Skip to main content

Tư duy khởi nghiệp: Tại sao Steve Jobs và những nhà lãnh đạo khác vẫn áp dụng khi họ đã rất thành công

29 Tháng Năm, 2021

Tư duy khởi nghiệp làm cho sự phấn khích của các cuộc rượt đuổi hay cạnh tranh trở nên thú vị hơn và cuối cùng là làm cho người chiến thắng cuối cùng cảm thấy họ đã tốt hơn nhiều.

tư duy khởi nghiệp
Tư duy khởi nghiệp: Tại sao Steve Jobs và những nhà lãnh đạo khác vẫn duy trì điều này mặc dù họ đã rất thành công

Khi văn hoá doanh nghiệp trở thành một trong những yếu tố cốt lõi của một doanh nghiệp vững mạnh, khi sự bất hạnh được xem như là một trong những yếu tố đặc trưng của các công ty Startup, các nhà lãnh đạo trên thế giới đã và đang tìm nhiều cách để cũng cố điều này từ doanh nghiệp của họ.

Theo một nghiên cứu, khoảng 56% nhân viên đánh giá cao văn hóa nơi làm việc hơn là mức lương, môi trường làm việc đã trở thành một dấu hiệu để báo hiệu một doanh nghiệp đang bắt đầu đi vào ‘vùng mờ mịt’ hoặc doanh nghiệp đang phát triển để đáp ứng những thách thức trong tương lai.

Luôn có ít nhất một tia sáng trong nghịch cảnh chính là tư duy khởi nghiệp nền tảng nhất.

Những nhân viên trải nghiệm được những lợi ích của một nền văn hóa ‘hiếu chiến’ sẽ có nhiều động lực hơn để đóng góp vào thời kỳ phát triển ban đầu của một công ty khởi nghiệp và môi trường đó sẽ nuôi dưỡng thái độ cầu tiến của họ theo thời gian.

Advertisement

Ngược lại, một nền văn hóa độc hại có thể dần dần ăn mòn quỹ đạo phát triển của một công ty khởi nghiệp. Theo một nghiên cứu, 72% nhân viên cho biết văn hóa doanh nghiệp ảnh hưởng rất lớn đến nơi họ quyết định làm việc.

Đó là lý do tại sao các công ty khởi nghiệp nên duy trì sự phát triển của văn hoá doanh nghiệp ngay cả khi họ tiếp tục mở rộng quy mô hay họ đã thành công trên thị trường.

Tư duy hay văn hoá khởi nghiệp làm cho sự phấn khích của các cuộc rượt đuổi hay cạnh tranh trở nên thú vị hơn và cuối cùng là làm cho người chiến thắng cuối cùng cảm thấy họ đã tốt hơn nhiều.

Tư duy này có thể giúp đưa một công ty nhỏ hay các doanh nghiệp khởi nghiệp từ những vị trí nhỏ bé lên các vị trí dẫn đầu trong tương lai trên thị trường.

Advertisement

Dưới đây là 03 chiến lược để triển khai một nền văn hoá doanh nghiệp với ‘tư duy khởi nghiệp’, ngay cả khi bạn đang là doanh nghiệp hàng đầu thế giới như Apple.

1. Hãy để cho nhân viên có thể sở hữu những vai trò và trách nhiệm riêng.

Khuyến khích nhân viên chấp nhận những thách thức mới, tạo ra hiệu quả mới và làm chủ các quy trình của họ là một cách tuyệt vời để duy trì động lực cho đội nhóm của bạn.

Ví dụ, quản lý vi mô có thể khiến nhân viên cảm thấy bất lực và thiếu sáng tạo. Trong thời gian đầu làm việc cho Apple, Steve Jobs là một nhà quản lý vi mô khét tiếng.

Nhưng khi trở lại vị trí lãnh đạo vào năm 1997, Steve Jobs đã đánh bật tâm lý đó bằng cách áp dụng tư duy khởi nghiệp khuyến khích nhân viên hành động mà không cần phải có ý kiến ​​đóng góp của cấp trên.

Advertisement

Tạo ra một bầu không khí tại nơi làm việc luôn tôn vinh sự sáng tạo và tự chủ.

Xé nhỏ các các mắt xích và khoảng cách để đội nhóm của bạn luôn cảm thấy được trao quyền hành động và thúc đẩy công ty phát triển.

2. Đừng né tránh sự chi tiết.

Các công ty khởi nghiệp luôn cần quản lý chi phí của họ một cách cẩn thận vì họ chưa tạo ra lợi nhuận.

Trước khi ShipMonk đủ lớn để mở trụ sở chính ở Florida, các thành viên quan trọng trong đội nhóm của họ – bao gồm cả giám đốc doanh thu – đã tự mình phủ các lớp sàn trang trí cho văn phòng của họ.

Advertisement

Họ không cần phải dựa vào các nhà thầu bên ngoài. Họ vẫn tự giải quyết các vấn đề và tự làm mọi thứ cho mình. Và bạn vẫn hoàn toàn có thể giữ vững văn hoá này khi mở rộng quy mô của doanh nghiệp bạn.

Hãy suy nghĩ về cách bạn có thể tái sử dụng các nguồn lực hiện có để giữ cho chi phí của bạn ở mức thấp với tham vọng cao nhất.

Khuyến khích nhân viên hiện tại theo dõi những tài năng có triển vọng, cho họ quyền tự do tìm cách sửa đổi và cải thiện các nguồn lực hiện có.

Ví dụ, có lẽ bạn có thể sắp xếp lại không gian hiện có của mình để làm cho nó trở nên thư giãn hơn thay vì chuyển đến một văn phòng có phòng ngủ trưa?

Advertisement

Các phương thức tuyển dụng và chính sách nội bộ có cần được xem xét lại không? Trao quyền cho đội nhóm của bạn tự giải quyết các nhiệm vụ nội bộ của chính họ.

3. Luôn sẵn sàng khen ngợi và tuyên dương cũng là chiến lược mà các nhà lãnh đạo nên làm khi áp dụng tư duy khởi nghiệp.

Trong những ngày đầu của bất kỳ doanh nghiệp mới hình thành nào, mức thấp là rất thấp – nhưng mức cao thì đặc biệt cao.

Bạn có thể ăn mừng bất cứ khi nào bạn bán được hàng, ký hợp đồng mới hoặc nhận thấy lưu lượng truy cập website (web traffic) tăng đột biến.

Vào những thời điểm này, nhân viên có nhiều khả năng sẽ cảm thấy được động viên và được khen thưởng, chính điều này sẽ giúp họ phấn đấu và nỗ lực nhiều hơn.

Advertisement

Khi điều này mất đi, nguồn cảm hứng cũng có thể khó tìm thấy. Bạn với tư cách là nhà lãnh đạo nên tiếp tục giữ vững điều này bằng cách ăn mừng các chiến thắng lớn và nhỏ một cách thường xuyên hơn.

Theo một nghiên cứu của SurveyMonkey, 82% nhân viên hạnh phúc hơn khi được công ty công nhận những nỗ lực của họ.

Bạn có thể chiêu đãi nhân viên của mình các chuyến đi chơi và hoạt động của công ty.

Đây không chỉ là một sự thúc đẩy về tinh thần; nghiên cứu cũng cho thấy rằng việc ăn mừng những thành tích có liên quan chặt chẽ đến việc giữ chân nhân viên.

Advertisement

Đây là thái độ và văn hoá bạn cần để thành công trong bất kỳ giai đoạn kinh doanh nào, cho dù bạn là công ty khởi nghiệp hay là doanh nghiệp lớn.

Nếu bạn muốn nhân viên tiếp tục làm việc và nỗ lực không ngừng, hãy giúp họ cảm thấy quyền sở hữu đối với công việc của mình và thấy rằng họ đang tạo ra giá trị và sức ảnh hưởng đến tổ chức.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Giang Nguyễn | MarketingTrips 

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement