Skip to main content

Tự nhận thức là chìa khoá để đưa ra các quyết định hiệu quả

23 Tháng Tám, 2021

Những người ra quyết định hiệu quả nhất luôn biết rõ bản thân và tin tưởng vào trực giác của họ. Dưới đây là 5 cách để bạn có thể khai thác siêu năng lực ra quyết định của mình.

Tự nhận thức là chìa khoá để đưa ra các quyết định hiệu quả
Getty Images

Là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp, mọi quyết định bạn đưa ra (hoặc không đưa ra) đều ảnh hưởng đến những người khác trong tổ chức của bạn.

Những người ra quyết định tốt nhất biết rất rõ bản thân họ. Họ rõ ràng về quan điểm của họ đối với các vấn đề, nhận thức được các định kiến ​​của họ, hiểu các đặc điểm tính cách của họ và biết những thứ có thể ảnh hưởng đến việc đưa ra quyết định của họ.

Những quyết định dễ dàng nhất là những quyết định mà bạn và đội nhóm của bạn có đủ thông tin để đề xuất một phương án rõ ràng và hợp lý nhất.

Advertisement

Thường trong những trường hợp này, bạn đã có sẵn một hệ thống dữ liệu.

Bạn có thể bắt đầu bằng cách đánh giá tình hình và xem xét những gì bạn đã biết, cách bạn đã giải quyết các vấn đề trong quá khứ, các giải pháp thay thế và kết quả có thể xảy ra. Quyết định tốt nhất là quyết định phù hợp với mục tiêu của tổ chức của bạn.

Trong một số trường hợp, bạn có thể kêu gọi một thành viên trong đội nhóm của mình, những người có kinh nghiệm có thể cung cấp thêm thông tin và sự hiểu biết để bạn có thể đưa ra các quyết định cuối cùng.

Bạn cũng nên chia sẻ những gì bạn biết và xin lời khuyên từ họ. Sau đó, bạn cần lắng nghe ý kiến ​​và đề xuất của họ trong một trạng thái mở nhất có thể, nơi mà sự thành kiến không thể xuất hiện.

Advertisement

Bạn có thể đặt những câu hỏi cụ thể để xác định xem ý tưởng của họ có phù hợp với mục tiêu của bạn hay không. Và đừng quên cảm ơn họ vì đã chia sẻ kiến ​​thức chuyên môn với bạn và giúp bạn đưa ra các quyết định tốt nhất cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, đôi khi, bất kể việc bạn thu thập được bao nhiêu dữ liệu, bạn vẫn không có một con đường rõ ràng nào về phía trước cả.

Trong những trường hợp đó, hãy khai thác chính trực giác của bạn.

Trực giác là siêu năng lực để ra quyết định.

Bà Kim Woods, một chiến lược gia về trực giác, đã kết hợp sức mạnh trực giác của mình với bằng MBA và kinh nghiệm thực tế thông qua việc kinh doanh để giúp khách hàng đạt được sự hài lòng trong thành công của họ và kiếm nhiều tiền hơn.

Advertisement

Theo Kim Woods, việc khai thác trực giác của bạn bắt đầu bằng việc biết, thích và tin tưởng vào bản thân.

Bà nói: “Khi bạn biết, thích và tin tưởng vào bản thân, bạn sẽ biết điều gì quan trọng đối với mình dựa trên các giá trị, sự ưu tiên và mục tiêu của bạn.

Bạn nhận thức được điều gì làm hài lòng bạn, vì vậy bạn có thể điều chỉnh các quyết định sao cho phù hợp với sở thích của mình. Bạn cũng tự tin hơn vào khả năng của mình vì bạn luôn tin tưởng vào thế mạnh và tài năng của bản thân.”

Bà nói thêm: “Khi bạn có thể tự tin đưa ra các quyết định tốt, bạn sẽ có thể tiết kiệm thời gian, tiền bạc và tăng lợi nhuận. Sử dụng trực giác của bạn là chìa khóa cho điều này.”

Advertisement

Nhưng làm thế nào để bạn có thể khai thác trực giác của mình?

Dưới đây là 5 cách bạn có thể tham khảo.

1. Cho tâm trí của bạn một ‘lối thoát’ khác.

Nghe một bài hát hay, thay đổi khung cảnh của bạn, thưởng thức một tách trà hoặc cà phê ngon. Bạn đã bao giờ trải nghiệm hoặc nghe ai đó nói về việc họ đã tìm ra một thứ gì đó rất mới trong khi đi dạo hoặc lang thang trên đường phố chưa?

Khi đó, bạn đã cho phép tâm trí của mình có một công việc khác để làm, và bộ não tư duy của bạn đã có thể vượt ra khỏi những trực giác đơn thuần.

Advertisement

2. Đặt ra một ý định trước khi bạn đi ngủ.

Khi bạn đã sẵn sàng đi ngủ, hãy thiết lập ý định để kết nối với trực giác của bạn và ghi nhớ những giấc mơ của mình. Khi bạn thức dậy, hãy viết ra những gì bạn nhớ. Sau một vài ngày, hãy đọc lại những gì bạn đã viết để xác định bất kỳ thứ gì mới.

3. Nâng cao kỹ năng quan sát của bạn.

Đi đến một nơi nào đó mới và không quen thuộc. Dành 10 giây để nhìn xung quanh bạn.

Nhắm mắt lại và cố gắng nhớ lại môi trường xung quanh một cách chi tiết nhất.

4. Hãy để trí tưởng tượng của bạn được ‘lang thang’.

Hãy mơ về tương lai của mình. Dành thời gian để mơ mỗi ngày.

Advertisement

Bạn có thể hỗ trợ điều này bằng cách viết nhật ký hoặc thực hành thiền mỗi ngày. Và khi bạn có thể hình dung được mọi thứ một cách rõ ràng hơn, hãy làm theo nó!

5. Hãy chăm sóc bản thân bằng các bài tập thực hành.

Việc để cho cơ thể của bạn được vận động và di chuyển mỗi ngày có thể giúp giải phóng sự căng thẳng và loại bỏ những thứ có thể ngăn cản khả năng kết nối với trực giác của bạn.

Đi dạo, tham gia một lớp học yoga, chạy bộ, bơi lội hoặc đạp xe chẳng hạn.

Những thực hành này sẽ giúp bạn khai thác trực giác của mình tốt hơn, nhận thức rõ ràng hơn về bản thân và từ đó đưa ra các quyết định sáng suốt hơn.

Advertisement

Khi bạn đã đi đến quyết định cuối cùng, cho dù đó là thông qua tìm hiểu thực tế hay trực giác, hãy thông báo rõ ràng quyết định đó với đội nhóm của bạn.

Hãy minh bạch về những sự thay đổi trong định hướng hay chiến lược, đặc biệt là những thay đổi liên quan đến các chính sách, chương trình và nhân sự.

Để xây dựng hoặc duy trì một nền văn hoá doanh nghiệp cởi mở, hãy nghĩ về một cách tốt nhất để trình bày quyết định của bạn và thể hiện nó một cách tự tin.

Đội nhóm của bạn sẽ đánh giá bạn rất cao vì đã cung cấp cho họ những định hướng rõ ràng và giải thích chi tiết cơ sở lý luận của bạn.

Advertisement

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Giang Nguyễn

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement