Skip to main content

Công ty mẹ của Shopee công bố lần đầu có lãi sau 14 năm

8 Tháng Ba, 2023

Cổ phiếu Sea đã tăng 22% lên 80,06 USD trong phiên giao dịch ngày 7/3 tại New York, mức cao nhất trong sáu tháng qua, qua đó nâng khối tài sản ròng của tỷ phú Forrest Li lên hơn 5 tỷ USD, theo Forbes Real Times.

Công ty mẹ Shopee lần đầu có lãi
Công ty mẹ Shopee lần đầu có lãi

Sea Limited, công ty mẹ Shopee, đã công bố lợi nhuận hàng quý lần đầu tiên có lãi sau 14 năm kể từ khi thành lập. Cổ phiếu công ty đã tăng vọt, giúp nhà đồng sáng lập tỷ phú Forrest Li kiếm thêm 919 triệu USD chỉ sau một đêm.

Theo đó, ngày 7/3, công ty có trụ sở tại Singapore đã công bố khoản lợi nhuận ròng 426,8 triệu USD trong quý IV/2022, vượt xa khoản lỗ ròng 616,3 triệu USD năm ngoái. Tổng doanh thu quý tăng 7,1% lên mức 3,4 tỷ USD, vượt dự báo của các nhà phân tích.

“Chúng tôi đã bước vào năm 2023 mạnh mẽ hơn”, Li, Chủ tịch kiêm CEO Sea cho biết trong một tuyên bố. “Chiến lược cắt giảm chi phí, tập trung vào hiệu suất và lợi nhuận kể từ cuối năm ngoái đã giúp chúng tôi cải thiện doanh thu tích cực”.

Advertisement

Trong thời gian qua, Sea đã mạnh tay thực hiện loạt biện pháp tiết giảm chi phí như sa thải hàng nghìn nhân viên, cắt giảm lương thưởng, đồng thời giảm 61% chi phí bán hàng và marketing trong quý xuống còn 473,6 triệu USD.

Shopee đã tạm dừng kế hoạch mở rộng toàn cầu, ngừng hoạt động ở Ấn Độ và Châu Âu để tập trung vào các thị trường trọng điểm ở Đông Nam Á, Đài Loan (Trung Quốc) và Brazil.

“Chúng tôi đã đẩy mạnh quá trình chuyển đổi và duy trì tập trung vào tăng trưởng bền vững. Cách tiếp cận của chúng tôi là ít hơn nhưng “chất” hơn”, Li giải thích. “Trong bối cảnh kinh tế bất ổn hiện tại, chúng tôi phải theo dõi thị trường sát sao hơn để liên tục điều chỉnh phương án hoạt động của công ty”.

Mức lãi trong quý IV đã giúp thu hẹp khoản lỗ ròng cả năm của Sea từ 2 tỷ USD xuống còn 1,7 tỷ USD. Tổng doanh thu tập đoàn đã tăng 25% lên 12,5 tỷ USD trong năm 2022, trong đó doanh số bán hàng thương mại điện tử tăng 64% lên 7,5 tỷ USD.

Advertisement

Dù vẫn là ngành kinh doanh sinh lãi nhất của Sea, mảng giải trí kỹ thuật số ghi nhận doanh thu giảm 10% xuống còn 3,9 tỷ USD, sau khi tựa game Free Fire bị “cấm cửa” tại thị trường Ấn Độ.

Cổ phiếu Sea đã tăng 22% lên 80,06 USD trong phiên giao dịch ngày 7/3 tại New York, mức cao nhất trong sáu tháng qua, qua đó nâng khối tài sản ròng của tỷ phú Forrest Li lên hơn 5 tỷ USD, theo Forbes Real Times.

Cùng với Gang Ye và David Chen, Forrest Li đã sáng lập Sea và giới nền tảng trò chơi trực tuyến Garena vào năm 2009. Sáu năm sau, Sea ra mắt Shopee tại Singapore và trở thành gã khổng lồ thương mại điện tử (eCommerce) trong khu vực.

Trong quý 2 năm 2022, giá trị của 2 tỷ đơn hàng giao dịch thành công trên Shopee (GMV) đạt 19 tỷ USD.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Hà Anh  | MarketingTrips   

Bài viết liên quan

Nổi bật


Đọc nhiều

Ngành Bia Rượu: Doanh thu của Sabeco rớt thảm xuống mức thấp nhất 7 năm

16 Tháng Hai, 2024
ThaiBev từng chi khoảng 110.000 tỷ đồng (gần 5 tỷ USD) để sở hữu cổ phần chi phối tại Sabeco, tươ…
Advertisement