Skip to main content

CEO một công ty tuyển dụng lớn: “Một CV hoàn hảo nên có những điều này”

11 Tháng Tư, 2021

Đã đến lúc bạn xem xét lại CV ‘đã cũ’ của mình và cập nhật mới dựa vào 6 lời khuyên sau đây từ một trong những công ty tuyển dụng hàng đầu.

tuyển dụng
Getty Images

Cho dù hiện tại bạn có đang tìm kiếm một công việc hay không, thì việc chuẩn bị sẵn một bản sơ yếu lý lịch (CV) ấn tượng luôn là điều tốt.

Ông Gary Burnison, CEO của Korn Ferry, một công ty tuyển dụng và tư vấn ‘săn đầu người’ hàng đầu thế giới đã chia sẻ về những thứ mà ông cho rằng nên có trong một CV (Curriculum Vitae) ấn tượng.

1. Nó dễ đọc.

Ông Burnison cho biết: “Một bản sơ yếu lý lịch dài vài trang được tổ chức tốt nên có nhiều khoảng trắng để tương phản với tên công ty được in đậm, có tiêu đề vị trí công việc in nghiêng và chi tiết công việc trong gạch đầu dòng.

Advertisement

Nó cần đơn giản và dễ dàng khi tương tác.

Sau nhiều năm làm việc nhóm tuyển dụng của Procter & Gamble (P&G), tôi có thể nói rằng những bản sơ yếu lý lịch đơn giản với “ít điều cần nói” đáng nhớ hơn những bản sơ yếu lý lịch có rất nhiều điều để nói, đơn giản là chỉ vì chúng dễ đọc hơn.”

Bạn không thể nhớ những gì bạn không thể dễ dàng khi đọc đó.

2. Nó kể một câu chuyện rõ ràng về sự tiến bộ của bản thân bạn.

Những sơ yếu lý lịch xuất sắc nhất có một hành trình sự nghiệp rất rõ ràng để người khác có thể theo dõi.

Advertisement

Ông Burnison gọi nó là “mô hình bậc thang” của sự phát triển sự nghiệp: không có khoảng thời gian nào không giải thích được và rõ ràng từ trên xuống dưới.

“Những bản sơ yếu lý lịch tốt nhất mà tôi từng thấy, kể một câu chuyện về sự tiến bộ.”

3. Trách nhiệm công việc được phản chiếu bằng thành tích.

Bất cứ ai cũng có thể cho bạn biết trách nhiệm công việc của họ là gì. Tuy nhiên, chắc chắn rằng bạn sẽ không nhớ nó trong năm phút sau đó trừ khi họ làm cho những trách nhiệm đó trở nên đáng nhớ bằng cách nêu bật những gì họ đã đạt được trong mỗi trách nhiệm.

“Khi tôi điều hành một nhóm tuyển dụng, nếu thành tích (so với trách nhiệm) đủ ấn tượng, ứng viên sẽ nhận được lời mời tham dự phỏng vấn. Tôi luôn thăm dò để đảm bảo rằng thành tích của ứng viên sẽ không xảy ra nếu không có họ trong tổ chức.”

Advertisement

4. Nó không hề phóng đại hoặc nói sai sự thật.

Ông Burnison cho biết một bản sơ yếu lý lịch tốt nhất mà ông từng thấy cũng bao gồm những thứ mà chính ông thừa nhận là chưa từng nghĩ đến trước đây.

Các liên kết đến trang LinkedIn của ứng viên hay một blog cá nhân chuyên nghiệp để giúp họ dễ dàng được kiểm tra là các ‘điểm cộng’ nên có trong hồ sơ.

Kiểm tra sự thật và tham chiếu thường xảy ra mọi lúc trong quá trình tuyển dụng.

5. Nó sử dụng động từ mang tính hành động thay vì những lời nói sáo rỗng.

Ông Burnison nói:

Advertisement

“Không có gì khiến mắt tôi lướt nhanh hơn khi đọc một Hồ sơ xin việc khi tôi nhìn thấy những ngôn ngữ nhàm chán và quá sáo rỗng kiểu như ‘tham vọng’ hay ‘sáng tạo‘”.

“Tôi nhận thấy rằng các từ chỉ hành động giúp bạn hình dung ứng viên trong hành động tốt hơn chỉ là dừng lại ở việc ‘suy nghĩ’ hay ‘mong muốn’.”

6. Nó có một lời giới thiệu.

Hồ sơ của bạn đến với nhà tuyển dụng thông qua sự giới thiệu chắc chắn sẽ làm cho nó trở nên có sức mạnh và nổi bật hơn nhiều.

Burnison cho biết: “Hãy làm bất cứ điều gì cần thiết để gặp gỡ ai đó trong công ty mà bạn muốn ứng tuyển, tạo mối quan hệ và sau đó tận dụng mối quan hệ đó để đưa hồ sơ của bạn lên bàn của người quyết định.”

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement