Skip to main content

Những tư duy thông minh như Elon Musk và Jeff Bezos đều tìm cách thành thạo kỹ năng quan trọng này

12 Tháng Một, 2021

Bạn có thể đã nghe thuật ngữ critical thinking hay tư duy phản biện, nhưng nó có nghĩa là gì? Hãy phá vỡ nó.

Mặc dù nhiều người coi họ là đối thủ của nhau, nhưng cả CEO Tesla Elon Musk và người sáng lập Amazon Jeff Bezos đều xây dựng tài năng bằng cách học cách suy nghĩ khác với người bình thường.

Trong nhiều năm, khi khám phá lịch sử và kiểm tra thói quen của cả Elon Musk và Jeff Bezos, đã có một kết luận khá thú vị. Rõ ràng là cả hai người đều thông minh – nhưng họ cũng có một động lực nhất định, một nỗi ám ảnh muốn làm cho sản phẩm của họ tốt hơn.

Advertisement

Và để làm được điều đó, cả hai người đàn ông đều tìm cách thành thạo một kỹ năng duy nhất:

Khả năng suy nghĩ phản biện.

Bạn có thể đã nghe thuật ngữ tư duy phản biện, nhưng chính xác thì nó có nghĩa là gì?

Tư duy phản biện hay critical thinking là quá trình suy nghĩ cẩn thận và sâu sắc về một chủ đề hoặc ý tưởng nào đó. Nó bao gồm khả năng phân tích và cân nhắc các sự kiện, suy luận cẩn thận và tạo ra các kết nối sâu sắc.

Advertisement

Tất nhiên, từ “critical” có thể có nghĩa là quan trọng hoặc sống còn, nhưng nó cũng có thể được liên kết với chỉ trích hay phê bình. Nói cách khác, chúng ta có thể coi tư duy phản biện giống như tìm kiếm điều gì đó sai, một điều gì đó có thể được cải thiện.

Điều này phù hợp với những gì cả Elon Musk và Jeff Bezos đã thể hiện trong quá khứ.

“Tôi luôn tìm kiếm những gì không ổn”, Elon Musk tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn. “Để làm cho [Tesla] tốt hơn … tôi phải suy nghĩ rất chín chắn. Vì vậy, khi tôi nhìn thấy chiếc xe, tôi thấy tất cả những thứ mà tôi nghĩ cần phải sửa để nó tốt hơn.”

Jeff Bezos cũng đã bày tỏ suy nghĩ tương tự cách đây nhiều năm khi nói chuyện với Jason Fried, Giám đốc điều hành của Basecamp.

Advertisement

Fried nói: “[Bezos] nhận thấy rằng những người thông minh nhất thường xuyên xem xét lại sự hiểu biết của họ, xem xét lại một vấn đề mà họ nghĩ rằng họ đã giải quyết được. “Họ cởi mở với những quan điểm mới, thông tin mới, ý tưởng mới, mâu thuẫn và thách thức đối với cách suy nghĩ của họ.”

Đó là tư duy phản biện tốt nhất: khả năng học hỏi từ những ý tưởng và suy nghĩ, ngay cả khi chúng đối lập với suy nghĩ của bạn.

Vậy, làm thế nào để bạn có thể rèn luyện khả năng tư duy phản biện?

Dưới đây là 05 mẹo mà bạn có thể học hỏi:

Advertisement

Đừng vội vàng.

Trong lĩnh vực công nghệ, nhiều công ty áp dụng triết lý “di chuyển nhanh và phá vỡ mọi thứ”. Nhưng đó là điều ngược lại với tư duy phản biện.

Tư duy phản biện đòi hỏi sự kiên nhẫn, cùng với một mức độ thông minh cảm xúc – khả năng hiểu cảm xúc của bạn và giữ chúng ở trạng thái cân bằng.

Mục tiêu: Đừng để những cảm xúc nhất thời dụ dỗ bạn đưa ra những quyết định vĩnh viễn – những quyết định mà sau này bạn phải hối hận.

Chú ý đến những phản hồi tiêu cực

Phản hồi tiêu cực giống như một viên kim cương mới khai thác. Nó có thể không hấp dẫn bằng mắt thường, nhưng giá trị của nó trở nên rõ ràng sau khi cắt và đánh bóng.

Advertisement

Tương tự, khi ai đó phê bình công việc của bạn, bạn sẽ cảm thấy không ổn. Bạn sẽ bị ‘mắc bẫy’ để tự vệ hoặc đóng cửa tâm trí.

Đừng. Thay vào đó, hãy cho phép cảm xúc của bạn lắng xuống và sau đó tự hỏi bản thân:

  • Tôi có thể học được gì từ lời chỉ trích này?
  • Có sự thật nào tôi có thể rút ra từ nó không?
  • Nếu không, tôi có thể học được gì từ quan điểm của họ?

Nhìn theo cách này, bạn biến những lời chỉ trích từ một cuộc tấn công được nhận thức thành một món quà vô giá.

Lập trình để suy nghĩ.

Tư duy phản biện là công việc rất khó khăn. Vì vậy, khi đến lúc phân tích sự kiện, hãy dành thời gian trong lịch trình của bạn để lao vào những suy nghĩ sâu sắc.

Advertisement

Sử dụng một số câu hỏi sau để giúp bạn phân tích:

  • Các giả định là gì?
  • Sự thật là gì?
  • Ưu điểm là gì? Khuyết điểm là gì?
  • Những vấn đề cơ bản là gì?
  • Vấn đề chính là gì?
  • Các giải pháp tiềm năng cho vấn đề đó là gì?
  • Giải pháp tốt nhất là gì?

Có những thời điểm thích hợp để cộng tác, nhưng tốt nhất bạn nên dành thời gian ở một mình, trong môi trường yên tĩnh, không bị phân tâm. Ở đó, bạn có thể tập trung vào suy nghĩ thuần túy, không bị gián đoạn và tập trung.

Nhanh tiến về phía trước.

Một cạm bẫy ngăn cản tư duy phản biện là chỉ tập trung vào ngắn hạn.

Thay vào đó, hãy lùi lại và nghĩ về tương lai. Hậu quả của các quyết định của bạn là gì? Hiệu quả sẽ như thế nào trong một tháng? Một năm? Năm năm?

Advertisement

Kiểu suy nghĩ “tua nhanh” này có thể giúp bạn nhìn ra bức tranh lớn và đưa ra quyết định phù hợp.

Hãy để mọi thứ thật sôi sục.

Khi phân tích một tình huống phức tạp hoặc cố gắng đưa ra một quyết định khó khăn, bạn thường có lợi bằng cách bỏ đi và để tất cả sự thật lắng đọng trong tâm trí bạn.

Tất nhiên, bạn không muốn tránh tình huống này. Đặt ra giới hạn thời gian để suy nghĩ thấu đáo. Lượng thời gian sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình huống; bạn có thể cần một tuần, hoặc thậm chí chỉ một hoặc hai ngày.

Nhưng bất kể bạn cần bao nhiêu thời gian, cũng nên nhớ: Đừng bao giờ đưa ra quyết định vào đêm muộn.

Advertisement

Nói chung, càng về sau, bạn càng trở nên giàu cảm xúc và ít lý trí hơn. Vì vậy, nếu đã muộn, hãy đi ngủ và quay lại suy nghĩ của bạn vào buổi sáng mai.

Bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ minh mẫn mà bạn có thể đạt được sau một đêm ngon giấc.

Cho dù bạn điều hành một công ty nhỏ hay một công ty lớn, cho dù bạn là một doanh nhân hay một nhà kinh doanh độc lập – hay chỉ đơn giản là chấp nhận tinh thần kinh doanh – bạn sẽ được hưởng lợi từ việc học cách suy nghĩ chín chắn đó.

Nó bắt đầu với việc ghi nhớ 05 bước sau:

Advertisement

1. Đừng vội vàng.

2. Chú ý đến phản hồi tiêu cực.

3. Lên lịch thời gian để suy nghĩ.

4. Nhanh tiến về phía trước.

Advertisement

5. Hãy để mọi thứ thật sôi sục.

Học cách làm điều này một cách hiệu quả và bạn sẽ tham gia vào kiểu suy nghĩ sâu sắc có thể đưa bạn và công việc của bạn lên một tầm cao mới.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: Link

Hà Anh | MarketingTrips

Advertisement

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement