Skip to main content

Coronavirus và ngành thương mại điện tử: Mây mù giăng lối

13 Tháng Ba, 2020

Mặc dù mua sắm trực tuyến có thể có lợi trong ngắn hạn, tuy nhiên các vấn đề về chuỗi cung ứng và nhu cầu khá bấp bênh của người tiêu dùng có thể làm giảm triển vọng thương mại điện tử trong thời gian gần.

Giả định rằng coronavirus, người tiêu dùng tạm “cách ly” với “xã hội” và ở nhà sẽ thúc đẩy thương mại điện tử được bùng nổ rộng rãi bởi nhiều chiến dịch của các chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số. Tuy nhiên, những phát hiện ban đầu cho thấy thực tế sẽ có phần phức tạp hơn nhiều.

Bằng chứng là về doanh số bán hàng trực tuyến đã tăng. Dữ liệu sơ bộ từ Quantum Metric cho thấy thương mại điện tử liên kết với các nhà bán lẻ truyền thống (cửa hàng vật lý – real store) đã cho thấy tốc độ tăng trưởng doanh thu trung bình hàng tuần (WOW) là 52% và tỷ lệ chuyển đổi tăng 8,8% so với một năm trước.

Các phát hiện của công ty được dựa trên hơn 5 tỷ lượt truy cập trang web và trang web của nhà bán lẻ tại Hoa Kỳ trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến ngày 29 tháng 2.

Advertisement

Trong Q4 2019, theo dữ liệu của chính phủ Hoa Kỳ, doanh số bán hàng trực tuyến là 11,4% tổng chi tiêu bán lẻ. Năm nay thương mại điện tử được dự đoán sẽ đạt 12% hoặc cao hơn, tùy thuộc vào cách thức virus và tác động của nó đối với nền kinh tế đang diễn ra.

Áp lực lên thương mại điện tử cũng vậy. Một kịch bản tăng giá cho rằng người tiêu dùng sẽ chuyển ngày càng nhiều giao dịch mua hàng trực tuyến khi họ tránh các địa điểm công cộng, với Amazon, dịch vụ giao hàng và các bộ phận trực tuyến của các nhà bán lẻ lớn (ví dụ: Target, Walmart) là những người hưởng lợi lớn nhất. Thật vậy, tình hình mua sắm ở các trung tâm mua sắm đang giảm rõ rệt.

Tuy nhiên, các vấn đề về chuỗi cung ứng, sự thiếu hụt sản phẩm và nhu cầu tiêu dùng có khả năng giảm cũng có thể làm giảm tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử – nếu nền kinh tế chùn bước hoặc đi vào suy thoái.

thương mại điện tử
Nguồn: Khảo sát tháng 3 của 304 nhà bán lẻ Hoa Kỳ được thực hiện bởi Digital Commerce 360.

Một viễn cảnh khá xáo trộn và sự bấp bênh giữa các nhà bán lẻ. Một cuộc khảo sát với 304 nhà bán lẻ được thực hiện bởi Digital Commerce 360 ​​cho thấy rất nhiều nhầm lẫn, không chắc chắn và một triển vọng rất hỗn tạp giữa các nhà bán lẻ.

Advertisement

Một nhóm thiểu số đáng kể (38%) hy vọng doanh số thương mại điện tử sẽ tăng vọt một phần hoặc đáng kể do virus. Tuy nhiên, phần lớn dự đoán doanh số thương mại điện tử của họ là không tăng hoặc thậm chí còn giảm sút.

Mặt khác, cuộc khảo sát thể hiện mối quan tâm của nhà bán lẻ về chuỗi cung ứng và nhu cầu của người tiêu dùng. Khi được hỏi về những gì họ đang làm để đối phó với coronavirus, 20% cho biết họ đang thực hiện hành động “đối phó”, 44% cho biết họ đang thực hiện một số hành động nào đó, và 36% còn lại đang chờ đợi và xem cách tiếp cận.

Tại sao chúng ta quan tâm. Trong một báo cáo gần đây, Nielsen dự kiến ​​sự tăng trưởng đáng kể của các mô hình kinh doanh đa kênh (omnichannel) của Hoa Kỳ trong vòng 5 năm tới. Mặc dù các nhà bán lẻ thường nhìn thế giới qua lăng kính phân chia (trực tuyến so với ngoại tuyến, online so với offline), nhưng người tiêu dùng thì khác, họ đã thực sự xoay vào vòng xoáy đa kênh (omnichannel) từ rất lâu.

Họ sử dụng internet (online) để đưa ra quyết định mua hàng ở kênh offline. Ngày nay, họ thường ít quan tâm đến kênh cụ thể – mặc dù họ thích “lợi nhuận cục bộ” – hơn là sự tiện lợi, giá cả hay dịch vụ.

Advertisement

Mặc dù chúng ta sẽ phải chờ xem coronavirus sẽ “gây sốc” đến mức nào cho nền kinh tế, nhưng đây không phải là lúc để do dự hay chờ đợi và xem cách tiếp cận.

Các nhà bán lẻ sẽ cần sử dụng và tận dụng tất cả tài sản của mình để kích thích và duy trì nhu cầu của người tiêu dùng – bao gồm duy trì và thậm chí thúc đẩy các nỗ lực tiếp thị kỹ thuật số trong tương lai gần.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement