Skip to main content

Amazon, Facebook, Apple và Google vẫn thống trị bất chấp đại dịch

1 Tháng Tám, 2020

Sau khi các CEO của ‘Big Four’ công nghệ Mỹ bị Quốc hội chất vấn về cáo buộc hành vi độc quyền, những ‘gã khổng lồ’ này đã công bố kết quả doanh thu và chứng minh rằng Covid-19 chỉ đem lại nhiều ưu thế hơn cho mình hơn là cản trở.

Tăng trưởng ấn tượng  

Cụ thể, Facebook mới đây đã cho biết có hơn 3 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng trong quý II trên các ứng dụng của mình, bao gồm cả InstagramWhatsApp. Công ty cho biết con số đó phản ánh “sự tăng trưởng trong số người sử dụng khi mọi người trên khắp thế giới thực hiện giãn cách xã hội vì đại dịch”.

‘Trong khi đó, Amazon cũng công bố doanh thu hàng quý là 88,9 tỷ đô, tăng 40% so với năm trước và cao hơn 8 tỷ đô so với dự đoán của các nhà phân tích kinh tế, ​​khi gã khổng lồ bán lẻ trực tuyến chứng kiến ​​nhu cầu mua sắm online gia tăng trên toàn thế giới.

Advertisement

Không chịu kém cạnh trên cuộc đua tăng trưởng trong mùa dịch, Apple đã giải quyết vấn đề doanh thu “giậm chân tại chỗ” hoặc thậm chí là sụt giảm trong những năm gần đây bằng báo cáo doanh thu tăng 11% trong quý này, với sự tăng trưởng chủ yếu trên các sản phẩm phần cứng và dịch vụ kỹ thuật số.

CEO Tim Cook của Apple gọi kết quả này là “minh chứng cho vai trò quan trọng mà các sản phẩm của chúng tôi trong cuộc sống thường nhật”, thậm chí là “trong những thời điểm nhạy cảm”.

Công ty mẹ của Google – Alphabet là ngoại lệ duy nhất khi thông báo sự sụt giảm doanh thu hàng năm lần đầu tiên trong lịch sử, khi đại dịch và suy thoái kinh tế toàn cầu dường như đã ảnh hưởng tiêu cực đến dịch vụ quảng cáo cốt lõi của doanh nghiệp này. Mặc dù vậy, cổ phiếu của Alphabet vẫn tăng gần 1% sau khi kết thúc phiên giao dịch gần nhất.

Doanh thu của những ông lớn công nghệ Mỹ ghi nhận tăng trưởng trong thời điểm phần còn lại của kinh tế Hoa Kỳ đang chật vật vì sức nóng mang tên Covid-19.

Advertisement

‘Theo báo cáo của Cục Phân tích Kinh tế Hoa Kỳ, kinh tế Mỹ sụt giảm 32,9% trong quý II – mức giảm tồi tệ nhất trong lịch sử khi cao gấp gần 4 lần mức giảm đỉnh điểm của cuộc khủng hoảng tài chính. Khi đó, GDP của Mỹ chỉ giảm 8,4% trong quý IV năm 2008.

Luật chống độc quyền đe dọa sự thống trị của ‘Big Four’

Mặc dù tăng trưởng doanh thu liên tiếp của những người khổng lồ công nghệ này có thể làm hài lòng các nhà đầu tư, nhưng nó cũng đem lại không ít điều tiếng trong thời điểm nhạy cảm này.

Vừa qua, Ủy ban chống độc quyền – Bộ tư pháp Hạ viện Mỹ đã gây sức ép lên các CEO của ‘Big Four’ bằng tài liệu xác thực và hàng loạt câu hỏi chất vấn bày tỏ sự lo ngại về chiến thuật cạnh tranh của họ trong thời gian qua.

Màn chất vấn của các thành viên trong Ủy ban đã động chạm đến mọi vấn đề, từ chiến lược của Facebook trong việc mua lại các đối thủ nhỏ hơn như Instagram – hiện có hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng, đến việc Amazon có sử dụng dữ liệu của người bán bên thứ ba để trục lợi cho các thương hiệu riêng của mình hay không.

Advertisement

Những câu hỏi liên tiếp được đặt ra cùng những rắc rối đến từ màn điều trần của một số CEO như Jeff Bezos, Sundar Pichai đã khiến một số nhà phân tích chính sách suy đoán rằng Luật chống độc quyền sẽ được sửa đổi để trở nên mạnh tay hơn.

“Các dịch vụ của chúng tôi quan trọng hơn bao giờ hết”

Có lẽ nhận ra những khó khăn của Big Tech ngày càng lớn hơn, nhiều CEO đã tận dụng buổi điều trần để gây ấn tượng tốt đẹp với công chúng.

Trong một báo cáo doanh thu, Bezos cho biết Amazon đã tạo ra hơn 175.000 việc làm kể từ tháng 3 và bơm hàng tỷ đô vào nền kinh tế thông qua các dự án đầu tư vốn khác nhau.

Trong cuộc họp trực tuyến ngày 30/7, Tim Cook nhấn mạnh “tập trung phát triển để đảm bảo thành công của Apple và mọi thứ Apple sáng tạo, xây dựng đều để chia sẻ cơ hội cho người khác.

Advertisement

”Ông cũng bày tỏ sự tự hào về App Store trong việc “đo lường khả năng phục hồi kinh tế, hỗ trợ đặt hàng từ xa cho các nhà hàng, doanh nghiệp nhỏ, thương mại kỹ thuật số và đem lại cơ hội kinh doanh dài hạn cho những người biết nhìn xa trông rộng.

”Bên cạnh đó, CEO Apple cũng thừa nhận công dụng của App Store đang suy giảm vì suy thoái kinh tế toàn cầu và bày tỏ sự cảm thông với những doanh nghiệp lớn và nhỏ.

Trong khi ấy, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã sử dụng lại một số phát ngôn nổi bật của mình từ phiên điều trần trong hội nghị trực tuyến với các nhà phân tích vào 30/7, gọi ngành công nghệ là “câu chuyện thành công của Mỹ” và nói rằng “các sản phẩm chúng tôi xây dựng đã thay đổi thế giới tốt hơn và cải thiện cuộc sống của mọi người.

Kể từ khi Covid-19 xuất hiện, mọi người đã sử dụng dịch vụ của chúng tôi để giữ liên lạc với bạn bè và gia đình – những người mà họ không thể ở cùng và để giữ cho doanh nghiệp của họ hoạt động trực tuyến ngay cả khi các cửa hàng đóng cửa. Trong giai đoạn rất khó khăn này, các dịch vụ của chúng tôi quan trọng hơn bao giờ hết.”

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Theo CNN

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement