Skip to main content

Jeff Bezos bị ‘ám ảnh’ với phong cách ra quyết định này – Đó là chìa khóa thành công của ông

7 Tháng Chín, 2020

Thành công trong công việc và trong cuộc sống – đòi hỏi kỹ năng ra quyết định đặc biệt, đặc biệt khi thời gian là một yếu tố quan trọng đó là những gì có thể nói ngắn gọn về Jeff Bezos, Ông chủ của đế chế Amazon.

“Ra quyết định là một kỹ năng không hề dễ dàng để thành thạo. Chúng ta dường như không bao giờ có đủ thời gian, nguồn lực hoặc sự chú ý để đưa ra những quyết định thông minh, vì vậy chúng ta thường đi đến kết luận dựa trên những gì chúng ta có, và sau đó tiếp tục. Chúng tôi sử dụng những thành kiến hay sự thiên vị ​​để biến những câu chuyện thành quyết định trong giây lát”.

Tuy nhiên, có một nhược điểm lớn đối với khuynh hướng này là vì những phản ứng và quyết định nhanh chóng mà chúng ta đưa ra thường có thể không công bằng, mang tính vụ lợi và phản tác dụng.

Advertisement

Tại Amazon, tốc độ là ưu tiên lớn nhất

Người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Amazon, Jeff Bezos nổi tiếng với việc đưa ra những lời khuyên độc đáo, gây tranh cãi nhưng lại cực kỳ thực tế. Ông đặc biệt bị ám ảnh bởi những ràng buộc về thời gian và nguồn lực vì chúng liên quan đến việc ra quyết định.

“Tại Amazon, nơi tôi đã từng làm việc hơn 9 năm, “thiên vị cho hành động” được liệt kê là một trong 14 nguyên tắc lãnh đạo của gã khổng lồ thương mại điện tử này”. Một cựu quản lý của Amazon cho biết.

Amazon cũng xác định nguyên tắc này trên website chính thức của mình: “Tốc độ rất quan trọng trong kinh doanh. Nhiều quyết định và hành động có thể đảo ngược và không cần nghiên cứu sâu rộng. Chúng tôi coi trọng việc chấp nhận rủi ro có tính toán. ”

Trong một bức thư thường niên năm 2016 gửi cho các cổ đông, Jeff Bezos đã mở rộng ý tưởng này bằng cách giải thích thêm về sự khác biệt trong hoạt động giữa “các công ty Ngày 1” (các công ty luôn hoạt động với tư duy của người mới bắt đầu) và “các công ty Ngày 2” (những công ty nghĩ rằng họ đã tìm ra mọi thứ). “Các công ty ngày 1” là mô hình mà Ông đã lựa chọn để theo đuổi.

Advertisement

“Tôi làm việc trong một tòa nhà của Amazon có tên là Ngày 1 (Day 1) và sau đó khi tôi chuyển sang làm việc tại các toà nhà khác thì Day 1 là những gì tôi luôn nhớ về”, Cựu quản lý tại Amazon viết. “Ngày 2 là ùn ứ. Tiếp theo là sự không liên quan. Tiếp theo nữa là sự suy sụp đau đớn đến tột cùng. Và tất nhiên tiếp theo nữa sẽ là cái chết. Và đó là lý do tại sao nó luôn là Ngày 1 (Day 1) tại đế chế Amazon”.

Loại tư duy này là chìa khóa chính dẫn đến thành công của Jeff Bezos – và đó là điều khiến Amazon trở thành một đế chế ‘không thể ngăn cản’.

Ra quyết định với tốc độ cao

Các công ty Ngày 2 đưa ra quyết định chất lượng cao, nhưng họ đưa ra quyết định chất lượng cao một cách chậm chạp. Để duy trì năng lượng và sự năng động của Ngày 1 (và ngăn chặn Ngày 2), Bezos đưa ra các quyết định chất lượng cao, tốc độ cao.

Dưới đây là các quy tắc của tỷ phú này để đưa ra được các quyết định chất lượng cao và nhanh chóng:

Advertisement
  • Không bao giờ sử dụng một quy trình ra quyết định để áp dụng cho tất cả. Nhiều quyết định là cánh cửa hai chiều, có thể đảo ngược. Những quyết định đó có thể sử dụng một quy trình nhẹ nhàng.
  • Hầu hết các quyết định có lẽ nên được thực hiện với khoảng 70% thông tin mà bạn ước mình có. Nếu bạn đợi 90%, trong hầu hết các trường hợp, có thể bạn đang chậm. Nếu bạn giỏi trong việc sửa lỗi, việc sai sót có thể ít tốn kém hơn bạn nghĩ, trong khi làm chậm sẽ là rất tốn kém.
  • Sử dụng cụm từ “không đồng ý và cam kết” sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian.

Nếu bạn tin tưởng vào một hướng đi cụ thể mặc dù không có sự đồng thuận, thì sẽ hữu ích khi nói, “Nhìn này, tôi biết chúng ta không đồng ý về điều này, nhưng bạn có đánh cược với tôi về nó không? Không đồng ý và cam kết? ” Vào thời điểm bạn đang ở thời điểm này, không ai có thể biết chắc chắn câu trả lời và bạn có thể sẽ nhanh chóng nhận được câu trả lời là Có trong tương lai.

  • Nhận biết sớm các vấn đề lệch lạc thực sự và xử lý chúng ngay lập tức.

Các đội nhóm trong tổ chức đôi khi có những mục tiêu khác nhau và quan điểm về cơ bản là khác nhau. Chúng chỉ đơn giản là không có sự liên kết, không đủ thời lượng thảo luận, không đủ số lượng các cuộc họp để giải quyết được sự lệch lạc sâu sắc đó.

Nếu không có biện pháp xử lý, cơ chế giải quyết tranh chấp mặc định cho trường hợp này là ‘tự do’. Ai có nhiều sức chịu đựng hơn thì mang về cho mình quyền quyết định.

‘Di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ’

Như tôi đã nhấn mạnh trước đó, không bao giờ có đủ thời gian để xem xét tất cả thông tin và thuyết phục mọi người về mọi quyết định, vì vậy đừng cố gắng để làm điều đó.

Advertisement

Khi bạn là một công ty lớn như Amazon và tuyển dụng hàng chục nghìn người mỗi năm (có thể lên đến hàng trăm người mỗi ngày), hạn chế về thời gian là có thật.

Phương châm của Facebook trong những ngày đầu thành lập là “Di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ”. Một phương châm phổ biến khác ở Thung lũng Silicon là “Giả mạo cho đến khi bạn làm được”.

Tất cả những câu nói này đều là nỗ lực củng cố ‘sự thiên vị ​​cho hành động’, bởi vì nó luôn tốt hơn là sự chần chừ và kéo theo là những quyết định muộn màng.

Không chỉ Amazon và Facebook đã áp dụng thái độ này đối với việc ra quyết định. Đó là một phần của văn hóa và là một phần của hệ thống giá trị của những tập đoàn lớn khác.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips 

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement