Skip to main content

Tư duy phản biện có thể giúp bạn phát triển khả năng lãnh đạo

18 Tháng Tám, 2021

Các nhà lãnh đạo thành công là những nhà tư tưởng phản biện (critical thinkers) đặc biệt. Dưới đây là 05 cách để cải thiện cách tiếp cận của bạn trong việc ra quyết định và giải quyết những vấn đề mang tính chiến lược.

Theo nhiều lời khuyên của các chuyên gia, nếu bạn muốn phát triển và mở rộng quy mô một doanh nghiệp, bạn phải phát triển và mở rộng quy mô lãnh đạo của mình. Và một trong những kỹ năng quan trọng nhất đó là tư duy phản biện.

Khi một doanh nghiệp phát triển về quy mô, thì sự phức tạp và phạm vi của các vấn đề cũng như thách thức của nó cũng tăng theo.

Advertisement

Nếu không có đủ các kỹ năng tư duy phản biện tốt, các nhà lãnh đạo sẽ đưa ra các quyết định kém hiệu quả và không tận dụng được các cơ hội mang tính chiến lược.

Thông thường, điều khiến doanh nghiệp không đạt được tiềm năng thực sự của nó là do sự thiếu vắng hình bóng người lãnh đạo với tầm nhìn xa và kỹ năng giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

Dưới đây là 05 cách để bạn hay các nhà lãnh đạo có thể để cải thiện khả năng xác định, phân tích, giải quyết vấn đề và thực hiện các chiến lược của doanh nghiệp.

1. Thu thập dữ liệu nhiều hơn và tốt hơn.

Hầu hết các nhóm kinh doanh và lãnh đạo nói chung đều cố gắng đưa ra các quyết định với các dữ liệu hạn chế và chất lượng kém. Những nhà tư tưởng phản biện giỏi bắt đầu bằng cách thu thập càng nhiều dữ liệu chất lượng cao càng tốt.

Advertisement

Họ không đánh giá giá trị qua những thứ bên ngoài. Họ đặt câu hỏi và tìm hiểu kỹ các dữ liệu để đảm bảo rằng họ thực sự hiểu những gì đang xảy ra.

Điều này bao gồm việc họ sẽ đào sâu phân tích cả dữ liệu có cấu trúc và không có cấu trúc cũng như cả thông tin định tính lẫn định lượng. Điều quan trọng là phải xem lịch sử và xu hướng của dữ liệu cũng như so sánh dữ liệu bạn đang xem với các tiêu chuẩn khác.

Những nhà tư tưởng giỏi không dựa vào các bản tóm tắt và số liệu trung bình; họ muốn xem nguồn dữ liệu gốc và tập trung từ những thông tin thô chưa qua xử lý.

2. Học cách tách sự thật ra khỏi suy luận.

Khi bạn đã thu thập thông tin và dữ liệu, điều quan trọng là bạn phải hiểu sự khác biệt giữa sự thật (facts) và suy luận (inference).

Advertisement

Thường thì các nhà lãnh đạo sẽ đưa ra giả định về những gì thực sự đúng và đối xử với nó như là một sự thật trong khi những gì họ đang thực sự giải quyết là một sự suy luận. Điều này tạo ra một nền tảng lung lay cho bất kỳ suy nghĩ và quyết định nào trong tương lai.

Suy luận là một cái gì đó bao gồm một giả định hoặc một ý kiến ​​có thể đúng hoặc có thể không đúng. Còn sự thật thì luôn luôn đúng.

Đừng nhầm lẫn giữa hai điều này.

3. Chia nhỏ mọi thứ thành những quy tắc đầu tiên.

Các quy tắc đầu tiên là những nền tảng cơ bản trong tư duy và ra quyết định. Chúng là những yếu tố cốt lõi luôn đúng trong bất kể tình huống và bối cảnh nào.

Advertisement

Chúng thường được tìm thấy bằng cách đặt các câu hỏi nhằm mục tiêu làm rõ vấn đề, xem xét các lựa chọn thay thế và thử nghiệm các giả định.

Khi bạn đã có một bộ các quy tắc đầu tiên tốt, bạn sẽ có những yếu tố cần thiết để bắt đầu tạo ra các lựa chọn và giải pháp mới mà bạn có thể tự tin thực hiện.

Ví dụ, quy tắc đầu tiên trong bộ môn quần vợt là một quả bóng được đánh xoáy thuận sẽ rơi nhanh hơn một quả bóng xoáy ngược. Một người chơi quần vợt giỏi sẽ biết cách sử dụng điều này trong các tình huống khác nhau để tạo ra các hiệu ứng chiến lược tốt hơn.

Bằng cách kết hợp điều này với các quy tắc khác, một nhà lãnh đạo kinh nghiệm có thể tận dụng các điểm mạnh của họ và khai thác điểm yếu của đối thủ khi tranh đấu.

Advertisement

4. Xây dựng các mô hình hiệu quả.

Một công cụ khác có thể rất hiệu quả cho các đội nhóm và các nhà lãnh đạo là tư duy theo mô hình hoặc sử dụng phép loại suy.

Vì những điều này hơi trừu tượng hóa và do đó nó vẫn có thể sai ở một mức độ nào đó, nhưng chúng có thể rất hữu ích để đơn giản hóa một tình huống và nhanh chóng tìm ra các phương án và chiến lược thay thế.

Ví dụ, lợi thế theo quy mô là một mô hình cho thấy giá cả thay đổi như thế nào theo khối lượng. Mặc dù một số tình huống cụ thể có thể không tuân theo mô hình một cách hoàn hảo, nhưng nó có thể giúp một doanh nghiệp tìm ra cách đạt được sự hiệu quả bằng cách tăng khối lượng trong khi vẫn giữ nguyên chi phí.

Mô hình có thể giúp bạn nhanh chóng tạo ra những insight và chiến lược, nhưng bạn cũng cần nhận thức được những giới hạn của chúng và không bị ‘ru ngủ’ trong các cảm giác an toàn sai lầm về thực tế.

Advertisement

5. Liên tục thách thức các giả định của bạn.

Có lẽ điều quan trọng nhất mà các nhà lãnh đạo và đội nhóm của họ nên làm đó là tạo ra những thử nghiệm và xác nhận các giả định của họ một cách nhanh chóng.

Nếu không được kiểm soát, một giả định sai lầm có thể dẫn đến tư duy kém hiệu quả và ra quyết định thiếu chính xác.

Điều này có thể tránh được bằng cách nhanh chóng bước ra thế giới thực và thử nghiệm xem liệu những gì bạn đang giả định có phù hợp với thực tế hay không.

Bằng cách phát triển các kỹ năng tư duy phản biện, bạn sẽ cải thiện khả năng ra quyết định của mình và cuối cùng là đạt được những kết quả tốt hơn và lâu dài hơn.

Advertisement

Và mặc dù một số bước trong số những cách làm này có thể khiến bạn mất nhiều thời gian và năng lượng, tuy nhiên chúng là những khoản đầu tư tốt và sẽ mang lại lợi nhuận cao.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Nam Nguyen

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement

Advertisement