Skip to main content

Thương mại điện tử tăng tiện ích mua sắm trong dịch Covid-19

23 Tháng Ba, 2020

Các nền tảng thương mại điện tử mở rộng nguồn cung sản phẩm, mang đến nhiều lợi ích giúp tiêu dùng hiệu quả, an toàn, trong dịch Covid-19.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc mua sắm online trở thành sự lựa chọn của nhiều người Việt. Nhu cầu này được dự đoán sẽ gia tăng khi mới đây, UBND TP HCM đã gửi tin nhắn đề nghị người dân ưu tiên lựa chọn mua sắm hàng hóa trực tuyến để hạn chế có mặt nơi đông người.

Nhằm đón đầu nhu cầu tiêu dùng online, nhiều nền tảng thương mại điện tử đã triển khai các giải pháp mở rộng nguồn cung, tăng tốc độ và chất lượng giao hàng, giúp người tiêu dùng mua hàng hiệu quả, tiện lợi và an toàn.

Mở rộng và đa dạng hóa nguồn cung

Theo đại diện Lazada Việt Nam, một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Đông Nam Á, kể từ khi Chính phủ Việt Nam chính thức công bố dịch bệnh do virus Corona vào ngày 1/2/2020, nhu cầu mua sắm của khách hàng đối với các sản phẩm bảo vệ sức khỏe tăng đáng kể, đặc biệt là khẩu trang và dung dịch sát khuẩn tay.

Advertisement

Bên cạnh đó, trong vòng 4 tuần qua, nền tảng này ghi nhận nhu cầu mua sắm với ngành hàng xịt phòng, khử khuẩn dạng xịt tăng hơn 160%, ngành hàng tã giấy và giấy tăng hơn 60%, ngành hàng đồ hộp và thực phẩm đóng gói tăng hơn 50%.

“Nhu cầu mua sắm trực tuyến sẽ tiếp tục tăng trưởng tại Việt Nam và ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là mang đến trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người tiêu dùng. Chúng tôi đã chủ động làm việc với các thương hiệu, nhà bán hàng trong nước và quốc tế để mở rộng nguồn cung, đa dạng hóa các sản phẩm nhằm đáp ứng tối ưu nhu cầu mua sắm của khách hàng”, đại diện Lazada Việt Nam cho biết.

Ứng dụng công nghệ để “giao hàng không tiếp xúc”

Bên cạnh việc bổ sung nguồn cung hàng hóa, tốc độ và chất lượng giao hàng cũng là yếu tố được người tiêu dùng quan tâm hàng đầu khi mua sắm online. Nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử đã đưa ra các giải pháp rút ngắn thời gian giao hàng, hoặc xa hơn, ứng dụng công nghệ để tối ưu hóa sự tiện lợi và an toàn của người nhận.

Nổi bật trong đó là dịch vụ điểm lấy hàng tự động qua tủ khóa thông minh (Smart locker) của Lazada Việt Nam. Đây có thể coi là giải pháp “giao hàng không tiếp xúc” giúp giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm virus.

Advertisement

Theo đó, khi mua hàng trên Lazada, người nhận có thể lựa chọn phương thức độc đáo này và nhấn chọn điểm nhận hàng gần nhất được Lazada đề xuất. Khi hàng về “tủ”, sàn này sẽ gửi thông báo kèm mã OTP đến số điện thoại người dùng đã đăng ký.

Người mua hàng mở khóa tủ bằng mã OTP và 4 số cuối điện thoại để lấy hàng mà không cần phải trực tiếp gặp gỡ người giao hàng. Mô hình này đang được triển khai trên 20 địa điểm tại Hà Nội và TP HCM.

Ngoài tủ khóa thông minh, Lazada vẫn triển khai các hình thức giao nhận khác như Điểm nhận hàng (Collection point) tại hơn 300 cửa hàng tiện lợi, cửa hàng quần áo, nhà thuốc… tại Hà Nội, TP HCM và Cần Thơ. Tất cả các điểm lấy hàng này sẽ hiển thị trên bản đồ và người dùng có thể lựa chọn phương án nhận hàng tại nhà hoặc tại các điểm nhận hàng.

Advertisement

Sàn này cũng đẩy nhanh tốc độ giao hàng qua các sáng kiến mới, ví dụ dịch vụ chuyển phát P2P (Point-to-Point) trong hai giờ với các đối tác chọn lọc tại TP HCM và Hà Nội. Cùng với đó là dịch vụ giao hàng trong bốn giờ, áp dụng cho các sản phẩm dưới 15 kg, tức là mua các sản phẩm cồng kềnh vẫn được nhận trong ngày.

Hỗ trợ chi phí cho người tiêu dùng

Cùng với đó, nền tảng thương mại điện tử này còn chủ động đẩy mạnh khuyến mãi nhằm chia sẻ chi phí với khách hàng trong dịch với hàng loạt voucher giảm phí giao hàng, ưu đãi giảm đến 50%, cùng danh sách cụ thể các mặt hàng khuyến nghị giúp phòng dịch hiệu quả.

Đây cũng là một trong những hoạt động mở đầu cho lễ hội mua sắm mừng sinh nhật lần thứ 8 của Lazada vào ngày 27/3 nhằm giúp người mua hàng mua sắm ở nhà an toàn và thoải mái.

Trong khi người tiêu dùng cả nước tăng cường phòng dịch, sự chủ động từ các doanh nghiệp thương mại điện tử góp phần giúp hạn chế dịch bệnh lây lan, tạo kênh mua hàng tiện lợi, hỗ trợ đắc lực cho người tiêu dùng.

Advertisement

Tùng Lâm | MarketingTrips

Theo VnExpress

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement