nó nhỏ hay lớn.

Một câu hỏi mà mọi nhân viên đều nên luôn luôn tự hỏi mình tại nơi làm việc.

Để nâng cao ý nghĩa trong công việc của mình, trước tiên bạn cần hiểu lý do tại sao bạn lại làm những việc bạn đang làm.

Không phải mọi nhiệm vụ đều cần phải thay đổi thế giới – nó chỉ cần là thứ mang lại lợi ích cho bạn, xã hội hoặc được những người khác đánh giá cao và có ý nghĩa tích cực.

Trước khi giải quyết một nhiệm vụ nào đó, bạn nên luôn tự hỏi bản thân rằng: “Tại sao tôi lại làm việc này và nó có ý nghĩa gì?”

Advertisement

Khi bạn đang cố gắng hoàn thành một nhiệm vụ đặc biệt buồn tẻ hoặc lặp đi lặp lại, bạn nên hình dung về những nỗ lực tích cực, có thể đo lường được mà công việc của bạn sẽ có.

Ví dụ: Giải quyết khiếu nại của khách hàng có thể giúp giữ chân những khách hàng quan trọng và nâng cao lợi nhuận của doanh nghiệp.

Bạn cũng có thể nghĩ về những kỹ năng mà bạn đang học hoặc đang được hoàn thiện, như giao tiếp hoặc giải quyết vấn đề, những kỹ năng này có thể giúp bạn tạo dựng được sự nghiệp viên mãn hơn về lâu dài.

Tìm thấy ý nghĩa trong việc giúp đỡ người khác.

Nếu bạn không thể dễ dàng xác định tác động tích cực và có thể đo lường được từ công việc của mình, hãy tìm đến những người đồng nghiệp của bạn.

Advertisement

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc tử tế với sếp, đồng nghiệp và cấp dưới sẽ làm tăng cảm giác hạnh phúc, tự tin và lạc quan hơn trong công việc.

Nếu bạn muốn làm cho công việc của mình có ý nghĩa và thỏa mãn hơn, hãy tập trung vào việc xây dựng các mối quan hệ tích cực.

Những hành động tử tế dù là nhỏ nhất cũng có thể tạo nên sự khác biệt lớn. Bạn sẽ không bao giờ biết được, một cuộc trò chuyện hoặc một lời khen mà bạn dành cho ai đó có thể giúp họ vượt qua được cả tuần làm việc mệt mỏi.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Hà Anh  | MarketingTrips   

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement