Skip to main content

Ngành thương mại điện tử Việt Nam 2020 – Viễn cảnh sẽ như thế nào ?

12 Tháng Ba, 2020

Năm 2019 là một năm bản lề cho toàn bộ ngành thương mại điện tử tại Việt Nam khi có những dấu hiệu cụ thể cho thấy thị trường đang dần trưởng thành hơn về nhiều mặt.

Cổng thông tin tổng hợp thương mại điện tử iPrice, phối hợp với các nhà nghiên cứu thị trường như Similarweb, App Annie và YouNet Media, đưa ra báo cáo tóm tắt về thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2019, và cung cấp nhiều chỉ số cho năm 2020.

Thương mại điện tử hay eCommerce là gì?

eCommerce là từ viết tắt của Electronic Commerce và được tạm dịch là thương mại điện tử.

Khái niệm eCommerce hay thương mại điện tử được dùng để chỉ một mô hình kinh doanh trong đó các doanh nghiệp, thương hiệu hay thậm chí là cá nhân mua bán hàng hóa và dịch vụ qua môi trường trực tuyến (Internet).

Advertisement

Các hoạt động thương mại điện tử chủ yếu diễn ra thông qua 4 mô hình chính bao gồm: B2C (Business to Consumer), B2B (Business to Business), C2C (Customer to Customer) và C2B (Customer to Business).

Thị trường thương mại điện tử đã làm gì vào năm 2019?

Dữ liệu từ báo cáo cho thấy Shopee Vietnam tiếp tục dẫn đầu trong cả năm 2019 về lưu lượng truy cập trang web, đạt trung bình 33,6 triệu lượt truy cập / tháng. Tiếp theo là Thegioididong, Sendo, Tiki và Lazada.

Với sự hỗ trợ tài chính từ SEA Limited, Shopee đã cạnh tranh tốt trên mọi mặt trận. Họ đã giới thiệu tính năng Shopee Live vào tháng 3, quảng bá nó với Cristiano Ronaldo vào tháng 9, tổ chức Shopee Show vào tháng 11 và hợp tác với GrabExpress vào tháng 12.

Giờ đây, SEA Limited đã công bố doanh thu tăng 152% YoY vào năm 2019, Shopee dường như đã sẵn sàng để tiến xa hơn vào năm 2020. Đến quý 1 năm 2020, họ đã giới thiệu tính năng Shopee Feed, theo họ, sẽ cung cấp Các tính năng xã hội cho người dùng như tạo nội dung để tương tác với bạn bè, người mua hàng và người bán.

Advertisement

Sendo trong khi đó tập trung chủ yếu vào việc thu hút người dùng mới. Từ Q1 đến Q2, lưu lượng truy cập trang web của Sendo đã tăng 24%. Đồng thời, ứng dụng di động Sendoiên cũng xếp thứ 2 trên toàn quốc về lượt tải xuống mới trong quý hai và ba năm 2019.

Mặt khác, Tiki chọn cách đi chậm nhưng chắc chắn bằng cách tung ra một tính năng livestream mới có tên TikiLive và cải thiện khả năng lưu kho và khả năng giao hàng nhanh của họ.

Kết quả tuyệt vời từ những nỗ lực này, theo báo cáo của iPrice, là Tiki đã nhận được phản hồi tốt từ người tiêu dùng, giúp họ xếp hạng 2 trên toàn quốc về mức độ phổ biến trên phương tiện truyền thông xã hội vào năm 2019.

Cuối cùng, Lazada Việt Nam đã dành phần lớn thời gian trong năm cho các hoạt động kết hợp giải trí và mua sắm như Lazada Super Party, trò chơi Guess It và Lễ hội âm nhạc Lazada.

Advertisement

Do hầu hết các hoạt động này chỉ dành cho thiết bị di động, Lazada, mặc dù đứng thứ hai về người dùng ứng dụng, chỉ đứng thứ năm về lưu lượng truy cập trang web, đạt 23,8 triệu lượt truy cập / tháng.

Thương mại điện tử hiện là một hoạt động thiết yếu cho người tiêu dùng.

Báo cáo iPrice xếp hạng các ứng dụng thương mại điện tử được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam vào năm 2019. Trong số đó, bốn ứng dụng hàng đầu là Shopee, Lazada, Tiki và Sendo.

Bảng xếp hạng top 4 này vẫn giữ nguyên trong suốt cả năm, bất chấp sự cạnh tranh từ các ứng dụng nước ngoài như Aliexpress, SHEIN và Wish. Điều này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam rất trung thành với các ứng dụng mua sắm yêu thích của họ.

Trên nền tảng trang web, có một hiện tượng tương tự. Khi phân tích hành vi của khách hàng, các nhà nghiên cứu nhận thấy có tới 45% khách hàng Việt Nam truy cập vào thị trường thương mại điện tử bằng cách nhập địa chỉ trang web trực tiếp vào trình duyệt của họ, thay vì tìm kiếm trên Google hoặc nhấp vào quảng cáo. Con số này cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu chỉ 27,49% (theo SimilarWeb, 2019).

Advertisement

thương mại điện tử

Vì thế, mua sắm trực tuyến trên các chợ thương mại điện tử giờ đã trở thành một phản xạ đối với người tiêu dùng Việt Nam. Bất cứ khi nào có nhu cầu, người tiêu dùng sẽ mở ứng dụng mua sắm yêu thích của họ hoặc nhập địa chỉ và truy cập trang web ngay lập tức mà không phải thực hiện nhiều tìm kiếm hoặc xem xét lại.

Đại diện YouNet Media cũng cho biết, thương mại điện tử là một trong những ngành được theo dõi nhiều nhất trên phương tiện truyền thông xã hội tại Việt Nam năm 2019, thu hút hàng triệu cuộc thảo luận mỗi tháng, một lần nữa chứng minh sự phổ biến của thương mại điện tử tại Việt Nam.

Thời kỳ giáo dục người tiêu dùng Việt Nam về mua sắm trực tuyến đã thành công. Thách thức tiếp theo cho các công ty bây giờ là làm thế nào để mỗi người tiêu dùng tiếp tục mua nhiều hơn mà không cần các công ty phải cạnh tranh về giá.

Advertisement

Bước vào năm 2020: làm hài lòng khách hàng là yếu tố sống còn.

Đối mặt với thách thức mới đó, báo cáo chỉ ra một loạt các dịch vụ và sản phẩm hoàn toàn mới đến từ các thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam vào năm 2019.

Shopee, Lazada, Tiki và Sendo đều tung ra các tính năng phát trực tiếp của riêng họ trên các ứng dụng di động. Tiếp theo là các hoạt động phát triển cơ sở hạ tầng chuyên sâu, đặc biệt là tập trung vào các dịch vụ giao hàng nhanh.

Thông qua các hoạt động này, các thị trường thương mại điện tử đang cố gắng tạo ra các đề xuất giá trị mới và thực tế hơn để giữ chân khách hàng, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào giảm giá.

Những nỗ lực này có thể sẽ được tiếp tục và tăng cường vào năm 2020. Chỉ khi làm như vậy, thị trường thương mại điện tử có thể tiếp tục phát triển và có lợi nhuận trong dài hạn.

Advertisement

Giải thích về kế hoạch của công ty vào năm 2020, ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành của Shopee, nói với các nhà nghiên cứu: xông Shopee nhận ra rằng xu hướng mua sắm trực tuyến trong năm 2020 sẽ được cá nhân hóa, tương tác và giao tiếp xã hội nhiều hơn.

Theo đó, chúng tôi giới thiệu các cải tiến mới để cung cấp cho người dùng trải nghiệm mua sắm trực tuyến mang tính cá nhân hóa và giải trí cao.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

 

Advertisement

Nam Nguyen

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement