Skip to main content

5 điều tôi ước tôi đã có thể biết chúng khi bắt đầu sự nghiệp

19 Tháng Sáu, 2021

Dưới đây là cách để bắt đầu sự nghiệp của bạn và đạt được những thành công có ý nghĩa vào năm 30 tuổi.

Khi tôi suy nghĩ về sự nghiệp của mình, đây là năm điều mà tôi ước ai đó đã nói với tôi khi tôi bắt đầu sự nghiệp của mình.

1. Ưu tiên phát triển kiến thức và kỹ năng hơn là lương thưởng.

Những ngày đầu trong sự nghiệp của tôi, tôi đã thất bại trong việc này. Tôi theo đuổi công việc tại một công ty lớn vì tôi biết công việc đó sẽ giúp tôi có được ‘một khoản hậu hĩnh’ chứ không phải vì tôi mong muốn được học hỏi và phát triển bản thân.

Advertisement

Bạn đừng nên mắc phải sai lầm này. Những cá nhân ưu tiên lương thưởng hơn là phát triển kỹ năng và kiến thức cuối cùng sẽ phải làm việc cho những người vốn ưu tiên việc phát triển bản thân từ những ngày đầu trong sự nghiệp của họ.

Nói một cách đơn giản, hãy đầu tư vào chính bạn hơn là tài khoản ngân hàng của bạn; các khoản lương thưởng nếu có chỉ là thứ phụ đi kèm.

2. Không ai có thể biết tất cả.

Là một thực tập sinh hoặc một người mới, bạn có thể cảm thấy rất áp lực khi phải liên tục có những câu trả lời đúng. Việc muốn tạo ấn tượng tích cực ban đầu là điều dễ hiểu, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn cần phải ‘toàn tâm toàn trí’ với nó.

Trên thực tế, tôi có thể tự tin khi thừa nhận rằng tôi vẫn chưa biết hết tất cả và không ai có thể biết tất cả.

Advertisement

Bất kể bạn đang làm việc trong lĩnh vực nào, những năm đầu tiên trong sự nghiệp của bạn sẽ luôn đầy rẫy những khó khăn và xoay vòng với khái niệm học hỏi.

Kiến thức bạn học được ở trường chắc chắn hữu ích, nhưng không phải lúc nào nó cũng chuẩn bị cho bạn những thứ để vượt qua những trở ngại bạn gặp phải khi làm việc. Không có trình độ học vấn hay bằng cấp nào có thể thay thế được kinh nghiệm làm việc.

Hãy tiếp thu càng nhiều kiến ​​thức và kinh nghiệm càng tốt, hãy nắm lấy các kênh giao tiếp có ích và luôn đặt những câu hỏi.

3. Phỏng vấn và thực tập vốn không phải là chuyện một chiều.

Khi bạn gặp một người quản lý tuyển dụng hoặc các đồng nghiệp tương lai, hãy nhớ rằng bạn đang phỏng vấn họ cũng giống như họ đang phỏng vấn bạn.

Advertisement

Những câu hỏi bạn hỏi người phỏng vấn thậm chí có thể quan trọng hơn những câu hỏi mà họ đã hỏi bạn.

Về bản chất, một cuộc phỏng vấn là cơ hội để bạn xác định xem một công ty, một văn hoá và nhân viên của công ty đó có phù hợp với sở thích và mục tiêu trong tương lai của bạn hay không.

Hơn nữa, các kỳ thực tập có thể được coi là các cuộc phỏng vấn mở rộng. Người giám sát của bạn sẽ đánh giá hiệu suất của bạn và song song đó, bạn sẽ cảm nhận được cuộc sống tại văn phòng là như thế nào. Hãy sử dụng thời gian này một cách khôn ngoan.

4. Hãy chấp nhận rủi ro nhiều hơn và mắc sai lầm vốn không phải là sai lầm.

Thất bại không phải là một yêu cầu để thành công, nhưng nó thường là con đường mà bạn phải trải qua nhiều nhất.

Advertisement

Sinh viên mới tốt nghiệp thường chấp nhận công việc thực tập đầu tiên hoặc vị trí toàn thời gian mà họ được giao. Theo rất nhiều cách, nỗi sợ thất bại thường chiếm ưu thế, nhưng phản ứng này là sai lầm.

Nỗi sợ hãi không phải là điều bạn cần tránh, mà là thứ bạn phải đối mặt. Khi nhìn lại, những quyết định khiến bạn sợ hãi nhất cuối cùng sẽ được chứng minh là xứng đáng nhất.

Sai lầm, trong hầu hết các trường hợp, chúng là thứ không thể tránh khỏi. Hầu hết các nhà lãnh đạo vĩ đại đều từng trải qua những sai lầm của riêng họ.

5. Thời gian là tài nguyên quý giá nhất của bạn.

Bài học cuối cùng có thể là bài học rõ ràng nhất, nếu không muốn nói là quan trọng nhất.

Advertisement

Thời gian vốn là thứ hữu hạn. Vì vậy, hãy sử dụng nó một cách khôn ngoan.

Hãy chắc chắn bạn có thể thức dậy sớm. Và thực hiện nhiều nhất có thể mục tiêu của bạn trong một ngày làm việc.

Điều này nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng nếu bạn chăm chỉ hơn, dù chỉ là một giờ mỗi ngày hoặc cả đời. Khi bạn lớn lên, bạn sẽ thấy rằng thời gian sẽ ngày càng trở nên khan hiếm hơn theo từng khoảnh khắc mà nó trôi qua.

Đó chính xác là lý do tại sao nó là tài sản quý giá nhất của bạn. Cuối cùng, đó là sự lựa chọn của bạn về cách bạn phân bổ tài sản quý giá này.

Advertisement

Bạn có thể sử dụng nó để học một ngôn ngữ mới, một kỹ năng mới, hoặc một thứ kiến thức chuyên môn gì đó mới. Có thể nói rằng sai lầm lớn nhất mà bạn có thể mắc phải với thời gian đó là bạn đã lãng phí nó.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Long Trần | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement