Skip to main content

CV là gì? Mọi lưu lý khi viết CV xin việc thành công

5 Tháng Tám, 2023

Trong phạm vi bài viết này, hãy cùng MarketingTrips tìm hiểu toàn diện các thông tin về thuật ngữ CV (Curriculum Vitae) như: CV là gì, một bản CV xin việc bao gồm những gì, phân biệt CV với Resume, các mẫu CV xin việc phổ biến, cách thức viết một đơn (Thư) xin việc (Cover Letter) và hơn thế nữa.

CV là gì
CV là gì? Mọi lưu lý khi viết CV xin việc thành công

Với hầu hết những ứng viên đi xin việc làm, để có thể chạm được đến bước phỏng vấn trực tiếp với nhà tuyển dụng, họ phải trải một giai đoạn gọi là sàng lọc hồ sơ. Trong khi mỗi ngành nghề, doanh nghiệp hay nhà tuyển dụng có những tiêu chí khác nhau khi chấm điểm ứng viên, một bản hồ sơ xin việc phù hợp chính là điểm quyết định liệu ứng viên có được đi vào vòng phỏng vấn hay không hay bị loại từ vòng xét duyệt hồ sơ. Các bản hồ sơ xin việc này được gọi tắt là CV (Curriculum Vitae). Vậy CV là gì và ứng viên cần hiểu những gì về CV, hãy tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây.

Các nội dung sẽ được phân tích trong bài bao gồm:

  • CV là gì?
  • Một bản CV đầy đủ thường bao gồm những nội dung gì?
  • Cách viết CV có thể chinh phục nhà tuyển dụng.
  • Phân biệt CV với Resume?
  • Các mẫu CV phổ biến hiện nay là gì?
  • Cách thức viết một đơn (thư) xin việc hoàn chỉnh.
  • Những lưu ý chính cần biết khi viết CV.
  • Những lỗi hay sai lầm lầm cần tránh khi viết CV.

Bên dưới là nội dung chi tiết.

Advertisement

CV là gì?

CV là từ viết tắt trong tiếng Anh của “Curriculum Vitae” (tiếng Latinh gốc) dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “Hồ sơ ứng tuyển” hoặc “Hồ sơ xin việc”.

CV xin việc là một tập văn bản tài liệu tóm tắt về bản thân, đó là nơi mà một cá nhân làm nổi bật những nội dung như: các thông tin cá nhân (tên, tuổi, quê quán, địa chỉ đang tạm trú…), lịch sử học tập, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng, hay các thành tích đã đạt được trong quá khứ.

Một hồ sơ ứng tuyển hay CV cũng có thể bao gồm thông tin như các giải thưởng, học bổng, khóa học, dự án nghiên cứu hay các ấn phẩm đã được thực hiện.

Một bản CV tiêu chuẩn thường dài 2 hoặc 3 trang, tuy nhiên, tuỳ thuộc vào từng ngành nghề hay vị trí ứng tuyển mà CV có thể được viết ngắn hoặc dài hơn (ví dụ CV của vị trí Giám đốc với nhiều kinh nghiệm có thể dài hơn CV của một sinh viên mới ra trưởng).

Advertisement

Một bản CV (Curriculum Vitae) đầy đủ thường bao gồm những nội dung gì?

Một bản CV (Curriculum Vitae) đầy đủ thường bao gồm những nội dung gì?
Một bản CV (Curriculum Vitae) đầy đủ thường bao gồm những nội dung gì?

Trong khi tuỳ thuộc vào từng ngành nghề, vị trí ứng tuyển, hay thậm chí là tuỳ vào yêu cầu cụ thể của từng doanh nghiệp mà các bản CV có thể cần thể hiện các nội dung hay thông tin khác nhau.

Ví dụ CV cho dân Marketing có thể cần được thể hiện khác so với CV cho dân IT.

Tuy nhiên, một CV hoàn chỉnh thông thường sẽ có các nội dung dưới đây.

  1. Thông tin liên lạc: Các thông tin cá nhân như: tên, số điện thoại, email, địa chỉ…
  2. Lịch sử học tập: Các trường lớp hay khoá học (có thể được cấp chứng chỉ hoặc không) đã hoàn thành.
  3. kinh nghiệm làm việc chuyên môn: Đã từng làm việc ở đâu với vị trí gì, và công việc chính là gì?
  4. Trình độ và kĩ năng: Các bằng cấp hay chứng chỉ liên quan.
  5. Giải thưởng hay Thành tích: Trong quá trình làm việc ứng viên đã đạt được những thành tựu gì, cho cá nhân lẫn cho tổ chức (doanh nghiệp).
  6. Các ấn phẩm đã thực hiện: Với các ngành nghề ví dụ như thiết kế đồ hoạ, ứng viên có thể cần phải đính kèm các ấn phẩm hay thiết kế đã làm.
  7. Sở thích và mối quan tâm (không bắt buộc): Liệt kê các sở thích cá nhân như Bơi lội, ca hát hay đọc sách.

Như đã phân tích ở trên, tuỳ thuộc vào từng vị trí, cấp độ hay yêu cầu riêng của doanh nghiệp mà ứng viên có thể cần phải tập trung vào những phần nội dung quan trọng nhất.

Advertisement

Một bản CV xin việc được viết tốt hay phù hợp khi ứng viên hiểu rõ nhu cầu của doanh nghiệp hay nhà tuyển dụng mà họ đang ứng tuyển.

Ngoài ra, theo nhận định của CEO một công ty tuyển dụng lớn, một bản CV xin việc hoàn hảo cần thể hiện các nội dung sau đây:

  1. Nó dễ đọc.
  2. Nó kể một câu chuyện rõ ràng về sự tiến bộ của bản thân bạn.
  3. Trách nhiệm công việc được phản chiếu bằng thành tích.
  4. Nó không hề phóng đại hoặc nói sai sự thật.
  5. Nó sử dụng động từ mang tính hành động thay vì những lời nói sáo rỗng.
  6. Nó có một lời giới thiệu.

Cách viết CV xin việc có thể chinh phục mọi nhà tuyển dụng.

Một khi bạn đã bắt đầu quyết định viết hay làm mới CV xin việc của mình, dưới đây là những gì bạn có thể tham khảo:

1. Hãy mở đầu CV với các thông tin liên hệ cá nhân.

Đóng vai trò như những “giấy phép thông hành”, CV hay các Hồ sơ ứng tuyển trước tiên phải thể hiện các thông tin cá nhân cơ bản, thứ có thể giúp doanh nghiệp hay nhà tuyển dụng biết họ đang giao tiếp với ai.

Các thông liên liên hệ cá nhân nên bao gồm: họ và tên đầy đủ, số điện thoại và địa chỉ email và nơi ở hiện tại.

2. Hãy chi tiết về lịch sử học tập cá nhân.

Sau khi biết được ứng viên là ai, nhà tuyển dụng cũng cần biết ứng viên đó đã trải qua quá trình học tập và rèn luyện ra sao, phần này đặc biệt quan trọng trong CV của các vị trí cấp cao hay các vị trí đòi hỏi chuyên môn cao.

Advertisement

Phần này có thể bao gồm các thông tin về trường học (Đại học, Cao đẳng…), chương trình học sau Đại học như Tiến sĩ, Thạc sỹ hay các chương trình cao học khác.

Như đã đề cập, tuỳ vào từng bối cảnh cụ thể mà mức độ quan tâm của nhà tuyển dụng tới lịch sử học của ứng viên xin việc là khác nhau, vì thông thường họ quan tâm nhiều hơn đến kinh nghiệm làm việc thực tế.

3. Trình bày chi tiết và rõ ràng về kinh nghiệm chuyên môn.

Trong hầu hết các doanh nghiệp hiện đại ngày nay, kinh nghiệm làm việc (work experience) là một trong những phần thông tin quan trọng nhất trong một bản CV. Thậm chí, phần này còn quan trọng hơn cả phần Lịch sử học tập vì suy cho cùng bạn học gì không quan trọng, quan trọng là bạn đã và có thể làm được gì.

Ở phần này của CV xin việc, ứng viên nên liệt kê cụ thể về tên doanh nghiệp, ngày bắt đầu và ngày kết thúc, vị trí đảm nhận (ví dụ Trưởng phòng Marketing), cuối cùng là các công việc cụ thể và thành tích đã đạt được với vai trò đó.

Advertisement

Lời khuyên cho bạn khi viết phần này là hãy viết ngắn gọn và rõ ràng. Các đầu mục công việc và thành tích có thể bắt đầu bằng những dấu chấm hoặc gạch đầu dòng để nhà tuyển dụng dễ theo dõi.

Một lời khuyên khác là, nếu bạn đã từng làm việc tại nhiều doanh nghiệp, bạn chỉ cần liệt kê ra một vài doanh nghiệp (ít nhất là 3) gần nhất thay vì phải kể ra tất cả các doanh nghiệp đã từng làm. Hãy đảm bảo rằng, doanh nghiệp mới nhất được thể hiện trước, các doanh nghiệp cũ thể hiện sau.

Với phần thành tích, bạn nên thể hiện bằng con số thay vì là gạch đầu dòng các công việc hay nhiệm vụ đã làm. Như đã lưu ý, bạn làm gì không quan trọng, quan trọng là nó mang lại giá trị gì hay có sức ảnh hưởng ra sao tới doanh nghiệp.

Ví dụ, nếu CV xin việc của bạn đang ứng tuyển cho một vị trí về Digital Marketing, những con số như giúp website đạt hơn 100.000 lượt truy cập mỗi tháng, tốc độ tăng trưởng số lượng khách hàng tiềm năng (Lead) hàng tháng là 20% hay ROAS 20% thường có sức nặng hơn nhiều so với việc bạn đã thực hiện những công việc gì.

Advertisement

Mỗi cá nhân xuất sắc đều gắn liền với các câu chuyện truyền cảm hứng và có sức ảnh hưởng, hãy tận dụng nó vào phần này của CV.

4. Các bằng cấp và kỹ năng liên quan.

Để có thể tối ưu giá trị của các bằng cấp hay kỹ năng tới nhà tuyển dụng và cũng là giúp bạn có cơ hội được nhận việc cao hơn đó là hãy tìm hiểu kỹ về yêu cầu công việc trong bản mô tả công việc (JD).

Nhiệm vụ của bạn là hãy liệt kê các bằng cấp hay kỹ năng (kỹ năng cứng và kỹ năng mềm) thực sự liên quan đến vị trí đã ứng tuyển.

5. Liệt kê các danh hiệu và giải thưởng.

Nội dung này trong CV là một nội dung mở rộng khác của phần “Thành tích làm việc” đã được liệt kê trong mục kinh nghiệm làm việc.

Advertisement

Ứng viên có thể sử dụng phần này để phác thảo tên các giải thưởng, thời gian được trao tặng, tổ chức trao tặng và hơn thế nữa.

6. CV xin việc cũng cần đính kèm các ấn phẩm hay tài liệu có liên quan.

Nếu bạn ứng tuyển vào các vị trí như Thiết kế đồ hoạ (Graphics Designer), content marketing hay những vị trí mà sản phẩm tạo ra có thể in ra hay thể hiện trực quan được thì việc đính kèm các tài liệu, ấn phẩm đã hoàn thành hay các bài viết đã thực hiện cũng rất cần thiết.

Ví dụ nếu bạn ứng tuyển cho vị trí thiết kế đồ hoạ, nhà tuyển dụng khó có thể hình dung được phong cách thiết kế (màu sắc, cách phối…) của bạn, không biết liệu phong cách đó của bạn có phù hợp với định hướng của thương hiệu của họ hay không, việc xem trực tiếp sản phẩm là cách hiệu quả nhất cho điều này.

7. Liệt kê các sở thích cá nhân.

Mặc dù đây là phần thường ít quan trọng hơn trong các bản CV xin việc thông thường, tuy nhiên nếu bạn có các “tài lẻ” đặc biệt hay các sở thích cá nhân này gián tiếp hỗ trợ công việc chuyên môn, nó cũng mang lại những lợi ích đáng kể.

Advertisement

Những sở thích cá nhân thường được các ứng viên trình bày là đọc sách, bơi lội, chạy bộ hay nghe nhạc.

8. Soát lỗi CV của bạn.

Bước cuối cùng cần có trong CV và cũng không kém phần quan trọng đó là hãy kiểm tra lỗi trong toàn bộ các phần nội dung mà bạn đã trình bày.

Dù đó là lỗi về ngữ pháp, chính tả hay định dạng văn bản, nó đều có thể khiến bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Một số mẫu CV xin việc đáng chú ý.

Khi nói đến cách viết CV xin việc hay các mẫu CV, CV của những doanh nhân nổi tiếng luôn gây được sự chú ý lớn, CV của Elon Musk là một trong số đó.

Advertisement

Ngày nay, Elon Musk được kết hợp với những cái tên như SpaceX, Tesla, PayPal, eBay, Boring Company và nhiều thương hiệu khác đã thu hút sự quan tâm của Ông trước đây.

Bản sơ yếu lý lịch hay hồ sơ xin việc (CV) nêu bật Elon Musk là ứng cử viên cho một công ty tương lai nào đó mà có lẽ chính ông sẽ xây dựng, hiện đang trở thành nguồn cảm hứng cho những người tìm việc trên khắp thế giới.

CV của Elon Musk
CV của Elon Musk

Bản CV trước đó cũng đề cập đến thời gian làm việc của Elon Musk tại Zip2, X.com và PayPal. Dưới đây là sơ lược về bản CV cũ:

CV cũ của Elon Musk
CV cũ của Elon Musk

Mặc dù thành tích công việc, học tập và thậm chí phi học tập quan trọng trong hồ sơ xin việc, nhưng sở thích cá nhân của một ứng viên cho biết về các phân khúc khác nhau mà bạn có thể có năng lực và làm tốt.

Sở thích của Elon Musk bao gồm vật lý, năng lượng thay thế, tính bền vững, không gian kỹ thuật, hoạt động từ thiện, đọc sách, trò chơi điện tử, AI, cuộc sống ngoài trái đất (vì Ông hy vọng một ngày nào đó sẽ di cư con người lên sao Hỏa).

Advertisement

Phân biệt CV (Hồ sơ xin việc) với Resume (Sơ yếu lý lịch)?

Khi tìm hiểu các khái niệm hay thông tin về thuật ngữ CV, không ít người vẫn thường nhầm lẫn khái niệm này với Resume (trong tiếng Việt có nghĩa là Sơ yếu lý lịch).

CV hay Hồ sơ xin việc là gì?

Như đã phân tích rất chi tiết ở trên, CV là từ viết tắt của “Curriculum Vitae” trong tiếng Latinh dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “Hồ sơ ứng tuyển” hoặc “Hồ sơ xin việc”.

CV là một tập văn bản tài liệu tóm tắt về bản thân, đó là nơi mà một cá nhân làm nổi bật những nội dung như: các thông tin cá nhân (tên, tuổi, quê quán, địa chỉ đang tạm trú…), lịch sử học tập, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng, hay các thành tích đã đạt được trong quá khứ.

Resume hay Sơ yếu lý lịch là gì?

Khác với CV là thuật ngữ bắt nguồn từ tiếng Latin, Resume hay Résumé là từ bắt nguồn từ tiếng Pháp và trong tiếng Việt có nghĩa là Sơ yếu lý lịch.

Advertisement

Sơ yếu lý lịch là một tài liệu chính thức cung cấp một cái nhìn tổng quan về nền tảng chuyên môn và các kỹ năng liên quan của một cá nhân nào đó.

Các phần nội dung tiêu chuẩn thường có trong sơ yếu lý lịch bao gồm quá trình làm việc, trình độ học vấn, tóm tắt chuyên môn và danh sách các kỹ năng mềm khác.

Sự khác nhau giữa CV và Resume là gì?

Sự khác nhau giữa CV và Resume là gì?
Sự khác nhau giữa CV và Resume là gì?

Mặc dù CV và Resume đều là những bản tài liệu hay hồ sơ chính thức có mục tiêu giới thiệu tổng thể về quá trình học vấn và kinh nghiệm làm việc của một cá nhân nào đó, chúng cũng có những điểm khác nhau về mục đích sử dụng.

Nếu như CV được sử dụng rộng rãi trong phạm vi học thuật và việc làm mang tính chuyên môn cao (hẹp) thì các bản Resume hay Sơ yếu lý lịch lại được sử dụng rộng rãi trong nhiều công việc khác nhau (bao gồm cả những công việc phổ thông).

Advertisement

Ví dụ, một Kỹ sư dùng CV để ứng tuyển vào một ví trí nào đó, nhưng một người công nhân lao động phổ thông bình thường lại dùng Sơ yếu lý lịch.

Trong khi CV tập trung vào yếu tố chuyên môn học thuật thì Resume tập trung vào các kỹ năng và kinh nghiệm.

Ngoài ra, CV và Resume cũng khác nhau về bố cục trình bày. Nếu như phần “Giáo dục” hay “Bằng cấp” thường xuất hiện đầu tiên trong các bản CV xin việc thì với Resume, chúng lại xuất hiện gần cuối cùng, phần đầu tiên trong Resume thường là các thông tin cá nhân bao gồm cả các mối quan hệ gia đình.

Một số lỗi hay sai lầm cần tránh khi viết CV xin việc.

Theo nghiên cứu tổng hợp từ các nhà tuyển dụng hàng đầu trong quá trình xem xét và đánh giá CV của ứng viên, dưới đây là những lỗi phổ biến thường thấy:

Advertisement
  • CV có nhiều lỗi chính tả và ngữ pháp.
  • CV không đúng với sự thật: Ứng viên cố tình thể hiện nhiều hơn các khả năng mà họ có trong thực tế.
  • Định dạng của CV (CV Format) ít được quan tâm và trau chuốt.
  • Sử dụng hình ảnh đại diện không phù hợp: Vì CV là loại tài liệu được sử dụng trong môi trường chuyên nghiệp, nó cần thể hiện được tính chuyên nghiệp. Các hình ảnh cá nhân thiếu sự chuyên nghiệp thường không phù hợp.
  • CV không tập trung vào các thành tích cụ thể: Thay vì khiến cho các bản CV xin việc hay Hồ sơ ứng tuyển trở nên có giá trị hơn với các thành tích đã đạt được, ứng viên lại cung cấp quá nhiều thông tin về công việc hay nhiệm vụ được giao (Task). Các công việc sẽ không có giá trị nếu chúng không mang lại các kết quả cụ thể.
  • CV quá dài: Như MarketingTrips đã đề cập ở trên, một CV tiêu chuẩn chỉ nên dài tối đa 2 hoặc 3 trang.
  • CV không sử dụng phần “Giới thiệu” (references): Đây là phần ứng viên thể hiện rằng họ tự tin với hình ảnh cá nhân của họ dưới góc nhìn của các nhà lãnh đạo hay cấp trên ở các tổ chức hay doanh nghiệp mà họ từng làm việc. Ứng viên càng tự tin với các lời giới thiệu tử các cấp trên cũ trước đây thì họ càng có năng lực hoặc ít nhất họ là người chính trực và trung thực, đức tính rất quan trọng với nhiều nhà tuyển dụng.
  • CV sử dụng các thông tin cá nhân không phù hợp: Một sai lầm hãy lỗi phổ biến khác trong các bản CV xin việc đó là ứng viên sử dụng các địa chỉ email không phù hợp. Tốt nhất, các ký tự trong email nên chuyên nghiệp và KHÔNG sử dụng các câu từ không phù hợp với môi trường làm việc.

Kết luận.

Trên đây là tất cả những gì bạn cần biết khi tìm hiểu về thuật ngữ CV (Curriculum Vitae)  hay còn được gọi là “Hồ sơ ứng tuyển” hoặc “Hồ sơ xin việc”.

Trong khi tuỳ vào từng bối cảnh tuyển dụng hay xin việc cụ thể mà các bản CV cần được viết và trình bày theo những cách khác nhau, bằng cách hiểu bản chất thực sự của CV là gì hay những thông tin cơ bản cần có trong một CV xin việc, bạn có nhiều cơ hội hơn để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng, có được việc làm và thăng tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin trực tuyến về Marketing và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Hà Anh  | MarketingTrips   

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement