Skip to main content

Đây hiện là danh mục đầu tư trị giá hơn 360 tỷ USD của Warren Buffett

26 Tháng Mười Hai, 2023

Trong gần 6 thập kỷ qua, Warren Buffett – CEO kiêm Chủ tịch tập đoàn Berkshire Hathaway – luôn khiến Phố Wall thán phục với khả năng đầu tư của mình. Mặc dù cũng dễ mắc sai lầm như bất kỳ nhà đầu tư nào khác, Buffett vẫn đạt được tỷ suất sinh lời hàng năm gần 20% trong giai đoạn từ giữa thập niên 1960 đến nay.

“Nhà hiền triết xứ Omaha” cùng cánh tay phải quá cố Charlie Munger và những cộng sự khác luôn tuân thủ các nguyên tắc cổ điển để giúp cổ đông thêm giàu. TheoThe Motley Fool, họ chủ yếu rót vốn vào các công ty có tên tuổi, được rèn giũa theo thời gian, sở hữu lợi thế cạnh tranh rõ ràng và đội ngũ quản lý mạnh mẽ.

Tuy nhiên, có lẽ yếu tố quan trọng nhất là danh mục của Berkshire luôn có sự tập trung, khi mà phần lớn danh mục được gói gọn trong một vài cái tên hàng đầu.

Tính đến hết phiên 1/12/2023, khoảng 79% danh mục đầu tư chứng khoán trị giá 363 tỷ USD của Berkshire nằm trong 6 cổ phiếu gồm Apple, Bank of America, American Express, Coca-Cola, Chevron và Occidental Petroleum.

Advertisement

1. Apple: Trị giá hơn 175 tỷ USD (chiếm 48,2% danh mục)

Apple là cổ phiếu chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire. Tại sao “táo khuyết” lại trở thành khoản đầu tư được Warren Buffett ưa thích?

The Motley Fool cho rằng năng lực sáng tạo và đổi mới vượt trội của Apple chính là yếu tố then chốt, trong đó dẫn đầu là dòng sản phẩm iPhone.

Mặc dù Apple không phải công ty đầu tiên trên thế giới giới thiệu smartphone có hỗ trợ 5G, hãng vẫn nhanh chóng chiếm hơn một nửa thị phần smartphone tại Mỹ sau khi iPhone có hỗ trợ 5G ra mắt thị trường vào quý IV/2020.

Bên cạnh đó, Apple còn phát triển các dịch vụ trả phí theo tháng. Cách làm này giúp tăng biên lợi nhuận của công ty, đồng thời còn giúp nâng cao lòng trung thành của khách hàng và làm dịu bớt những biến động về doanh thu thường diễn ra khi hãng công bố dòng iPhone mới.

Advertisement

Đối với Buffett, ưu điểm lớn nhất của Apple có lẽ là những lợi ích mà công ty mang về cho nhà đầu tư. Apple hiện chia cổ tức khoảng 15 tỷ USD mỗi năm cho các cổ đông và hãng đã mua số cổ phiếu quỹ trị giá 600 tỷ USD kể từ đầu năm 2013.

2. Bank of America: Trị giá hơn 31,9 tỷ USD (chiếm 8,8% danh mục)

Lĩnh vực mà Warren Buffett am hiểu sâu sắc nhất có thể là tài chính. Ông đặc biệt yêu thích các cổ phiếu ngân hàng, vì ngân hàng thường được hưởng lợi khi nền kinh tế tăng trưởng ổn định. Đây là một lý do khiến Bank of America chiếm gần 9% danh mục đầu tư cổ phiếu của Berkshire.

Yếu tố thực sự giúp Bank of America nổi bật so với các ngân hàng khác là độ nhạy cảm với lãi suất. Biến động về lãi suất tác động đến thu nhập lãi thuần (NII) của ông lớn này hơn các ngân hàng khác.

Kể từ tháng 3/2022, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã tăng lãi suất quỹ liên bang tổng cộng 525 điểm cơ bản để khống chế lạm phát . Trong bối cảnh đó, NII của Bank of America đã tăng hàng tỷ USD mỗi quý.

Advertisement

Ngoài việc tận dụng môi trường lãi suất cao, Bank of America còn được hưởng lợi từ các khoản đầu tư vào công nghệ. Tính đến cuối tháng 9, 74% khách hàng của Bank of America có giao dịch trực tuyến hoặc thông qua ứng dụng di động. So với trước đại dịch, giá trị các khoản vay thực hiện trên môi trường kỹ thuật số cũng tăng đáng kể.

3. American Express: Trị giá hơn 26,3 tỷ USD (chiếm 7,3% danh mục)

Lý do “nhà hiền triết xứ Omaha” rót vốn vào nhà cung cấp dịch vụ tín dụng American Express cũng tương tự với Bank of America.

American Express có thể thu phí từ cả hai chiều của một giao dịch. Đây hiện là tổ chức xử lý thanh toán lớn thứ ba của Mỹ, đồng thời họ còn có thể thu phí và lãi hàng năm từ các chủ thẻ.

Một điểm cộng cho American Express là họ có thể thu hút các khách hàng có thu nhập cao. Nhóm này thường ít khi thay đổi thói quen tiêu dùng khi lạm phát tăng hoặc kinh tế suy thoái, qua đó họ sẽ giúp American Express chèo lái tốt hơn trong bối cảnh kinh tế đầy thách thức.

Advertisement

4. Coca-Cola: Trị giá hơn 23,4 tỷ USD (chiếm 6,5% danh mục)

Gã khổng lồ ngành F&B Coca-Cola là cổ phiếu mà Berkshire nắm giữ lâu nhất, kể từ năm 1988. Hãng nước giải khát này đã tăng trả cổ tức hàng năm trong 61 năm liên tiếp, trở thành khoản đầu tư đáng giá của Buffett.

Điểm hấp dẫn của Coca-Cola nằm ở chỗ nó là một công ty sản xuất mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Người dân trên khắp thế giới sẽ tiếp tục mua thực phẩm và đồ uống bất kể nền kinh tế tăng trưởng tốt hay suy thoái.

Bản thân Coca-Cola có hơn hai chục nhãn hiệu riêng, tạo ra doanh thu hàng năm ít nhất là 1 tỷ USD. Nhờ đó, công ty có thể giữ vững doanh thu và dòng tiền hoạt động trong bất kỳ môi trường kinh tế nào.

Thêm vào đó, Coca-Cola đang có mặt ở gần như mọi quốc gia, khu vực trên toàn thế giới. Điều này giúp công ty tạo ra dòng tiền ổn định ở các nước phát triển, đồng thời có thể dựa vào tăng trưởng hữu cơ cao ở các thị trường mới nổi.

Advertisement

Chiến lược marketing cũng là một điểm cộng khác của Coca-Cola. Công ty này đã thành công tiếp cận các thế hệ người tiêu dùng mới bằng các chiến dịch quảng cáo số, cùng lúc duy trì tương tác với nhóm khách hàng trưởng thành thông qua các đại sứ thương hiệu nổi tiếng.

5. Chevron: Trị giá hơn 15,9 tỷ USD (chiếm 4,4% danh mục)

Trước đây, Warren Buffett từng không quan tâm tới các cổ phiếu năng lượng. Song, điều đó đã thay đổi với bằng chứng là Berkshire đã rót gần 16 tỷ USD vào cổ phiếu của công ty dầu khí Chevron.

Khoản đầu tư nói trên là dấu hiệu rõ ràng rằng ban lãnh đạo của Berkshire tin tưởng giá dầu thô sẽ tăng cao hơn, hoặc ít nhất là vẫn cao hơn so với mức trung bình trong lịch sử.

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, cùng với việc doanh nghiệp không mặn mà đầu tư vào công suất mới, đã khiến nguồn cung dầu thô trên thị trường bị thắt chặt. Chừng nào nguồn cung vẫn còn hạn chế, Berkshire có lý do để tin rằng giá dầu sẽ còn tăng cao.

Advertisement

Chevron tạo ra biên lợi nhuận khá tốt từ mảng khoan dầu. Tuy nhiên, ông lớn này cũng có thể đề phòng tác động xấu khi giá dầu sụt giảm bằng các mảng kinh doanh khác, The Motley Fool cho hay.

Ví dụ, các nhà máy lọc dầu và hoá chất của Chevron sẽ được hưởng lợi về chi phí đầu vào nếu giá dầu thô đi xuống. Các công ty dầu mỏ lớn còn nổi tiếng về chương trình chia cổ tức. Đầu năm nay, Chevron đã đồng ý mua lại số cổ phiếu trị giá 75 tỷ USD.

6. Occidental Petroleum: Trị giá hơn 13,4 tỷ USD (chiếm 3,7% danh mục)

Cổ phiếu thứ 6 – cùng với Apple, Bank of America, American Express, Coca-Cola và Chevron chiếm 79% danh mục của Berkshire – là một công ty dầu khí khác, Occidental Petroleum.

Lý do huyền thoại Warren Buffett và các cộng sự tại Berkshire mua cổ phiếu Occidental Petroleum có phần tương đồng với Chevron, tuy nhiên vẫn có hai điểm khác biệt lớn.

Advertisement

Điểm thứ nhất có thể thấy trong bảng cân đối kế toán của họ. Trong khi Chevron có tỷ lệ nợ trên vốn chủ sở hữu thuộc hàng thấp nhất trong số các công ty dầu khí lớn, Occidental Petroleum vẫn đang ngập trong nợ nần sau khi mua Anadarko vào năm 2019. Do đó, công ty của CEO Vicki Hollub vẫn cần giá năng lượng duy trì ở mức cao để tiếp tục cải thiện năng lực tài chính.

Sự khác biệt thứ hai là mức độ phụ thuộc của hai công ty vào hoạt động khoan dầu. So với Chevron, Occidental Petroleum vẫn tạo ra phần lớn doanh thu và dòng tiền từ mảng này.

Nếu giá dầu thô đi lên, Occidental Petroleum sẽ hưởng lợi. Ngược lại, nếu giá dầu sụt giảm, dòng tiền của doanh nghiệp này sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn hầu hết các công ty khoan dầu khác.

Tham gia Cộng đồng We’re Marketer của MarketingTrips (Trang tin tức trực tuyến về Marketing, Digital Marketing, Thương hiệu, Quảng cáo và Kinh doanh) để thảo luận các chủ đề về Marketing và Business tại: We’re Marketer

Advertisement

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh

Bài viết liên quan

Nổi bật

Advertisement