Skip to main content

Career Path: Lời khuyên nghề nghiệp từ những người cực kỳ thành công

16 Tháng Bảy, 2021

Những lời khuyên tuyệt vời về nghề nghiệp có thể giúp bạn chuyển đổi. Nó có thể đưa bạn đến một quỹ đạo hoàn toàn mới, một vai trò mới hoặc thậm chí là thúc đẩy bạn thực hiện một thay đổi lớn.

Career Path: Lời khuyên nghề nghiệp từ những người cực kỳ thành công

Tôi đã từng ngồi đối diện với một ông chủ và lắng nghe ông ấy đọc bản đánh giá hiệu suất  công việc của tôi trung thực đến mức tàn nhẫn.

Vào thời điểm đó, tôi đang làm việc với tư cách là nhà tâm lý học người tiêu dùng cho một công ty quảng cáo đa quốc gia.

Advertisement

Công việc của tôi liên quan đến việc tư vấn cho các thương hiệu lớn về cách thuyết phục khách hàng tương tác với sản phẩm và dịch vụ của họ một cách tốt nhất.

Mặc dù tôi không nhớ gì về những phản hồi tích cực mà tôi đã nhận được vào ngày hôm đó, nhưng có một phần phản hồi mang tính xây dựng thì nó đã ở lại với tôi.

Ông ấy nói với tôi: “Vấn đề đối với anh là, anh thích đúng hơn là được yêu thích.”

Những gì ông ấy muốn là cam kết kiên định của tôi về việc hãy nói với khách hàng của tôi rằng họ đã sai nếu họ đề xuất bất kỳ điều gì mâu thuẫn với những insights mà tôi đã có được thông qua nghiên cứu của mình.

Advertisement

Tôi thì không quan tâm đến việc xây dựng các mối quan hệ. Tôi chỉ quan tâm đến việc báo cáo về các dữ kiện và đảm bảo mọi người khác làm việc dựa trên các dữ kiện đó.

Nhưng hóa ra, đây không phải là một cách tốt nhất để thuyết phục mọi người – mà trớ trêu thay, đó lại chính là công việc của chính tôi.

Trong khi, lúc đầu tôi đã chống lại lời khuyên của sếp mình, tôi đã dần dần bắt đầu nỗ lực để xây dựng mối quan hệ tốt hơn với khách hàng của mình và hiểu rằng mối quan hệ giữa các cá nhân cũng quan trọng như một phương pháp thuyết phục khác.

Đối với tôi, bài học đó đã thay đổi cơ bản cách tôi nghĩ về giao tiếp và tôi vẫn sử dụng nó để thuyết phục mọi người rằng những ý tưởng của tôi là những ý tưởng tuyệt vời.

Advertisement

Tất cả những người thành công mà tôi từng gặp đều đồng ý rằng những lời khuyên công việc tuyệt vời có thể tạo ra sự chuyển đổi. Nó có thể đưa bạn đến một quỹ đạo hoàn toàn mới, một vai trò mới hoặc thậm chí là thúc đẩy bạn thực hiện một thay đổi lớn.

Dưới đây là danh sách những lời khuyên đã được sử dụng để thúc đẩy sự nghiệp của họ về phía trước. Có lẽ bạn cũng sẽ thấy nó hữu ích.

Không phải tất cả các phản hồi đều khách quan.

Alison Watkins, giám đốc điều hành của tập đoàn của Coca-Cola Amatil, bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là một người được mô tả là “người quá mức không an toàn”.

Do tính chất công việc, cô rất dễ bị tổn thương bởi những phán xét của người khác.

Advertisement

Tuy nhiên, cuối cùng cô nhận ra rằng những người đưa ra các phán xét có thể không thực sự có khả năng nhận định đặc biệt tốt.

Trải qua nhiều năm trong những vai trò cấp cao, Watkins đã học cách chấp nhận một quan điểm khác khi cô nhận ra rằng việc chấp nhận những đánh giá hay phán xét của mọi người không có lợi cho cô.

“Tôi đã trở nên tốt hơn rất nhiều khi chấp nhận rằng không phải ai cũng sẽ đồng ý với những lựa chọn mà tôi đưa ra hoặc những điều tôi nói hoặc làm,” Watkins nói.

“Tôi đã học được giá trị của những đánh giá từ những người được cho là thông thái hoặc được cân nhắc, và phản hồi của họ thực sự rất quan trọng đối với tôi. Tôi cố gắng không để mình bị tổn thương trước những đánh giá của những người ít hiểu biết hơn.”

Advertisement

Mẹo chuyên nghiệp: Thay vì phản ứng lại tất cả các phản hồi ngay lập tức, hãy dành một chút thời gian cho những người đưa ra phản hồi.

Hãy tự hỏi bản thân: Họ có nghĩ đến lợi ích tốt nhất của bạn không? Họ có kinh nghiệm hoặc chuyên môn về chủ đề mà họ đã phản hồi cho bạn không? Nếu câu trả lời là không cho cả hai câu hỏi, bạn nên cân nhắc về việc tiếp nhận phản hồi.

Thử thách “tôi của tương lai”.

Việc bản thân có được cảm giác thôi thúc để thử các vai trò hoặc con đường sự nghiệp khác nhau là điều hết sức bình thường.

Scott D. Anthony, một nhà lãnh đạo tư tưởng đổi mới toàn cầu cũng là một ‘người hâm mộ’ với quan điểm thử thách này.

Advertisement

Ông nói:

“Ý tưởng là bạn thử nghiệm một cách có ý thức với các vai trò khác nhau, làm việc với phong cách của môt nhà lãnh đạo thực thụ, để xem điều gì là phù hợp nhất.

Ví dụ, tôi nghĩ rằng một ngày nào đó tôi sẽ trở thành một giáo viên. Nhưng liệu tôi có thực sự yêu thích công việc dạy học không?

Có những thử nghiệm nhỏ mà tôi có thể thực hiện trong vai trò hiện tại của mình để giúp tôi hiểu điều đó tốt hơn, bao gồm việc trò chuyện với những người đã thực hiện được chuyển đổi tương tự để xem điều gì đã xảy ra với họ.”

Advertisement

Mẹo chuyên nghiệp: Hãy cố gắng thoát ra khỏi chế độ làm việc và rơi vào chế độ chơi thường xuyên hơn. Như Anthony gợi ý, hãy coi nó như là một thử nghiệm nhỏ.

Hãy khơi dậy sự tò mò của bạn, lập danh sách những điều bạn muốn biết và những câu hỏi bạn có thể hỏi. Đây chính là lúc bạn tiến lên.

Lên lịch kiểm tra thường xuyên.

Nhà tâm lý học Adam Grant nói rằng tất cả chúng ta nên lên lịch kiểm tra cuộc sống của mình hai lần một năm.

Kiểm tra cuộc sống bao gồm việc tự hỏi bản thân xem bạn đang theo dõi sự nghiệp và công việc của mình như thế nào. Nó giúp bạn đảm bảo rằng bạn không mù quáng đi theo con đường sự nghiệp mà bạn sẽ phải hối tiếc nhiều năm sau đó.

Advertisement

Nếu bạn đang dự tính chuyển sang một công ty mới, thì điều đáng để suy nghĩ nhất đó là xem điều gì đã thu hút bạn đến với công việc và tổ chức hiện tại của mình, sau đó suy nghĩ xem liệu bạn có thực sự cần thiết phải rời đi để hoàn thành mục tiêu của mình hay không.

Khi mọi thứ đã rõ ràng, bạn có thể dành thời gian trò chuyện với sếp để chia sẻ mục tiêu của mình và hỏi xem họ có thấy bất kỳ cơ hội nào cho bạn ở tổ chức của họ không.

Làm tốt công việc hiện tại của bạn – ngay cả những công việc nhàm chán.

Millennials (Gen Y) nổi tiếng là thế hệ có kỳ vọng cao về công việc của họ. Đó là một điều thực sự tốt. Nhưng cũng nên chấp nhận rằng không có công việc nào là thú vị hoặc thách thức tại tất cả mọi thời điểm.

Đối với Wendy Stops, giám đốc hội đồng quản trị của Commonwealth Bank of Australia, ngân hàng lớn nhất ở Úc, lời khuyên cơ bản nhất về nghề nghiệp mà bà dành cho mọi người là hãy làm tốt công việc của mình.

Advertisement

Stops thừa nhận rằng phản ứng đầu tiên của mọi người đối với lời khuyên này là, “Đó là điều hiển nhiên.” Nhưng bà cho rằng không phải vậy.

Stops đã quan sát những người trẻ tuổi, những người có tham vọng trong sự nghiệp của họ đã cố gắng né tránh những công việc mà họ cho là khó hơn hoặc phàn nàn về những công việc mà họ cho là nhàm chán.

Nhưng bà khuyên rằng khi bạn làm tốt công việc cơ bản của mình, nó sẽ cho phép bạn sáng tạo hơn khi bạn làm những công việc lớn lao hơn.

Nếu mọi người tin tưởng rằng bạn có thể làm những việc nhỏ, họ có nhiều khả năng tin tưởng rằng bạn cũng có thể làm được những việc lớn.

Advertisement

Mẹo chuyên nghiệp: Đừng phàn nàn về những phần công việc nhàm chán hoặc tẻ nhạt của bạn. Mỗi công việc đều là sự pha trộn của những điểm tốt và xấu. Làm tất cả chúng thật tốt là điều bạn nên làm để toả sáng.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement