Skip to main content

7 xu hướng mới đang định hình ngành bán lẻ toàn cầu 2023

17 Tháng Mười, 2023

Đối với nhiều nhà bán lẻ, con đường hướng tới thành công nằm ở việc tận dụng các công nghệ kỹ thuật số mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng. Cùng khám phá 7 xu hướng mới đang định hình ngành bán lẻ toàn cầu 2023.

7 xu hướng mới đang định hình ngành bán lẻ 2023
7 xu hướng mới đang định hình ngành bán lẻ 2023

Đông Nam Á đang chứng kiến sự tăng trưởng thương mại kỹ thuật số theo cấp số nhân. Sự tăng trưởng này được thúc đẩy bởi các yếu tố như phát triển đô thị, tầng lớp trung lưu, tỷ lệ gia tăng sử dụng điện thoại di động và sự phổ biến của các hệ thống thanh toán kỹ thuật số.

Ở cấp độ xã hội, sự bùng nổ kỹ thuật số đã tạo ra hơn 160.000 việc làm chuyên biệt và gián tiếp duy trì cuộc sống cho gần 30 triệu người. Ngoài ra, các nền tảng kỹ thuật số đã hỗ trợ hơn 20 triệu thương nhân và sáu triệu quán ăn mở rộng phạm vi hoạt động trực tuyến của họ.

“Thập kỷ kỹ thuật số” của Đông Nam Á chỉ mới bắt đầu. Đông Nam Á đang hướng tới năm 2030 sẽ có một nền kinh tế kỹ thuật số trị giá từ 600 tỷ USD đến 1 nghìn tỷ USD và mục tiêu này đang nằm trong tầm tay. Trọng tâm đang dần chuyển từ Tổng khối lượng hàng hóa (GMV) sang lợi nhuận bền vững như một thước đo đáng tin cậy nhất để thành công.

Advertisement

CÔNG THỨC THÀNH CÔNG CỦA THƯƠNG MẠI KỸ THUẬT SỐ

Báo cáo hợp tác của Shopify xác định chính xác bảy xu hướng then chốt mà các nhà bán lẻ Đông Nam Á cần nắm bắt nếu muốn lập chiến lược hiệu quả trong môi trường bán lẻ đang phát triển.

Bharati Balakrishnan, Giám đốc khu vực Đông Nam Á & Ấn Độ của Shopify, nhấn mạnh tầm quan trọng của cách tiếp cận đa kênh, chuyển đổi dựa trên công nghệ và trí tuệ nhân tạo trong việc định hình tương lai của thương mại.

Đối với các nhà bán lẻ ở các quốc gia như Singapore, Malaysia, Philippines và Indonesia, công thức thành công trong thương mại kỹ thuật số bao gồm việc thích ứng với tiến bộ công nghệ và thói quen tiêu dùng của mỗi quốc gia.

Balakrishnan nhấn mạnh: “Đối với nhiều nhà bán lẻ, con đường hướng tới thành công nằm ở việc tận dụng các công nghệ kỹ thuật số mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng.

Advertisement

Một số lượng lớn các tập đoàn bán lẻ trong khu vực thuộc sở hữu của các doanh nghiệp gia đình đang gặp khó khăn trong việc thích nghi với môi trường trực tuyến và chứng kiến ​​doanh thu của họ giảm mạnh. Các thương hiệu bán lẻ ngoại tuyến và những người tụt hậu về kỹ thuật số cần phải khẩn trương thích nghi và đổi mới để tồn tại và phát triển”.

Bà cũng chỉ ra rằng các công cụ kỹ thuật số mới nổi đang mở ra những cánh cửa mới. Trách nhiệm của các thương hiệu truyền thống là thực hiện quá trình chuyển đổi trực tuyến, mang lại trải nghiệm đa kênh và tận dụng các tiến bộ công nghệ để mở rộng toàn cầu.

7 XU HƯỚNG ĐANG ĐỊNH HÌNH NGÀNH BÁN LẺ: THÍCH ỨNG HAY LÀ CHẾT?

Trong bối cảnh môi trường thương mại kỹ thuật số đang phát triển nhanh chóng ở Đông Nam Á, một nghiên cứu gần đây của Shopify đã xác định bảy xu hướng quan trọng mà các nhà bán lẻ phải hiểu và thích ứng.

Những xu hướng này, được thu thập từ các cuộc khảo sát liên quan đến các nhà tiếp thị cấp cao trên khắp Singapore, Malaysia, Philippines và Indonesia, đóng vai trò là lộ trình cho các nhà bán lẻ nỗ lực điều hướng sự thay đổi của người tiêu dùng và tích hợp thương mại điện tử vào chiến lược của họ một cách hiệu quả. Hãy cùng đi sâu vào những xu hướng quan trọng đang định hình tương lai của ngành bán lẻ trong khu vực.

Advertisement

Xu hướng 1 trong ngành bán lẻ 2023: Chuyển đổi số ở Đông Nam Á.

Các nhà bán lẻ truyền thống đang chuyển sang hình thức trực tuyến để duy trì khả năng cạnh tranh với các thương hiệu và thích ứng với sở thích đang thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng. Theo những người tham gia khảo sát, những thách thức chính đối với các công ty truyền thống này bao gồm:

  • Bản địa hóa nội dung trang web và dịch ngôn ngữ (75%)
  • Điều chỉnh chiến thuật marketing dựa trên nghiên cứu thị trường (71%)
  • Hợp tác với những người có ảnh hưởng ở địa phương để quảng bá thương hiệu (67%)

Xu hướng 2 trong ngành bán lẻ 2023: Chuẩn bị cho giai đoạn bán hàng cao điểm.

Các sự kiện có doanh số cao đại diện cho các cơ hội bán lẻ quan trọng. Để chuẩn bị, 87% nhà tiếp thị Đông Nam Á sử dụng quảng cáo giới thiệu và bản xem trước đặc biệt để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng.

Ngoài ra, 75% cung cấp các ưu đãi phù hợp với thời gian hoặc quyền tiếp cận sớm cho khách hàng trung thành. Để sẵn sàng về mặt hậu cần, 65% điều chỉnh hàng tồn kho và 57% nỗ lực tối ưu hóa cơ sở hạ tầng web để tăng lưu lượng truy cập (website traffic).

Xu hướng 3 trong ngành bán lẻ 2023: Khách hàng ở khắp mọi nơi.

Trong bối cảnh ngày nay, việc mua sắm có thể diễn ra 24/7 trên nhiều kênh khác nhau.

Advertisement

Chiến lược tích hợp ngoại tuyến và trực tuyến (O2O) mang đến cho người tiêu dùng một hành trình mua sắm thống nhất.

Dữ liệu cho thấy 78% người tiêu dùng tương tác với các thương hiệu trên các kênh khác nhau và cách tiếp cận đa kênh liền mạch có thể tăng tần suất mua hàng lên 250%.

Xu hướng 4 trong ngành bán lẻ 2023: Con đường mới để thu hút khách hàng.

Các mô hình DTC (direct to customer – trực tiếp đến người tiêu dùng) đang ngày càng phổ biến vì chúng tạo điều kiện đối thoại trực tiếp với người tiêu dùng.

Các thị trường trực tuyến cũng đang trở nên quan trọng, chiếm khoảng 80% hoạt động thương mại điện tử hiện tại ở Đông Nam Á. Thương mại xã hội (Social Commerce), được thế hệ Millennials (Gen Y) và Gen Z ưa chuộng, đang trên đà phát triển. Những người tiêu dùng trẻ tuổi này dự kiến sẽ chiếm 75% thị trường Đông Nam Á vào năm 2030.

Advertisement

Xu hướng 5 trong ngành bán lẻ 2023: Áp dụng công nghệ tiên tiến.

Việc áp dụng AI đang tăng vọt trong số các nhà tiếp thị Đông Nam Á để nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng.

Cụ thể, 71% sử dụng chatbot hỗ trợ AI để hỗ trợ tức thì, 67% sử dụng AI để phân tích dữ liệu khách hàng nhằm tăng cường mức độ tương tác và 61% triển khai trợ lý mua sắm ảo để đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa.

Xu hướng 6 trong ngành bán lẻ 2023: Kinh doanh toàn cầu.

Khi mở rộng trên toàn cầu, các nhà bán lẻ trực tuyến phải duy trì trải nghiệm khách hàng nhất quán. Những thách thức chính bao gồm:

  • Tuân thủ luật pháp và quy định của địa phương (83%)
  • Quản lý vận chuyển và hải quan quốc tế (78%)
  • Vượt qua sự khác biệt về ngôn ngữ và văn hóa (49%)
  • Xử lý chuyển đổi và thanh toán tiền tệ (45%)

Xu hướng 7 trong ngành bán lẻ 2023: Tinh giản hoạt động.

Với sự phát triển của mua sắm trực tuyến, nhu cầu hậu cần ngày càng tăng. Để đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng, các nhà bán lẻ được khuyến khích tự động hóa quá trình xử lý đơn hàng, cộng tác với các dịch vụ giao hàng và duy trì lịch trình giao hàng minh bạch để giảm thiểu xung đột trong hành trình thương mại điện tử (eCommerce).

Advertisement

Đông Nam Á đang đi đầu trong quá trình chuyển đổi thương mại kỹ thuật số, được định hình bởi sự kết hợp của đổi mới công nghệ, hành vi thay đổi của người tiêu dùng cũng như những thách thức và cơ hội đặc biệt của thương mại xuyên biên giới.

Kết luận.

Khi các nhà bán lẻ vật lộn với sự phức tạp của việc chuyển sang kỹ thuật số, bản địa hóa cho các thị trường khác nhau và mở rộng ra quốc tế, những xu hướng này đóng vai trò như một la bàn chỉ đường đến lợi nhuận bền vững.

Trong một thị trường đa dạng và phát triển nhanh như Đông Nam Á, việc hiểu những xu hướng này không chỉ mang lại lợi ích mà còn cần thiết cho sự thành công lâu dài.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Theo VnEconomy

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement