Skip to main content

Hãy thay đổi tính năng bảo mật này trên WhatsApp, Signal và Telegram

29 Tháng Một, 2021

Chuyên gia an ninh mạng Zak Doffman đã chia sẻ các mẹo của mình cho người dùng để bảo vệ dữ liệu của họ tốt hơn trên WhatsApp, Signal và cả Telegram.

Sau khi WhatsApp công bố cập nhật chính sách chia sẻ dữ liệu với Facebook, hàng triệu người dùng đã chuyển sang các ứng dụng nhắn tin khác.

Hai ứng dụng được yêu thích nhất là Telegram và Signal, dường như đã mang lại sự riêng tư cao hơn. Tuy nhiên, không có ứng dụng nào trong số ba cái tên đó là hoàn toàn đáng tin cậy, trừ khi bạn thay đổi các cài đặt bảo mật nhất định để bảo vệ thông tin của mình tốt hơn.

Advertisement

Chuyên gia an ninh mạng Zak Doffman tuyên bố rằng Telegram và Signal hứa hẹn nhiều quyền riêng tư hơn các nền tảng truyền thống khác. Tuy nhiên, cũng giống như WhatsApp, chúng có các cài đặt quan trọng không được cài mặc định trước và điều đó phải được sửa đổi từ bây giờ.

Giờ đây, các nền tảng này đang trở nên phổ biến, chuyên gia này đã chia sẻ các đề xuất của mình để cấu hình thiết bị sao cho dữ liệu của chúng ta ít bị truy cập hơn.

WhatsApp

Trong ứng dụng này, tin nhắn được mã hóa đầu cuối và chỉ người dùng mới có quyền truy cập vào nội dung. Tuy nhiên, Doffman nói rằng “vấn đề là siêu dữ liệu: ai, khi nào và ở đâu liên quan đến tin nhắn của bạn, cũng như danh bạ và thông tin về thiết bị của bạn.”

“WhatsApp vẫn có thể được sử dụng. Tuy nhiên, bạn cần phải thay đổi cấu hình cơ bản này để giữ an toàn”.

Advertisement
  • Tránh nội dung độc hại mà bạn nhận được, chẳng hạn như các liên kết và tệp đính kèm không xác định.
  • Tắt tùy chọn tự động lưu hình ảnh đã nhận vào thư viện điện thoại.
  • Sử dụng bảo mật 2 lớp ‘two-step verification’ để ngăn tin tặc chiếm đoạt tài khoản của bạn bằng cách lừa dối.
  • Tắt các bản sao lưu. Trong khi các tin nhắn được bảo vệ khi chúng được gửi đi, “nếu bạn sử dụng tùy chọn WhatsApp để sao lưu lịch sử trò chuyện của mình lên đám mây của Apple hoặc Google, thì những bản sao đó không được bảo vệ bằng mã hóa đầu cuối đó.

Telegram

Như trong WhatsApp và Signal, khi bạn truy cập Telegram lần đầu tiên trên một thiết bị, bạn phải nhập số điện thoại. Sau đó, họ yêu cầu bạn viết tin nhắn xác nhận được gửi bằng SMS. Vấn đề là nếu ai đó đánh cắp mã đó “họ có thể chiếm đoạt tài khoản của bạn và truy cập nội dung của bạn”, Doffman chỉ ra trong một bài báo khác của Forbes.

Để an toàn trên Telegram, nhà phân tích khuyến nghị những thay đổi sau:

  • Kích hoạt ‘xác minh hai bước’ (2FA). Vào cài đặt, nhập phần ‘quyền riêng tư và bảo mật’, thêm mật khẩu và thế là xong!
  • Thay đổi cài đặt quyền riêng tư của bạn. Trong phần ‘quyền riêng tư’, hãy chọn rằng chỉ những người liên hệ của bạn mới có thể liên lạc với bạn và không ai khác.
  • Sử dụng ‘mã khóa’. Nếu những người khác ngoài bạn có quyền truy cập vào thiết bị của bạn, điều quan trọng là phải bảo vệ các cuộc trò chuyện của bạn.
  • Định kỳ xem lại các phiên hoạt động trong tài khoản của bạn. Bằng cách này, bạn có thể đảm bảo rằng không có ai đã nhập từ thiết bị khác.
  • Trò chuyện bí mật và mã hóa đầu cuối. Telegram cung cấp ‘cuộc trò chuyện bí mật’, cung cấp mã hóa từ thiết bị này sang thiết bị khác, nhưng nó không hoạt động cho các nhóm. Để bắt đầu một cuộc trò chuyện bí mật, hãy chuyển đến cuộc trò chuyện bình thường với liên hệ của bạn, nhấp vào ba dấu chấm trên Android hoặc ‘thêm’ trên iOS và chọn ‘bắt đầu trò chuyện bí mật’.
  • Kích hoạt trình tự hủy. Một điểm hấp dẫn khác của ứng dụng này là nó có tùy chọn hủy tin nhắn ngay sau khi được xem.

Signal

Ứng dụng này ít nhiều có những ưu điểm và hạn chế giống như Telegram, với sự khác biệt mà chính Elon Musk đã khuyến nghị sử dụng Signal. Tất nhiên, ứng dụng này không phải là không có rủi ro và bạn cũng nên sửa đổi một số cài đặt:

  • Kích hoạt ‘khóa đăng ký’. Điều này sẽ ngăn người khác có quyền truy cập vào lịch sử trò chuyện của bạn trong trường hợp tài khoản của bạn bị đánh cắp hoặc bị xâm nhập.
  • Đặt ‘khóa màn hình’ bằng bảo mật sinh trắc học hoặc mật mã.
  • Tắt bản xem trước. Bằng cách này, các thông báo sẽ không xuất hiện trên màn hình chính của thiết bị.
  • Tắt ảnh chụp màn hình bên ngoài ứng dụng.
  • Đặt nó làm ứng dụng nhắn tin SMS mặc định của bạn. Doffman đã chia sẻ thủ thuật này cho người dùng Android, vì làm như vậy, tin nhắn sẽ được mã hóa và an toàn hơn, không giống như cách thông thường.

Chuyên gia này cũng cảnh báo rằng “có một vấn đề lớn hơn nhiều”, đề cập đến kế hoạch tích hợp WhatsApp với Messenger và Instagram của Facebook.

Advertisement

Ông giải thích trong cùng một bài đăng: “Ý tưởng là tạo ra một gã khổng lồ nhắn tin có khả năng tương tác tuyệt vời để tập hợp tất cả khách hàng của mình. Điều đó sẽ “nghiêm trọng hơn nhiều” đối với quyền riêng tư của người dùng so với bản cập nhật gần đây.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Cathy Nhung | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement