Skip to main content

Google Mentor: Trở thành chuyên gia với 3 cách sau đây

4 Tháng Một, 2021

Trong một buổi TEDx Talk, nhà tư vấn David Mitroff giải thích khi nào và tại sao bạn có thể tự gọi mình là chuyên gia.

Ảnh: Getty Images

Bạn có nghĩ mình là một chuyên gia trong ngành của bạn không? Bạn có thể là một trong những người mà bạn không nhận ra không?

Trong một buổi trò chuyện hấp dẫn trên TEDx Talk, nhà tư vấn marketing, cố vấn của Google và cũng là tiến sĩ tâm lý học, Ông David Mitroff đã chọn ra câu hỏi về những gì cần thiết để trở thành một chuyên gia trong một lĩnh vực nào đó.

Mitroff bắt đầu suy nghĩ về điều này sau khi Ông nhận được một lời nhận xét: “Bạn thực sự hài hước. Bạn nên là một diễn viên hài độc thoại.”

Advertisement

Ông không chắc lắm, nhưng Ông đã tra cứu định nghĩa của ‘Diễn viên hài độc lập’ và thấy rằng đó là một người tương tác với khán giả của mình đầy năng động và hài hước.

“Tôi đã làm vậy,” Ông nghĩ. Vì vậy, Ông đã quyết định đưa “diễn viên hài độc thoại” vào hồ sơ cá nhân trên LinkedIn của mình.

Mitroff chỉ ra rằng nếu bạn lên Google tra tên của thị trấn (nhỏ) nơi Ông đã nói chuyện và thuật ngữ “diễn viên hài độc thoại”, thì kết quả từ 1 đến 10 là về Ông, dựa trên quảng cáo cho bài nói của Ông.

Tất cả chúng ta đều biết những lý do để không gọi mình là chuyên gia. Có một hội chứng tạm gọi là ‘hội chứng tự xưng’, cho rằng thành tích của bạn là kết quả của sự may mắn và bạn luôn có nguy cơ bị coi là ‘kẻ lừa đảo’.

Advertisement

Nếu bạn tin vào điều này, thì việc tự xưng là chuyên gia chỉ làm tăng nguy cơ bị gọi là ‘hàng giả’ mà thôi.

Hợp lý hơn, bạn cũng có thể lo lắng về hiệu ứng Dunning-Kruger, một hiện tượng nổi tiếng và phổ biến, trong đó mọi người tin rằng bản thân họ rất chuyên nghiệp.

Theo thực tế, Ông Mitroff nói: “Khi bạn bắt đầu học một thứ gì đó ngày càng nhiều, bạn nhận ra rằng bạn càng ngày càng biết ít hơn chứ không phải là nhiều lên. “Bạn phải học ngày càng nhiều kỹ năng về nó.”

Mitroff không gợi ý rằng bạn nên tuyên bố mình là một chuyên gia. Thay vào đó, Ông nói: “nếu bạn muốn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực nào đó, hãy làm ba điều sau”:

Advertisement

1. Dành 3 năm để tìm hiểu về chủ đề đó

Ông nói: “Sau rất nhiều nghiên cứu, trải qua nhiều thời gian và sự đau đớn, tôi tin rằng phải mất ba năm để trở thành một chuyên gia. (Bỏ qua những lĩnh vực mà bạn cần có một lộ trình chứng nhận đã định sẵn, chẳng hạn như bốn năm ở trường y chẳng hạn).

“Bây giờ điều đó có nghĩa là bạn chỉ cần đợi ba năm và sau đó nói, ‘Được rồi, bây giờ tôi là một chuyên gia’? Không, bạn thực sự phải làm nhiều thứ hơn thế”, Ông nói.

Bạn hãy bắt đầu bằng việc tiếp thu kiến ​​thức, và sau đó tiếp tục học hỏi.

“Nghiên cứu cho thấy rằng các chuyên gia tiếp tục học hỏi và giáo dục bản thân ngày càng nhiều hơn, và họ vây quanh mình với những người khác để trở nên chuyên nghiệp hơn”. “Bạn không chỉ trở thành một chuyên gia và từ đó ngừng việc học hỏi.”

Advertisement

Hãy nghĩ về những người thông minh nhất mà bạn biết. Tôi sẵn sàng cá rằng hầu hết trong số họ đã làm điều này, thậm chí còn lâu hơn thế.

Hoặc nghĩ về một số doanh nhân thông minh nhất và mang tính biểu tượng nhất, chẳng hạn như Bill Gates và Warren Buffett chẳng hạn. Bạn sẽ học thêm được nhiều từ họ.

Họ dành nhiều thời gian để đọc, nghiên cứu và nói chuyện với các chuyên gia khác để tiếp tục mở rộng chuyên môn của mình.

2. Hãy xây dựng mức độ tự tin của bạn

Trở thành một chuyên gia sẽ không giúp bạn tốt nếu bạn không bao giờ nói với ai về điều đó. “Bạn phải tin vào chính mình,” Mitroff nói.

Advertisement

“Bạn phải tin vào sản phẩm của mình hoặc tin vào dịch vụ của mình. Bạn phải tin vào cộng đồng của mình và bạn phải tin vào những gì bạn đang làm.”

Nếu bạn đã làm theo bước đầu tiên tức dành thời gian để tìm hiểu về các chủ đề và thực hành các kỹ năng của mình, thì ít nhất bạn đã đi được một số chặng đường để trở thành một chuyên gia.

Trở thành chuyên gia không có nghĩa là bạn không bao giờ sai, không có nghĩa là bạn biết hoàn toàn mọi thứ, và không có nghĩa là các chuyên gia khác sẽ luôn đồng ý với bạn.

Điều đó có nghĩa là bạn đã dành thời gian và công sức để tìm hiểu càng nhiều về chủ đề của mình càng tốt và bạn đang tiếp tục tìm hiểu thêm mỗi ngày.

Advertisement

Vì vậy, nếu bạn đã dành thời gian đó và bạn đã học được rất nhiều điều, hãy sở hữu nó! Tuyên bố mình là một chuyên gia.

3. Hãy hành động

Chuyên môn của bạn sẽ chẳng ích lợi gì cho bất kỳ ai nếu tất cả những gì bạn làm là ngồi xung quanh để nói bạn là một chuyên gia như thế nào. Vì vậy, hãy sử dụng chuyên môn của bạn vào thực tế.

Là một nhà tư vấn marketing, Mitroff đã đưa ra một nhận xét rất sắc sảo: “Hầu hết những người được đề cử để nhận giải thưởng lại không giành được chúng, nhưng việc được đề cử đã mang lại cho họ tầm nhìn và uy tín mới”.

Với kiến ​​thức đó, Ông bắt đầu đề cử khách hàng của mình và những người khác mà Ông biết cho các giải thưởng trong lĩnh vực của họ.

Advertisement

“Tại sao không?” Ông nói. “Đôi khi họ có thể vô tình giành chiến thắng, nhưng nếu họ không thắng thì điều đó cũng không thành vấn đề gì.”

Những người khác bắt đầu đề cử Mitroff để nhận giải thưởng, và Ông cũng bắt đầu tự đề cử chính mình.

Thế còn bạn? Bạn nghĩ điều tốt đẹp nào có thể xảy ra với mình nếu bạn nỗ lực để trở thành một chuyên gia, sở hữu kiến ​​thức chuyên môn của mình và sau đó hành động?

Tôi biết, vào lúc này đây, bạn đã có câu trả lời !

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement