Skip to main content

Nhà tâm lý học: Bạn có thể bán bất cứ thứ gì khi áp dụng 04 quy tắc này

18 Tháng Một, 2021

Nắm vững nghệ thuật thuyết phục là điều cần thiết khi thiết lập một doanh nghiệp thành công. Dưới đây là cách khai thác tâm lý con người và biến khách hàng tiềm năng thành khách hàng thực tế.

Các nhà làm marketing thông thái và nổi tiếng nhất trên thế giới xem marketing không phải là một “hình thức nghệ thuật”, mà là một ngành khoa học chính xác.

Điều này là do marketing, giống như khoa học, đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, thử nghiệm từ những ‘buổi bình minh’ đơn giản đến phức tạp như hiện tại.

Advertisement

Làm marketing là phải nghiên cứu đến mức chúng ta có thể dự đoán chính xác những gì có hoặc sẽ không hoạt động.

Dưới đây là 4 quy tắc vàng từ nhà tâm lý học giúp bạn bán bất cứ thứ gì.

1. Quy tắc giải pháp: Chứng tỏ sản phẩm của bạn là câu trả lời cho các vấn đề của họ.

Mọi người không mua sản phẩm. Họ chỉ mua các giải pháp. Và nếu bạn có thể thuyết phục khách hàng rằng sản phẩm của bạn là giải pháp cho bất kỳ vấn đề nào họ có thể gặp phải, bạn sẽ kích thích sự quan tâm của họ và khi ấy bạn đã ‘bật công tắc’ quan trọng nhất cần thiết để bán hàng.

Lấy ví dụ, một video bán hàng được thiết kế cho một doanh nghiệp internet. Là một doanh nhân trực tuyến, điều gì khiến việc mua video bán hàng từ một đơn vị có triển vọng thú vị cho website của bạn?

Advertisement

Đó có phải là sự sáng tạo và thông minh được lồng vào một video bán hàng đáng nhớ không? Hay chỉ là sự quan tâm và nỗ lực nhiều hơn để làm ra nó?

Tất nhiên, đó không phải là những điều này, bởi vì sự phấn khích thực sự không liên quan gì đến các tính năng của video mà là khách hàng tiềm năng, đó là lượng khách hàng tiềm năng mà video bán hàng có thể tạo ra.

Vì vậy, đừng marketing sản phẩm của bạn. Hãy marketing nguồn hứng thú của khách hàng của bạn.

2. Quy tắc tin tưởng: Hãy xây dựng sự uy tín.

Niềm tin hay sự tin tưởng là một thành phần thiết yếu để bán hàng và cho dù đó là ý thức hay tiềm thức, tất cả khách hàng đều muốn biết rằng họ đang mua hàng từ một nguồn hợp pháp và uy tín.

Advertisement

Chìa khóa để chuyển đổi niềm tin của khách hàng là thuyết phục họ rằng bạn là một nhân vật có thẩm quyền – một người được tin tưởng như một chuyên gia trong lĩnh vực này.

Để minh họa mức độ mạnh mẽ của quy tắc này, hãy nghĩ về lần cuối cùng bạn đến gặp bác sĩ và tự hỏi bản thân tại sao bạn và hầu hết mọi người bạn biết đều tin tưởng người bác sĩ của mình.

Đó là bởi vì khi nói đến sức khỏe và y học, bác sĩ được coi là những nhân vật có thẩm quyền tối cao.

Vì vậy, khi các bác sĩ nói với chúng ta rằng chúng ta nên dùng những loại thuốc như vậy để khắc phục những vấn đề sức khỏe như vậy, chúng ta lắng nghe họ vì chúng ta tin tưởng họ – không phải vì chúng ta nhất thiết phải hiểu lý do y tế đằng sau những đề xuất của họ.

Advertisement

Sự thật này làm nổi bật lý do tại sao sự tin tưởng là một sức thuyết phục mạnh mẽ như vậy. Thời điểm chúng ta tin tưởng ai đó như một nhân vật có thẩm quyền, chúng ta ‘bị bán’ dựa trên bất cứ điều gì họ nói với chúng ta.

3. Quy tắc dễ mến: Hãy làm bạn với khách hàng.

Chúng ta cộng hưởng với những người chia sẻ niềm tin và hệ tư tưởng của chúng ta, và chúng ta gặp khó khăn khi liên quan đến những người không chung niềm tin.

Tương tự, khách hàng thích mua hàng của những người họ thích. Đó là lý do tại sao những cơn ác mộng PR như vụ tràn dầu BP và sự cố đặt trước quá tải của United Airlines luôn kéo theo sự sụt giảm đáng kể trong kinh doanh.

Và đó cũng là lý do tại sao các công ty thường thích công khai các hành động từ thiện của họ. Quy tắc dễ mến hoạt động ở cấp độ cao liên quan đến hình ảnh của công ty, nhưng nó thậm chí còn mạnh hơn khi được áp dụng ở cấp độ khách hàng.

Advertisement

Khách hàng muốn cảm thấy rằng bạn thực sự sẵn sàng giúp đỡ họ và bạn đang lắng nghe những gì họ nói với bạn.

Điều này thường có nghĩa là bạn cần cố gắng để hiểu khách hàng của bạn và điều chỉnh sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn từ đó giải quyết các vấn đề duy nhất của họ.

Bằng cách kết bạn với người tiêu dùng và xây dựng mối quan hệ bền chặt với họ, bạn nâng tầm bản thân lên trên phần còn lại của đối thủ cạnh tranh bởi vì khách hàng coi bạn không phải là một công ty tham lam mà là một người bạn.

4. Quy tắc chứng minh: Khách hàng cần chứng minh, không cần lời hứa.

Mọi người thường hoài nghi về việc liệu họ có thực sự nhận ra những lợi ích mà họ hy vọng nhận được từ việc mua hàng của họ hay không.

Advertisement

Chính sự không chắc chắn này đã khiến họ gặp khó khăn vì có thể rất khó xác định chất lượng và hiệu quả của những gì bạn đang cố gắng bán trước khi thực sự mua hàng.

Trong thâm tâm của họ, khách hàng đang tự đặt cho mình rất nhiều câu hỏi: Liệu việc tham gia khóa học bán hàng này có thực sự khiến tôi trở thành một nhân viên bán hàng bậc thầy và thu nhập của tôi tăng gấp ba lần không?

Liệu mua trang phục mới này có thực sự gây ấn tượng với tất cả bạn bè của tôi không? Liệu việc trả tiền cho dịch vụ viết sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp này có thực sự tăng gấp đôi số lượng phỏng vấn tôi nhận được không?

Đây chính là cơ hội dành cho bạn. Hãy cung cấp cho người tiêu dùng tiềm năng những lý luận logic, dữ liệu định lượng hoặc lời chứng thực của khách hàng để xác thực những gì họ hy vọng là đúng từ đầu.

Advertisement

Hãy chứng minh cho họ bằng chứng chắc chắn rằng họ sẽ gặt hái được tất cả những lợi ích mà họ mong muốn từ sản phẩm của bạn và bạn sẽ dễ dàng thu phục họ với tư cách là những người hỗ trợ nhiệt huyết.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

 

Đan Linh | MarketingTrips

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật


Đọc nhiều

Ngành Bia Rượu: Doanh thu của Sabeco rớt thảm xuống mức thấp nhất 7 năm

16 Tháng Hai, 2024
ThaiBev từng chi khoảng 110.000 tỷ đồng (gần 5 tỷ USD) để sở hữu cổ phần chi phối tại Sabeco, tươ…
Advertisement