Skip to main content

2022 Platform Report: Dữ liệu, Web3 và Metaverse sẽ là tương lai của các nền tảng

5 Tháng Mười, 2022

MIT vừa công bố báo cáo nền tảng 2022, trong đó nêu bật vai trò của các công nghệ mới như Web3 và Metaverse, tầm quan trọng của dữ liệu và hơn thế nữa.

metaverse sẽ thay thế social media

Trong 10 năm qua, các nền tảng (platforms) đã trở thành một phần không thể thiếu của nền kinh tế nói chung và nền kinh tế kỹ thuật số (Digital Economy) nói riêng.

Vào những thời điểm bắt đầu, trong khi một số ngành đi tiên phong và nhanh chóng áp dụng chiến lược nền tảng, một số ngành khác, như chăm sóc sức khỏe lại chỉ mới bắt đầu tham gia.

Advertisement

Trong một hội nghị mới đây liên quan đến chủ đề Nền kinh tế kỹ thuật số được tổ chức bởi Trường quản trị MIT, các chuyên ga đã đưa ra những dự báo về tương lai của các nền tảng trong ít nhất 10 năm tới.

Dưới đây là những gì bạn có thể tham khảo.

Sức mạnh của việc chia sẻ dữ liệu.

Trong bối cảnh hiện tại, phần lớn các doanh nghiệp thường tỏ ra rất miễn cưỡng khi chia sẻ dữ liệu của họ. Tuy nhiên, điều này đang dần thay đổi, khi các tổ chức bắt đầu sử dụng API mở và các ứng dụng khác để chia sẻ dữ liệu cả trong hệ sinh thái nội bộ lẫn với các hệ sinh thái bên ngoài.

Chia sẻ dữ liệu cho phép các tổ chức hưởng lợi từ hiệu ứng mạng lưới (networks effects) – nơi một sản phẩm hoặc dịch vụ trở nên có giá trị hơn khi được nhiều người sử dụng hơn.

Advertisement

Đây thực sự là một cuộc cách mạng hóa các thị trường bao gồm các nền tảng mạng xã hội, xe điện (EV) và chăm sóc sức khỏe.

Bà Svenja Falk, CEO của Accenture Research cho biết: “Trong một môi trường đang thay đổi ở mức độ chưa từng có này (VUCA), sự nhanh nhạy và sử dụng dữ liệu hiệu quả trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.”

Về mặt tổng thể, các ngành nghề khác nhau đang thu thập và sử dụng dữ liệu theo những cách khác nhau.

Trong khi Schneider Electric đang thử nghiệm một số dự án mới cho phép họ chia sẻ dữ liệu, nghĩa là nhiều các doanh nghiệp hay nhà lãnh đạo IT khác cũng có thể truy cập và hưởng lợi từ dữ liệu được chia sẻ.

Advertisement

Các doanh nghiệp thuộc ngành hàng bán lẻ đang “ôm chặt” nền kinh tế trải nghiệm và các nền tảng trải nghiệm (Experience Economy), cho phép họ không chỉ tạo ra một cộng đồng khách hàng trung thành mà còn có thêm nhiều dữ liệu hơn về khách hàng.

Một số doanh nghiệp khác lại sử dụng dữ liệu để cá nhân hoá thông điệp hay các chiến dịch Marketing tới khách hàng.

Sự gia tăng của các nền tảng chăm sóc sức khỏe (health care platforms).

Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe là một trong số nhiều ngành đã khá “tụt hậu” trong việc áp dụng các chiến lược nền tảng.

Nhưng các xu hướng mới đang bắt đầu thay đổi.

Advertisement

Ông Randall Williams, CEO của công ty tư vấn Digital Care Advisors cho biết: “Ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe đang bắt đầu hiểu được sức mạnh kinh tế và giá trị to lớn của việc trao đổi dữ liệu.”

Một số quốc gia trên thế giới, bao gồm cả Mỹ, đã bắt đầu yêu cầu các tổ chức chăm sóc sức khoẻ cung cấp API dữ liệu của họ.

Tương lai của các nền tảng với Web3 và Metaverse.

Web3Metaverse vẫn đang trong quá trình phát triển và hiện cũng chưa có một tổ chức nào có thể xác định chính xác việc nó sẽ diễn ra theo cách nào.

Web3 được dự báo là sẽ thay đổi cách người dùng trải nghiệm thế giới internet, cách họ quản lý dữ liệu cá nhân của mình, thay đổi thế giới quảng cáo và hơn thế nữa, nó là một phần không thể thiếu trong thế giới Metaverse.

Advertisement

Nó cũng có thể định hình lại cách các thương hiệu kết nối với khách hàng. Cửa hàng Nikeland của Nike trong Roblox đã có hơn 6,7 triệu lượt khách trong 4 tháng đầu tiên ra mắt và các công nghệ thực tế tăng cường (AR) cũng đã giúp truyền cảm hứng cho khách hàng của họ tại các cửa hàng của Nike ở New York.

Giám đốc chiến lược tại Monitor Deloitte cho biết: “Hơn 120 tỷ USD đã được đầu tư vào Web3 và Metaverse trong năm nay, con số này cao hơn gấp đôi so với những gì chúng tôi đã thấy vào năm ngoái.”

Bạn có thể tải xuống báo cáo tại đây

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Advertisement

Nam Nguyen | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật


Đọc nhiều

Ngành Bia Rượu: Doanh thu của Sabeco rớt thảm xuống mức thấp nhất 7 năm

16 Tháng Hai, 2024
ThaiBev từng chi khoảng 110.000 tỷ đồng (gần 5 tỷ USD) để sở hữu cổ phần chi phối tại Sabeco, tươ…
Advertisement